5 ข้อดีกับการเลิกทานเนื้อสัตว์มานานกว่า 20 ปี by Monica Parikh

อ่าน 4,872

เมื่อยี่สิบปีก่อนพ่อของฉันเกิดโรคหัวใจกำเริบ ขณะที่นั่งรออยู่ในโรงพยาบาลกับแม่เพื่อติดตามอาการของพ่อ ฉันก็ได้ยินคำว่า ?Code Blue? ซึ่งหมายถึงภาวะผู้ป่วยมีอาการผิดปกติอย่างรุนแรงจนทำให้ใบหน้าและลำตัวเปลี่ยนเป็นสีคล้ำออกน้ำเงิน ในที่สุดพ่อของฉันก็จากพวกเราไป หลังจากนั้นฉันได้เข้าไปที่ห้องสมุดและเจอหนังสือเล่มหนึ่งที่ทำให้ชีวิตของฉันเปลี่ยนไป ดร.ออร์นิชกล่าวว่าโรคหัวใจสามารถรักษารวมทั้งแก้ไขได้ เพียงเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานโดยเน้นผักและอาหารเพื่อสุขภาพไขมันต่ำ (แคลอรี่ร้อยละ 10) แค่นี้ก็ช่วยลดอาการเจ็บหน้าอกและความเสี่ยงในการผ่าตัดหัวใจได้แล้ว

ด้วยเหตุนี้ครอบครัวของฉันจึงปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต เลิกรับประทานเนื้อสัตว์ และน้ำมันที่อุดมไปด้วยคลอเรสเตอรอล เมื่อเวลาผ่านไปเราก็เริ่มงดรับประทานไข่ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม และอาหารแปรรูปส่วนใหญ่ จนทุกวันนี้อาหารของเราคือผักผลไม้ เมล็ดธัญพืช และพืชตระกูลถั่ว อาหารมีส่วนสำคัญในการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บในปัจจุบัน เช่น เบาหวานและมะเร็ง อย่าให้เงินของเราต้องจมอยู่กับการรักษาโรคเลยไม่ว่าจะเป็นค่ายา ค่าผ่าตัด และค่ารักษาทางการแพทย์ต่างๆ

ปัจจุบันฉันอายุ 42 ปี มีสุขภาพที่สมบูรณ์และแข็งแรงดี เนื่องจากฉันอุทิศตัวให้กับการรับประทานพืชผักผลไม้เป็นหลัก และนี่คือคุณประโยชน์ดีๆ 5 ข้อกับการเลิกรับประทานเนื้อสัตว์มานานกว่า 20 ปีของฉันค่ะ

1. ร่างกายแข็งแรงปลอดโรค

เนื่องจากสมาชิกในครอบครัวมีประวัติเป็นทั้งโรคหัวใจและมะเร็ง ฉันจึงหมั่นไปตรวจสุขภาพทุกปี ทั้งคลอเรสเตอรอล ความดันโลหิต และน้ำตาลยังอยู่ในระดับปกติ ที่สำคัญในช่วงหลังๆฉันก็ไม่ค่อยเจ็บไข้ได้ป่วยเลยค่ะ

2. คุมน้ำหนักได้โดยไม่ต้องอดอาหาร

ฉันชอบทำอาหารและรับประทานได้ตลอดทั้งวันโดยเฉพาะคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ได้ผ่านการปรุงแต่ง ไม่ว่าจะเป็นอาหารอินเดีย ญี่ปุ่น อิตาลี สเปน และตะวันออกกลาง ฉันไม่เคยหิวและไม่สนใจเรื่องแคลอรี่ที่รับประทานเข้าไปเลย

3. ใช้ชีวิตเชิงจริยธรรม

เพื่อนของฉันเป็นสัตวแพทย์ซึ่งเป็นเจ้าของโรงพยาบาลสัตว์ในบรู๊คลีน เรารักเคารพและเห็นอกเห็นใจบรรดาสัตว์โลกทุกตัว ด้วยเหตุนี้เองฉันจึงเลิกรับประทานเนื้อสัตว์ ที่สำคัญคุณรู้ไหมว่าฟาร์มอุตสาหกรรมในปัจจุบันมีความน่ากลัวมากขนาดไหน สัตว์ถูกเลี้ยงดูอย่างทารุณกรรม แล้วจะให้ฉันกินเหรอ? ไม่เอาล่ะขอบคุณ

4. ประหยัดค่าอาหารในครอบครัว

จากการรับประทานพืชผักและผลไม้แทนเนื้อสัตว์และอาหารแปรรูปทั้งหลาย ทำให้ฉันประหยัดค่าใช้จ่ายรายสัปดาห์ไปได้มากโขเลยทีเดียว แถมเรายังสามารถนำเงินส่วนนี้ไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อีกเยอะ

5. ร่างกายแข็งแรงและสมองปลอดโปร่ง

เพื่อนของฉันเป็นนักปั่นจักรยาน เมื่อก่อนเขาชอบอาหารสไตล์ปิ้งย่าง เนื้อไก่และสเต๊กมากเลย แต่หลังจากที่เรารู้จักกันเขาก็เปลี่ยนมารับประทานทาโก้ถั่วดำ ริซอตโต้ฟักบัตเตอร์นัท และซุปผักรวม ปัจจุบันเขาเลิกรักประทานเนื้อสัตว์โดยสิ้นเชิง ซึ่งทำให้เขามีความอึดและพลังงานเหลือเฟือในการขี่จักรยาน ที่สำคัญสมองของเราก็กระฉับกระเฉงว่องไวด้วย

ฉันขอแนะนำให้คุณเริ่มจากก้าวเล็กๆก่อนหากคุณกำลังคิดที่จะเลิกรับประทานเนื้อสัตว์ ลองเริ่มจากงดรับประทานเนื้อสัตว์ทุกวันจันทร์ หรือรับประทานแค่มื้อเย็น ดื่มนมอัลมอนด์หรือเครื่องดื่มสมูธตี้ผลไม้เป็นอาหารเช้า คอยสังเกตดูว่าคุณรู้สึกอย่างไร ผลลัพธ์จะเป็นตัวบอกและกระตุ้นให้คุณพยายามต่อไป

Blogger : Monica ParikhSource : mindbodygreen.com



บทความแนะนำ


ฆ่าอัยการอ.แหม่มดูดวงเดือนกรกฎาคมดูดวงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก