วิธีรู้ว่าเมื่อใดควรล้มเลิกบางสิ่งโดยที่ไม่ทำให้รู้สึกแย่

อ่าน 4,559

ลูกค้าของฉันเป็นผู้ประกอบการซึ่งใช้เวลาราว 3 ปีและเงินจำนวนมหาศาลในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นก่อนที่จะเปิดตัวออกมา ทว่าเมื่อตลาดรุดหน้าและธุรกิจของเธอไม่ประสบความสำเร็จอีกต่อไป เธอกลับปฏิเสธที่จะล้มเลิก เงินคือการหมุนเวียนแต่ ?การลงทุน? อาจหมายถึงเวลา ความพยายาม อารมณ์ การนอนหลับ และสิ่งอื่นๆที่ไม่สามารถนับได้และมีความสำคัญกับเรา บางครั้งเราอาจจะเสียใจที่ต้อง ?เสียเวลา? ทุ่มเทกับสิ่งเหล่านั้นเป็นเวลาหลายสัปดาห์ หลายเดือน หรือหลายปี หากคุณสงสัยว่าควรล้มเลิกโครงการ ความสัมพันธ์ และเป้าหมายใดๆหรือไม่ จงพิจารณาสิ่งต่างๆดังต่อไปนี้

1. ไม่สนุกอีกต่อไป

เมื่อคุณรู้สึกหงุดหงิดหรือเจ็บปวดมากกว่าความสุข นั่นก็เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าคุณควรเลิกทำสิ่งนั้นได้แล้ว เราไม่ได้หมายความว่าคุณเหนื่อยจากการซ้อมวิ่งมาราธอนแต่หมายถึงเป้าหมายสุดท้ายที่ไม่สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้แก่คุณได้อีกต่อไป

2. คุณกำลังสูญเสีย

ไม่ว่าจะเป็นเงินที่หามาได้ยาก ความเป็นอยู่ที่ดี หรือความสามารถที่จะมีความสุขในวันหยุด นี่แหละคือสัญญาณเตือนว่าคุณสูญเสียไปเรียบร้อยแล้ว ลองถามตัวเองดูว่าชีวิตจะดีขึ้นไหมหากล้มเลิกการกระทำเหล่านี้?

3. อัตราส่วนต้นทุนค่าเสียโอกาสลดลง

ทุกครั้งที่เราลงมือทำอะไรบางอย่าง นั่นเท่ากับว่าเราเสียโอกาสในการทำอย่างอื่นไปด้วย คุณทิ้งอย่างอื่นที่อาจมีคุณค่ามากกว่าไปหรือเปล่า? มีการลงทุนที่น่าสนใจกว่านี้ไหม? ซึ่งอาจรวมถึงงานที่ดีกว่า เหมาะสมกว่า หรือแม้แต่มีวันหยุดมากกว่า

4. ลำดับความสำคัญเปลี่ยน

ไม่ผิดหรอกถ้าคุณจะเปลี่ยนใจ! เมื่อชีวิตเปลี่ยน คนเราก็เปลี่ยน คนอื่นก็เปลี่ยนเช่นเดียวกันเหมือนดั่งฤดูกาลที่เปลี่ยนไป เราจะต้องรู้จักยืดหยุ่นตามสถานการณ์ภายนอกที่เปลี่ยนแปลง ลูกค้าของฉันคนหนึ่งชะลอความรีบเร่งลงเมื่อพบว่าเธอกำลังตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตามเธอพิสูจน์แล้วว่าเธอก็ยังสามารถทำอะไรได้อย่างคล่องแคล่ว

5. คุณรู้สึกแย่

เมื่อคุณเริ่มทำอะไรบางอย่างแบบส่งๆ บอกได้เลยว่านั่นคือสัญญาณเตือนซึ่งไม่มีค่ากับความสำเร็จของคุณอีกต่อไป ฉันมองว่าชีวิตของฉันนั้นมีค่ามากเกินกว่าที่จะทนทำในสิ่งที่ไม่รักได้อีกต่อไป

6. คุณกำลังทำเพื่อคนอื่น ไม่ใช่เพื่อตัวเอง

โดยเฉพาะในโลกของสื่อออนไลน์ที่เต็มไปด้วยชีวิตของเรา ลูกค้าของฉันรู้สึกละอายใจที่จะหยุดเนื่องจากสายตาของคนรอบข้าง แต่ความจริงคือพวกเขาก็รู้สึกโล่งใจเช่นกัน ผู้ที่ใส่ใจคุณจะอยากให้คุณได้รับในสิ่งที่ดีที่สุด ส่วนผู้ที่ไม่ใส่ใจก็จงปล่อยพวกเขาไปเถอะ

7. ทนทำไปเพราะกลัวเสียหน้า

เมื่อพูดถึงการตัดสินใจที่จะเลิก จงทำในสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกเป็นอิสระ การผ่อนคลายเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่บ่งบอกว่าคุณตัดสินใจถูกแล้ว บางครั้งคุณอาจสูญเสียไปไม่เยอะ เช่น การเสียหน้า เงิน หรือเป้าหมายในชีวิต แต่ในระยะยาวคุณจะได้รับมากขึ้น ไม่ใช่เรื่องจริงเลยว่าผู้ชนะไม่เคยยอมแพ้ แต่อันที่จริงผู้ชนะจะยอมแพ้เพราะรู้ว่าเมื่อไหร่ควรยอมแพ้ต่างหาก..จริงไหม?

Blogger : Susie MooreSource : greatist.com



บทความแนะนำ


ผู้ชายความรักFootworkNoirSaleSeasonEndผู้หญิงโปรโมชั่นยอดวิวYouTubeสแปมทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก