หายใจเข้าลึกๆ!! 5 วิธีง่ายๆ รักษาอาการ 'คิดมาก' กับทุกๆเรื่อง!!

อ่าน 8,254

สวัสดีค่ะสาวๆ ทุกท่าน สาวๆคนไหนเป็นโรคคิดมาก คิดหนัก เก็บเอามาเครียดอยู่คนเดียวเป็นประจำบ้างคะ?! มันเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อสภาพจิตใจและสภาพร่างกายเอามากๆ วันนี้แอดเลยหาวิธีรักษาอาการคิดมากมาให้สาวๆกัน

1. เปลี่ยนเรื่องคิดมากให้เป็นเรื่อง 'ชั่วคราว'

การคิดมากกับเรื่องต่างๆนานามันมาแบบไม่ทันตั้งตัวค่ะ และเมื่อมันโผล่เข้ามาในสมองของเราแล้ว มันจะไม่หายไปไหน ดังนั้นเมื่อสาวๆรู้สึกเครียดหรือเริ่มคิดมาก ให้คิดให้ดีว่าเรื่องที่เราคิดมากอยู่ตอนนี้คือเรื่องอะไร จากนั้นให้คิดเสียว่ามันคือเรื่องชั่วคราว มันจะผ่านไป

2. อย่าปล่อยให้สมองว่างจนหยิบเรื่องเดิมๆมาคิด

ลองทำกิจกรรมที่ต้องใช้สมองเช่น เกมส์ในโทรศัพท์มือถือ หนังสืออ่านเล่น งานฝีมือต่างๆ เพื่อปล่อยวางสมองจากเรื่องคิดมากเดิมๆ ถ้าสาวๆมัวแต่นั่งคิดนอนคิด มันจะทำให้เกิดวงจรคิดมากขึ้น ดังนั้นเราต้องคิดอย่างอื่นแทน!!

3. พูดคุยกับคนคิดบวก

หาเพื่อนคุยนี่แหละค่ะ ทางแก้ปัญหาที่ดี แต่เพื่อนคนนั้นต้องไม่ใช่พวกมองโลกในแง่ร้าย ชอบติฉินนินทา หรือเป็นพวกชอบซ้ำเติมนะ หาเพื่อนที่มีทัศนคติดีๆ ค่อยๆปรึกษาเขาไปก่อนที่เราจะคิดมากจนเสียความเป็นตัวเอง

4. ขีดเส้นตายให้เรื่องราวต่างๆ

หากสาวๆคิดมากเรื่องการตัดสินใจ การเปลี่ยนแปลง หรือเรื่องอื่นๆ ให้ลองขีดเส้นตายให้เรื่องนั้นๆดูค่ะ เช่น ฉันจะคิดเรื่องนี้ 3 ชั่วโมง จากนั้นฉันจะปล่อยวาง ลองบอกเพื่อนๆหรือคนใกล้ตัวเกี่ยวกับเส้นตายนี้ดูค่ะ เราจะได้มีแรงสู้

5.ท่องไว้ว่าทุกสิ่งไม่จำเป็นต้องเพอร์เฟค

เรามักจะเครียดเพราะสิ่งนั้นไม่ได้ดั่งใจ ทำโน่นทำนี่พลาด นั่นก็ไม่ถูก นี่ก็ไม่ควร สาวๆควรท่องเอาไว้เสมอว่าเราอาจจะพลาดบ้าง ล้มบ้างก็ได้ ไม่มีอะไรบนโลกนี้เพอร์เฟค มันเป็นแค่ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้ และเราสามารถทำสิ่งที่ดีกว่าได้ในอนาคต

คิดมากไปบางทีก็ไม่ดีนะคะ ปลอยใจให้สบาย คลายความตึงเครียดในสมองลงบ้าง เพื่อสุขภาพใจและกายที่ดีของเรา



บทความแนะนำ


ผู้หญิงคุณแม่ลูกสาวพ่อแม่ความสวยความงามปั๊มนมแม่และเด็กทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก