7 สัญญาณที่บอกว่าสุขภาพของคุณกำลังแย่

อ่าน 13,324

การงานและภาระหน้าที่ในแต่ละวัน ทำให้แต่ละคนใช้ร่างกายกันอย่างหนักหน่วง กินอาหารไม่ค่อยเป็นประโยชน์ พักผ่อนไม่เพียงพอ และห่างหายจากการออกกำลังกาย แน่นอนว่าร่างกายก็จะเอาคืนคุณด้วยโรคเจ็บป่วยที่ตามมา แต่ก่อนเวลานั้นจะมาถึง ร่างกายจะส่งสัญญาณต่างๆ เตือนให้คุณได้รู้ก่อน และนี่คือ 7 สัญญาณเตือนที่บอกว่าร่างกายของคุณกำลังแย่

1. ขาบวม

อาการบวมตามร่างกาย โดยเฉพาะช่วงขา เป็นสัญญาณที่เด่นชัดว่าร่างกายของคุณกำลังมีปัญหา ซึ่งอาการบวมอย่างผิดปกตินั้นไม่ได้เกิดจากไขมันหรือเซลลูไลท์ แต่เกิดการการทำงานผิดปกติของต่อมไทรอยด์ หัวใจหรือไต ทำให้เกิดสภาวะบวมน้ำ หนทางที่ดีที่สุดคือการไปหาหมอโดยด่วน

2. นิ้วนางยาวเกิดนิ้วชี้

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าความยาวของนิ้ว สามารถเป็นข้อบ่งชี้ถึงอาการป่วยได้ โดยผลการวิจัยจากUniversity of Nottingham พบว่าคนที่มีนิ้วนางยาวกว่านิ้วชี้ จะมีความเสี่ยงที่ป่วยเป็นโรคข้อเสื่อม โดยเฉพาะบริเวณหัวเข่า เพราะฉะนั้นลองสังเกตตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ และหันมาออกกำลังกายซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงดังกล่าวได้

3. กระหายน้ำแข็ง

อาการอยากกินของเย็นจัด ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะอากาศร้อนเท่านั้น แต่มันยังเป็นสัญญาณว่าร่างกายของคุณกำลังขาดแคลนธาตุเหล็ก หรือรุนแรงถึงขั้นเป็นโลหิตจาง ซึ่งอาการดังกล่าวอาจรุนแรงถึงขั้นทำให้ผู้ป่วยประสบกับภาวะ ?Pica? หรืออาการกระหายสิ่งแปลกๆ ที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ เช่น น้ำแข็ง หรือแม้กระทั่งสิ่งที่กินไม่ได้ เช่น ดิน กระดาษ หรือแม้กระทั่งรองเท้า

4. เกิดริ้วรอยในที่แปลกๆ ตามร่างกาย

แม้ริ้วรอยจะเป็นเรื่องปกติที่มีความเกี่ยวข้องกับอายุและการดูแลผิว แต่ผลการศึกษาของThe Journals of Gerontology พบว่าริ้วรอยที่เกิดขึ้นในร่างกายมีความเกี่ยวข้องกับโรคความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะริ้วรอยที่เกิดขึ้นในบริเวณแปลกๆ หรือในจุดที่ไม่ได้โดนแดด เช่น ใต้ท้องแขน

5. มีกลิ่นปาก

กลิ่นปากไม่ได้เกิดการแปรงฟันไม่สะอาดเท่านั้น แต่บางครั้งอาจเกิดจากการเหงืออักเสบ ซึ่งอาจลุกลามจนเกิดปัญหาที่รุนแรงกว่านี้ได้ ถ้าหากคุณพยายามดูแลช่องปากให้สะอาดแล้ว แต่ยังคงมีกลิ่นปากอยู่ ควรไปพบทันตแพทย์โดยด่วน

6. ปัสสาวะมีสีเข้ม

หากปัสสาวะของคุณมีสีเข้ม อาจเป็นสัญญาณว่าร่างกายของคุณขาดน้ำ แต่หากปัสสาวะของคุณมีสีขุ่น นั่นอาจเกิดจากการมีเลือดผสมอยู่ ซึ่งบ่งบอกว่าคุณอาจจะมีความผิดปกติเกี่ยวกับตับหรือไต

7. อุจจาระสีเข้ม

หลักการเดียวกับข้อ 6 ซึ่งหากอุจจาระของคุณมีสีเข้มจนถึงดำ นั่นหมายความว่าอาจจะมีเลือดผสมอยู่ ซึ่งเกิดจากปัญหาในช่องท้องเกิดบาดแผลและเลือดไหล ทางที่ดีที่สุดคือไปหาหมอโดยด่วน



บทความแนะนำ


ผู้หญิงดอลลาร์พิทบูลลูกสุนัขรอยสักของรางวัลปั๊มปตท.DaddyDoughทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก