ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับผู้หญิงที่อยากขาเรียว!! ด้วย 3 ท่าบริหารยืดขาแบบโยคะ ช่วยให้ขาเรียวเล็กเหมือนนางแบบบนรันเวย์

อ่าน 3,118

อยากขาเรียวต้องทำไง ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับผู้หญิงที่อยากขาเรียว เรานำเสนอการเล่นโยคะ รู้ไหมการเล่นโยคะช่วยทำให้ขาผู้หญิงเราเรียวสวยได้

โยคะลดต้นขา ต้นขาหนา ๆ ตัน ๆ ที่ลดเท่าไรก็ลดไม่ลงสักทีจะอันตรธานไป หากสาว ๆ ตั้งใจและหมั่นฝึกท่าโยคะลดต้นขาต่อไปนี้

ท่าสุนัขก้มหน้าแยกขา (Downward Dog Split Pose)

หนึ่งในท่าโยคะที่จะช่วยบริหารขาให้เรียวสวยได้ดี คงหนีไม่พ้นท่าสุนัขก้มหน้าแยกขา (Downward Dog Split Pose) เริ่มจากนอนคว่ำลง หายใจเข้าใช้มือดันไปข้างหน้าให้อยู่ในท่าที่คล้ายกำลังจะวิดพื้น หายใจออก แล้วค่อย ๆ ยกสะโพกและก้นขึ้น แขนเหยียดตรงค้ำตัวไว้ ขาทั้งสองข้างยังวางอยู่ที่พื้นในลักษณะเหยียดตรง

จากนั้นค่อย ๆ ยกขาข้างขวาขึ้นไปข้างหลัง ยืดขาให้สุด เกร็งฝ่าเท้าไว้ให้เหมือนกับว่ามีกำแพงมาค้ำฝ่าเท้าอยู่ที่ด้านหลัง ทำค้างไว้สักครู่แล้วสลับไปทำอีกข้างแบบเดียวกัน

ท่ายืนก้มตัว (Standing Forward Bend)

ท่านี้ช่วยยืดหยุ่นกล้ามเนื้อต้นขา และทำให้ขาแข็งแรง เริ่มจากให้ยืนตรงเท้าชิดกัน ส้นเท้าและฝ่าเท้าตรงกัน หรือแยกกันเท่าช่วงไหล่ จากนั้นหายใจออก ก้มตัวลง โดยใช้จุดหมุนที่ข้อสะโพก ปลายนิ้วมือ หรือฝ่ามือจดพื้นตรงหน้านิ้วเท้า หรืออาจจะวางฝ่ามือไว้ตรงหลังเท้า

เมื่อหายใจเข้าให้ก้มหน้าให้มากที่สุด เมื่อหายใจออกให้คลายท่าเล็กน้อย อาจจะค้างท่านี้ไว้ 30 วินาทีถึง 1 นาที แล้วค่อยคลายท่า ในการคลายท่าให้ระวังเรื่องกล้ามเนื้อหลัง วิธีการคือ ให้ยกมือขึ้นจากพื้น วางมือไว้บริเวณสะโพกก่อน แล้วย่อตัวลงนั่ง หายใจเข้าพร้อมกับลุกขึ้นยืน

ท่าตรีโกณ (Triangle)

ท่านี้จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อต้นขาด้านใน-นอก และกล้ามเนื้อน่องด้วย วิธีการคือ ให้ยืนตัวตรง มือทั้ง 2 ประสานกันแบบนมัสการ หายใจเข้า ค่อย ๆ ก้าวเท้าขวาไปด้านหลัง เปิดปลายเท้าออกด้านนอก ทำมุมประมาณ 90 องศา ห่างจากเท้าซ้ายประมาณ 1 เมตร เข่างอเล็กน้อย ลำตัวช่วงบนอยู่ศูนย์กลางเข่าจนถึงปลายเท้าเป็นเส้นขนาน เก็บท้อง สะโพกเข้าแกนกลางลำตัว สะโพกขนานกัน

หายใจออก เหยียดมือขวาขึ้นข้างบน ส่วนมือซ้ายให้เหยียดลงข้างล่างจับที่ขาซ้าย ขนานกับลำตัว ตามองตามปลายนิ้วมือขวา ผ่อนคลายคอ พยายามให้น้ำหนักลงที่ฝ่าเท้าทั้งสองมากกว่าฝ่ามือซ้าย แล้วค้างท่าไว้ 3-5 ลมหายใจ จากนั้น กลับมาสู่ท่าเริ่มต้น ในท่ายืนตรง แล้วทำสลับข้าง

4 เรื่องต้องรู้ก่อนเล่นโยคะ

1 ไม่ควรทำหลังจากเพิ่งทานอาหารอิ่ม ถ้าสาวๆ เพิ่งผ่านมื้อหนักมาล่ะก็ ควรทิ้งระยะ เวลาอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับร่างกาย ไม่ให้รู้สึก อึดอัดในขณะเล่นค่ะ

2 อย่าเกร็งและอย่ารีบร้อนค่ะ ทำใจให้สบายๆ และอย่าฝืนร่างกายตัวเองเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บขึ้นแทนหุ่นสวยๆ นะ

3 เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ถ้าไม่มีเสื่อโยคะก็ใช้เป็นพรมนุ่มๆ แทนก็ได้ค่ะ

4 ควรเล่นโยคะในสถานที่โล่งค่ะ หรืออย่างน้อย ในบริเวณใกล้ๆ ที่เราเล่นไม่ควรมี เฟอร์นิเจอร์ค่ะ

ข้อมูลจาก Kapook



บทความแนะนำ


ข่าวล่าสุดสุขภาพโจรปล้นบ้านไม้ตะเคียนเด็กติดเกมส์อาหารคลีนหาดส้มแป้นผู้หญิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก