ผอมได้ถ้าหายใจเป็น! หายใจถูกวิธีรูปร่างดีกว่าเดิม

อ่าน 13,609

เมื่อไม่นานมานี้เราได้พูดถึงวิธีการผ่อนลมหายใจก็สามารถทำให้พวกเราผอมลงได้ ในครั้งนี้ เราก็เลยจะพาสาวๆมาไขปัญหาว่า ทำไมแค่หายใจให้ถูกวิธีพวกเราจึงมีรูปร่างที่ผอมลง!!

เอวเล็กลงถึง 2.5 ซม. เพียงแค่ผ่อนลมหายใจ!

การหายใจอย่างถูกวิธี อย่างการหายใจเต็มปอด สามารถสร้างความสมดุลของฮอร์โมน และปรับปรุงความผิดปกติต่างๆภายในร่างกายได้ และถือเป็นการออกกำลังกายหน้าท้องและทรวงอกรูปแบบหนึ่ง กลับกันหากคุณไม่รู้วิธีการหายใจก็ไม่สามารถช่วยลดน้ำหนักได้

เวลาที่คนอารมณ์เสีย มักจะหายใจเร็วๆเบาๆเมื่อไรก็ตามที่คุณหายใจเร็วๆเบาๆ (Shallow breathing) ระบบความวิตกกังวลจะทำงานอัตโนมัติ ระบบประสาทซิมพาธีติก (Sympathetic nervous system) จะทำงานทำให้คุณรู้สึกตื่นตัวและตึงเครียด และถ้าเจ้าระบบนี้ทำงานมากเกินไปก็จะทำให้คุณรู้สึก..

- พอตอนกลางคืนนอนไม่หลับ- ระบบการไหลเวียนเลือดทำงานผิดปกติ ทำให้เกิดภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ- ปวดหัว กระสับกระส่าย เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย- รู้สึกหงุดหงิดและวิตกกังวลเป็นอย่างมาก จนไม่สามารถผ่อนคลายได้

เพราะฉะนั้นเราจึงควรเรียนรู้ที่จะหายใจอย่างถูกวิธี ก็จะช่วยคลายระบบประสาทซิมพาธีติก (Sympathetic nervous system) ได้ค่ะ

การหายใจส่วนท้องมีประโยชน์อย่างไร?ไม่เพียงแต่ทำให้ได้ความมั่นคงภายในจิตใจ แต่ยังช่วยเผาผลาญไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อคุณนอนหลับระบบการหายใจจะทำงานได้อย่างเป็นธรรมชาติ เมื่อหายใจเข้าหน้าท้องจะพองขึ้น และหน้าท้องจะแฟบลงเมื่อหายใจออก ประโยชน์จากการหายใจส่วนท้อง หายใจแบบเดียวกับขณะที่เล่นโยคะ

- เซโรโทนิน (serotonin) ฮอร์โมนแห่งความสุขจะถูกสร้างขึ้น อาการซึมเศร้าจะหายไป- จิตใจเข้มแข็ง หลับสบาย รู้สึกสงบ- เส้นเลือดแพร่กระจาย ระบบการไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี ความเย็นภายในร่างกายถูกกำจัด- ร่างกายได้รับออกซิเจนเพียงพอ ระบบการไหลเวียนเลือดเผาผลาญภายในร่างกายได้อย่างเต็มที่

นอกจากนี้เมื่อลำไส้ถูกกระตุ้น ออกซิเจนถูกกระจายไปยังเซลล์ทั่วทั้งร่างกาย ส่งผลให้ผิวสวย ดูมีน้ำมีนวลมากขึ้น

วิธีการหายใจส่วนท้องสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้น ไม่ว่าฝึกหายใจด้วยการยืนหรือนั่งก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก ถ้าอย่างนั้นก็ให้นอนเลยค่ะ แล้วนำมือจับไว้ที่ช่องท้องใกล้กับสะดือ ให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย

1.สูดลมหายใจเข้าไปในจมูก 4 วินาที ให้หน้าท้องพอง เหมือนกับมีลูกบอลลูนอยู่ในท้อง

2.หายใจออกด้วยปาก (หรือทางจมูกก็ได้ถ้าทำได้นะคะ) ยาวๆ 5 วินาที จะรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของหน้าท้อง หน้าท้องแบนราบลง

ทำเช่นนี้ซ้ำกัน 3 ครั้ง

เมื่อหายใจได้อย่างถูกวิธีแล้ว ทีนี้ก็ลองทำในขณะที่ยืน นั่ง เดินกันดูนะคะ แล้วอย่าลืมกำหนดลมหายใจก่อนนอนจะได้คลายเครียด และนอนหลับฝันดีค่ะ

การหายใจส่วนหน้าอกมีประโยชน์อย่างไร?ผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะหายใจจากหน้าอก ด้วยการเปิดและปิดช่วงแทนอก เป็นการหายใจแบบเดียวกับขณะที่เล่นพิลาทิสค่ะ

- ช่วยในเรื่องการเผาผลาญอาหารและสร้างกล้ามเนื้อส่วนบนของร่างกาย- ช่วยกระตุ้นระบบประสาทซิมพาธีติก ให้รู้สึกตื่นตัวและสดชื่นในตอนเช้า

ปกติแล้วพวกเรามักจะหายใจช่วงอกสั้น ลองมาฝึกหายใจยาวๆช้าๆกันค่ะ

วิธีการหายใจส่วนหน้าอก1.ยืดกระดูกเชิงกรานขึ้น แล้ววางมือซ้ายและขวาไว้ที่ซี่โครง (ช่วงลิ้นปี่) เมื่อหายใจเข้าไปในจมูก หน้าอกจะพองขึ้น สะดือจะยุบลง (4 วินาที)2.ในขณะที่หายใจออกยาวๆ ปากก็จะส่งเสียง ฟู่ (พร้อมลมที่ริมฝีปาก) ซี่โครงก็จะยุบตัวลง หน้าท้องก็จะกลับมายังตำแหน่งเดิม (5 วินาทีหรือมากกว่านั้น)

เมื่อหายใจออกอย่างเต็มที่แล้ว ก็ให้ทำซ้ำ 5 ครั้งปรับพฤติกรรมการหายใจผิดๆ คนยุคใหม่หายใจทางปากแก้ไขการหายใจให้ถูกต้องด้วยการหายใจทางจมูกลองสังเกตตัวเองกันดูนะคะ ว่าตอนนี้คุณสาวเผลอหายใจทางปากกันอยู่หรือเปล่า นอกจากจะสังเกตตัวเองจากการตื่นนอน ตำแหน่งของลิ้นยังง่ายต่อการระบุด้วยว่าคุณได้ ถ้าตำแหน่งของปลายลิ้นที่อยู่ด้านหลังฟันบน (ดังภาพ) ส่วนคนที่หายใจทางปากตำแหน่งของลิ้นจะลงมาอยู่ที่ฟันล่าง

เรามาดูข้อเสียจากการหายใจทางปากกันค่ะ- การพัฒนากล้ามเนื้อและขากรรไกรและคางถูกขัดขวาง ทำให้ฟันเรียงตัวไม่สวยด้วย- เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคไวรัส และแพ้ละอองเกสรดอกไม้ เนื่องจากปากเป็นตำแหน่งที่ยึดติดโดยตรงกับคอ- เป็นสาเหตุของการนอนกรน และหายใจได้ไม่ดี- รอบๆปาก คาง ขากรรไกรอ่อนแอ ทำให้เกิดการหย่อนคล้อยกลายเป็นคาง 2 ชันนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ถ้าเราไม่หายใจอย่างคนที่มีสติแล้วล่ะก็ เกิดผลเสียตามมามากมาย การหายใจที่ถูกต้องนอกจากช่วยลดน้ำหนักได้ ยังปรับการบิดเบี้ยวของใบหน้าได้อีกด้วยนะ เมื่อรู้แบบนี้ก็เริ่มหายใจให้ถูกวิธีเสียตั้งแต่วันนี้เลยค่ะ



บทความแนะนำ


ผู้หญิงความสวยความงามการแต่งตัวเปิดเทอมโรงเรียนบทเรียนความรักพ่อแม่ภาษาธรรมะทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก