ไขข้อข้องใจ! อายุ 20 กว่าแต่ยังเป็นสิวที่คางและปากเรื้อรัง..?

อ่าน 11,877

อายุมากกว่า 20 แล้ว แต่สิวประเภทนี้กลับเพิ่มขึ้นมาอย่างรวดเร็วสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสิวที่คางและปาก เนื่องจาก ความเครียด และฮอร์โมนภายในร่างกายที่ไม่สมดุล สิวประเภทนี้เป็นตัวแทนของสิวที่เกิดขึ้นในวัยผู้ใหญ่หลังจากอายุ 20 ปีไปแล้ว

นอกจากนี้การเกิดสิวรอบๆปากก็มีสาเหตุมาจากความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร การขาดวิตามินบี หรืออาจเกิดผลข้างเคียงจากการได้รับสารสเตียรอยด์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากในการวินิจฉัยโรค

นอกจากนี้สิวผู้ใหญ่ ก็สามารถเกิดขึ้นได้ในกลุ่มนักเรียนมัธยมต้นจำนวนมากเช่นกัน สิวรอบๆคางและปากเป็นสิวที่รักษาได้ยากมากเมื่อเทียบกับการเกิดสิวบริเวณอื่นๆ เพราะมันสามารถเกิดการอักเสบเรื้อรัง และเกิดขึ้นซ้ำในบริเวณเดิมๆนั่นเอง

การดูแลและทำความสะอาดสิวในบริเวณนี้ให้ถูกต้องการดูแลผิวหน้าและร่างกายเป็นสิ่งสำคัญของการจัดการสิวในวัยผู้ใหญ่ มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง..

1.เช็คการล้างหน้าของตัวเองหน้ากระจก

ทำความสะอาดด้วยการล้างหน้าเบาๆ การล้างหน้ามากเกินไปจะทำให้ไขมันผลิตน้ำมันออกมามากเกินไปอันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว ควรล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง และก็หมั่นส่องกระจกว่าเราได้ล่างหน้าบริเวณขากรรไกรแล้วหรือยัง โฟมล้างหน้ายังคงติดใบหน้าอยู่หรือเปล่า ตรวจสอบให้ละเอียดเพราะคนส่วนใหญ่มักละเลย

2.ทำความสะอาดผิวหน้าให้สมบูรณ์แบบ

หมั่นล้างแปรงทำความสะอาด ใช้คลีนซิ่งเช็ดเครื่องสำอางก่อนล้างหน้า หรือทางที่ดีควรงดการแต่งหน้าไปก่อน เพื่อปล่อยให้สิวหาย

3.การทานอาหาร

มีความเป็นไปได้ว่าการเกิดสิวรอบๆปาก นอกจากจะเกิดจากการรับประทานอาหารแล้วไม่ล้างปาก ก็สามารถเกี่ยวข้องกับความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร และการขาดวิตามินบีได้เช่นกัน สาวๆอาจจะทานอาหารเสริมเพื่อชดเชยในส่วนนี้ก็ได้

4.ไม่เอามือเท้าคาง

มือสกปรกที่สัมผัสหน้าทำให้สาวๆเกิดสิวขึ้นมาได้โดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นใครชอบนั่งเท้าคาง เอามือจับคาง ลูบคางเล่นเมื่อรู้สึกตัวให้เลิกทำเดี๋ยวนี้เลยจ้า

เมื่อรู้แบบนี้แล้วก็ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันดูค่ะ สิวจะได้ลดลง แต่ถ้าไม่หายจริงๆแนะนำให้ไปพบแพทย์ผิวหนังเฉพาะทางดีที่สุดค่ะ



บทความแนะนำ


ความรักลูกดาราเซ็กส์ผู้หญิงฮวงจุ้ยดูดวงผู้ชายเทเลอร์พอลล่าข่าวบันเทิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก