รวมเทคนิคกำจัดหัวสิว!! อย่างถูกต้องและได้ผล

อ่าน 5,253

ว่ากันว่าถ้าอยากให้สิวหายเร็วๆ ก็ต้องบีบเอาหัวสิวออก แต่รู้หรือเปล่าว่าสิวมีทั้งแบบที่บีบได้ แล้วก็ห้ามบีบด้วยนะ ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าการจัดการกับหัวสิวแบบถูกวิธีต้องทำยังไงบ้าง เรารวบรวมข้อมูลมาแบบครบเครื่องเรื่องสิวกันเลยทีเดียวละ

หัวสิว คือ อะไร??การจะทำให้สิวหายเร็วๆ สิ่งสำคัญอยู่ที่จะต้องเอาหัวสิวออกมาให้ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ แต่สิวก็ดันมีแบบที่กดได้กับกดไม่ได้น่ะสิ วันนี้เราก็เลยจะมาสรุปให้เพื่อนๆฟังกันว่าสิวแบบไหนที่บีบได้ แล้ววิธีการบีบสิวที่ถูกต้องควรทำอย่างไร

ส่วนประกอบของหัวสิวหากเราลองบีบสิวออกมาดู จะเห็นว่าข้างในจะมีหัวสิวแข็งๆอยู่ แต่ไอ้เจ้าหัวสิวที่ว่ามันเกิดมาจากอะไรกันนะ?ที่จริงแล้วหัวสิวมีอยู่ 2 ประเภท หัวสิวสีดำกับหัวสิวสีขาวแท้จริงแล้วก็คือสิวชนิดเดียวกันและส่วนประกอบของหัวสิวก็ คือ ไขมันในชั้นผิวหนัง ส่วนยอดของสิวหัวขาวเมื่อทำปฏิกิริยากับออกซิเดชั่นก็จะเกิดเป็นสิวหัวดำนั่นเอง

แล้วหัวสิวพวกนี้มันมาจากไหนกันละ?สาเหตุที่ทำให้เกิดหัวสิวก็คือเซลล์ผิวเก่า อาจจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ทำให้ไขมันในชั้นผิวออกมาเป็นจำนวนมาก หรือการผลัดเซลล์ผิวที่ผิดปกติทำให้เซลล์ผิวเก่าแข็งตัวขึ้น จนอุดตันอยู่ในรูขุมขนแล้วก็สะสมอยู่ในรูขุมขนไปเรื่อยๆ และเมื่อไขมันเหล่านั้นออกมาเป็นจำนวนมากก็จะกลายเป็นหัวสิวนั่นเอง

สิวแบบที่บีบเอาหัวออกมาได้ดูไว้ดีๆนะสาวๆ นี่คือวิธีการและข้อควรระวังของการบีบสิว?

สิวหัวขาวและสิวหัวดำ คือ สิวที่ยังมีการเจริญเติบโตในขั้นต้น เชื้อ P acnes ยังไม่เจริญเติบโต ในช่วงนี้หากเราบีบสิวอย่างถูกวิธีก็จะสามารถเอาหัวสิวออกมาได้อย่างไม่มีปัญหา สำหรับของที่ขาดไม่ได้เลยในการกดสิวก็คือ ที่กดสิวนั่นเอง โดยจะต้องเป็นที่กดสิวที่มีปลายข้างหนึ่งเป็นรูปห่วงกลมๆ เมื่อกดลงที่ผิวจะไม่ก่อให้เจ็บเท่าไร

ส่วนอีกด้านหนึ่งจะเป็นเหล็กรูปสามเหลี่ยม เมื่อกดลงไปบนหัวสิว หัวสิวก็จะหลุดออกมา เนื่องจากค่อนข้างแข็งดังนั้นพอกดลงบนผิวแรงๆก็เลยค่อนข้างจะเจ็บหน่อยนะ ถ้าเพื่อนๆอยากจะกดสิวเองก็อย่าลืมหาซื้อที่กดสิวไว้ติดตัวกันด้วยละ สิวหัวขาวเป็นสิวแบบที่เราสามารถกดออกเองได้ แต่ก็ต้องกดอย่างระวังกันนิดนึง เพื่อไม่ให้เกิดรอยสิวหลงเหลืออยู่บนผิวหน้า สิ่งที่เพื่อนๆต้องระวังก็คือ ห้ามกดด้วยนิ้วหรือปลายเล็บเป็นอันขาด เพราะเชื้อโรคต่างๆที่อยู่ตามนิ้วและเล็บของเราจะเข้าไปในแผลสิวและทำให้เกิดการอักเสบขึ้นนั่นเอง ใช้เหล็กด้านที่เป็นรูของที่กดสิวกดลงบนบริเวณที่ต้องการเอาหัวสิวออก ระวังอย่ากดแรงหรือลึกจนเกินไป และให้ทำความสะอาดฆ่าเชื้อที่กดสิวก่อนทุกครั้ง แต่ต้องขอย้ำอีกทีด้วยความเป็นห่วงนะ ว่าไม่ใช่สิวทุกประเภทที่จะสามารถกดออกเองได้

วิธีดูแลสิวอย่างถูกต้อง

1. เปิดรูขุมขนล้างหน้าให้สะอาด ใช้ผ้าชนหนูอุ่นๆวางบนใบหน้าเพื่อเป็นการเปิดรูขุมขน หรือจะลงแช่น้ำร้อนในอ่างก็ดีเหมือนกัน2. ใช้ที่กดสิวตอนจะกดเอาหัวสิวออกมา ให้ใช้ที่กดสิวที่ผ่านการฆ่าเชื้อทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วกดแทนการบีบด้วยนิ้วหรือเล็บ3. การดูแลรูขุมขนหลังจากกดเอาหัวสิวออกด้วยที่กดสิวแล้ว ให้ทำการฆ่าเชื้อบริการรูขุมขนด้วย Makiron หรือ Oronine แล้วตบท้ายด้วยการบำรุงผิวด้วยโลชั่นบำรุงผิวที่มีส่วนผสมในการฟื้นฟูผิว

สิวที่ห้ามกดเอาหัวออกเป็นอันขาดกรณีที่สิวหัวดำได้พัฒนากลายเป็นสิวอักเสบหัวสีแดงไปแล้ว ห้ามไปคันไม้คันมือบีบเป็นอันขาด สิวอักเสบหัวแดงเกิดจากการที่บริเวณโดยรอบของสิวหัวดำเกิดอาการอักเสบ ถ้าหากเราไปบีบแล้วละก็จะทำให้มีโอกาสเกิดเป็นรอยแผลเป็นได้สูงมาก

กรณีที่สิวของเราได้อักเสบกลายเป็นสีแดงไปแล้ว โดยมากหัวสิวจะแข็งแล้วก็บวมใหญ่ขึ้น แถมบริเวณที่แดงๆคือส่วนที่ผิวหนังอักเสบ ทำให้เวลาเอามือไปแตะโดนจะรู้สึกเจ็บ และถึงจะพยายามบีบยังไง ก็เป็นไปได้สูงว่าจะเอาหัวสิวออกมาไม่ได้ แถมถ้าจับหรือแตะไม่ถูกตำแหน่งจะยิ่งทำให้อักเสบเพิ่มมากขึ้นไปอีก

สิวหัวเหลืองหรือหัวหนองก็เป็นสิวอีกชนิดหนึ่งที่ห้ามบีบ จริงอยู่ว่าสิวประเภทนี้เป็นประเภทที่บีบง่ายและน่าบีบที่สุดเนื่องจากมีหนองอยู่ภายในทำให้ผิวเราพองขึ้น แต่ที่จริงแล้วเราไม่ควรไปยุ่งหรือสัมผัสกับสิวประเภทนี้ หัวสิวของสิวประเภทนี้พัฒนาจนมีขนาดใหญ่ขึ้นเนื่องจากหนองที่อยู่ภายใน ทำให้หลายๆครั้งจะไม่สามารถบีบเอาออกมาให้หมดได้ เป็นเหตุทำให้มีโอกาสที่จะเป็นแผลเป็นได้ง่าย

ถ้าเอาหัวสิวออกมาไม่ได้แล้วจะทำยังไงดีละ?หลายครั้งที่เราไม่สามารถบีบเอาหัวสิวออกมาได้ ซึ่งอาจเป็นเพราะหัวสิวใหญ่เกินไป โคนของหัวสิวอยู่ลึกเกินไป ถึงจะใช้ที่กดสิวก็เอาไม่ออก หากเกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้น ให้ลองเอาที่กดสิวกดดูอีกครั้งหลังเพิ่มขึ้นจากการแช่น้ำร้อน เพราะเมื่อเราแช่น้ำร้อนรูขุมขนก็จะเปิด ทำให้ชั้นผิวอ่อนนุ่มขึ้น แล้วจะกดเอาหัวสิวออกง่ายกว่าเวลาปกติ แต่หากทำถึงขนาดนั้นแล้วก็ยังกดไม่ออก ก็อย่าไปพยายามกดต่อนะเพื่อนๆ เพราะถ้าเราฝืนกดต่อไปแล้วละก็ จะเป็นการทำให้ผิวหนังบริเวณรอยๆเกิดแผลมากยิ่งขึ้น

ยาที่ใช้ช่วยในการเอาหัวสิวออกนั้นมีอยู่หลายชนิดและยี่ห้อ แต่ตัวที่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่น คือ Oronine วิธีใช้ก็คือ ทา Oronine ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีเพื่อทำให้ผิวหนังบริเวณรอบๆหัวสิวอ่อนนุ่มลง เพื่อจะได้กดเอาหัวสิวออกด้วยที่กดสิวได้ง่ายขึ้น



บทความแนะนำ


ผู้ชายPetloftโปรโมชั่นความรักทายนิสัยผู้หญิงเซ็กส์ดูดวงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก