รวม 'วิธีดูแลเล็บ' ทำเล็บแบบไหน ดูแลยังไงให้เล็บส้วย สวยตลอดเวลา

อ่าน 4,083

เชื่อว่าการแต่งแต้มสีสันให้กับเล็บเป็นอีกหนึ่งความสุขของผู้หญิงอย่างเรา ยิ่งปัจจุบันการแต่งเล็บนั้นมีหลากหลายวิธีที่จะช่วยให้เล็บดูสวยมากขึ้น และยังมีลวดลายให้เลือกมากมาย ทั้งการต่อเล็บ สำหรับสาวๆ ที่เล็บสั้น การทำเล็บเจล สำหรับสาวๆ ที่ไม่ชอบให้เล็บลอกร่อนก่อนเวลาอันควร

แต่อ๊ะๆ อย่าลืมว่า ยิ่งเราใช้สารเคมีมากเท่าไหร่ อาจจะส่งผลกระทบต่อเล็บเรามากเท่านั้น ดังนั้นสาวๆ ที่ชอบทำเล็บ ต้องรู้จักวิธีบำรุงรักษาเล็บมือที่ถูกต้อง เพื่อให้เล็บสวยๆ ยังแข็งแรง และอยู่กับเราไปนานๆ

ลองมาดูกันดีกว่าว่า เราจะดูแลรักษาเล็บด้วยวิธีไหนได้บ้างน้า

สำหรับเล็บมือ

เริ่มจากการทำความสะอาดเล็บ ใช้แปรงขนนุ่ม กับครีมอาบน้ำ หรือสบู่ถูเบาๆ ที่ปลายเล็บ ตามซอก เพื่อขจัดแบคทีเรียที่อาจจะติดอยู่ตามซอกเล็บหลังทำความสะอาด ใช้ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของวิตามินบีสาม และมีส่วนผสมของสารกันแดด เพื่อปกป้องมือและเล็บไม่ให้ถูกแสงแดดทำร้าย

การตัดเล็บ

ไม่จำเป็นว่าจะต้องเข้าร้านเสริมสวยเสมอไป เพราะสาวๆ อย่างเราสามารถตัดเล็บด้วยตัวเองได้ โดยใช้กรรไกรตัดเล็บที่ไม่ทื่อจนเกินไป เพื่อไม่ให้เล็บเสียรูป เวลาตัดอย่าตัดให้ชิดหนังจนเกินไป ที่สำคัญต้องระมัดระวังเวลาตัดตรงมุม อย่าให้เหลือเศษเล็บหรือเศษหนังแข็งๆ เอาไว้ เพราะเศษเล็บหรือเศษหนังนั้นอาจจะแทงเนื้อจนเกิดเป็นเล็บขบได้ เพราะฉะนั้นควรตัดให้ได้รูปโค้งตามแนวเล็บอย่างพอดิบพอดี

ส่วนการตะไบเล็บ ควรตะไบไปในทิศทางเดียวกัน อย่าตะไบเล็บย้อนไปย้อนมา เพราะจะทำให้เล็บเสียหายได้

การดูแลเล็บทำสี

การทาเล็บก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมความงามที่สาวๆ ชื่นชอบ แต่อย่าลืมว่าการใช้สีทาเล็บนั้นคือการใช้สารเคมีเคลือบลงบนเล็บ อาจจะส่งผลกับเล็บได้ ดังนั้น อันดับแรกที่เราควรคำนึงคือ คุณภาพของสีทาเล็บ เพราะอุดมด้วยสารเคมีมากมาย ทั้ง Film formers ,Resins , Plasticizers และอีกมากมาย ซึ่งหากเราเลือกสีทาเล็บที่คุณภาพไม่ดี อาจจะทำให้เล็บเหลือง เปราะ แตก ฉีกขาดได้

ผู้ช่วยอันดับแรกของการใช้สีทาเล็บคือการใช้ ฺBase coat ลงเป็นรองพื้นเพื่อป้องกันเล็บเหลืองและเปราะนั่นเอง

แต่ถึงแม้สาวๆ จะหลงใหลการทาสีเล็บสักเท่าไหร่ แต่ก็ต้องรู้จักเว้นระยะ เพื่อให้เล็บได้พักบ้าง อย่างน้อยก็สักหนึ่งสัปดาห์ แต่ถ้าจะให้ดีควรพักสักหนึ่งเดือน แล้วค่อยทาสีใหม่ ช่วงที่พักเล็บ ก็ควรบำรุงเป็นอย่างดี

สูตรสำหรับดูแลเล็บคือ การใช้มะนาว น้ำมันออยล์ ผสมกับน้ำอุ่น แล้วนำเล็บลงไปแช่ สักสิบนาที จะช่วยให้เล็บสวยนุ่มและแข็งแรงขึ้น

สำหรับสาวๆ ที่ประสบปัญหาเล็บเหลือง สามารถแก้ได้โดยใช้มะนาวถูที่เล็บเบาๆ ก่อนจะล้างออก แล้วทาครีมบำรุงเพื่อป้องกันเล็บแห้ง มะนาวมีวิตามินซี ช่วยขจัดคราบเล็บที่เหลืองให้เจือจางลงได้

หรือใช้แปรงสีฟันกับยาสีฟันขัดเบาๆ ก็ช่วยให้คราบเหลืองที่เล็บเจือจางได้เช่นเดียวกัน

ส่วนสาวๆ ที่ชอบต่อเล็บมาทางนี้เลยจ้า

แหม! บางทีเล็บมันก็ยาวไม่ทันใจ แถมเล็บต่อน่ะมันก็โค้งสวยได้รูปอีกต่างหาก ที่สำคัญ จะเปลี่ยนลาย จะเปลี่ยนความยาว เดี๋ยวสั้นเดี๋ยวยาวอย่างไรก็ได้ เพราะอย่างนี้สาวๆ ถึงชอบต่อเล็บกันอย่างไรล่ะ ที่สำคัญราคาไม่สูงมาก ตั้งแต่ 400 - 2,000 บาทโดยประมาณ ขึ้นอยู่กับลายและวัสดุที่ใช้ มีทั้ง PVC เกรดต่างๆ และมีทั้งแบบใสและแบบขุ่น

สำหรับสาวๆ ที่ชอบต่อเล็บ อย่างแรกที่ต้องระวังคือเรื่องของกาวที่ใช้ในการติดเล็บ เพราะเป็นส่วนที่สัมผัสกับหน้าเล็บของเราโดยตรง ซึ่งหากสาวๆ คนไหนอยากจะเปลี่ยนลายหรือต้องการนำเล็บที่ต่อออก ควรไปถอดออกที่ร้านที่มีความชำนาญ เพราะเขาจะมีตัวละลายเพื่อดึงเล็บออกโดยเฉพาะค่ะ

อย่าแงะเล็บออกเองเด็ดขาด เพราะจะทำให้หน้าเล็บเสียอย่างรุนแรงได้

ที่สำคัญ สาวๆ ที่ต่อเล็บ ต้องระวังเรื่องกิจวัตรประจำวัน เช่นการหยิบจับของที่หล่นพื้น การแคะแงะแกะเกา ที่อาจจะทำให้เล็บหลุดหรือหักก่อนเวลา อาจจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเสียหน่อย

และหลังจากการต่อเล็บ ควรจะพักเล็บเช่นเดียวกับการทำสีสักหนึ่งสัปดาห์ สามารถใช้สูตรเดียวกันในการถนอมมือและเล็บให้แข็งแรงและนุ่มเนียนน่าสัมผัสได้

มาถึงการต่อเล็บเจล ที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่สาวๆ เพราะมันแข็งแรง และสวยกว่าการต่อเล็บอะคริลิคมากมาย สีสันสดใสและแข็งแรงกว่า ไม่ต้องกังวลเรื่องสีหลุดร่อน แต่ด้วยความที่มันแข็งแรงมาก การต่อและการถอดเล็บ จึงจำเป็นต้องทำที่ร้านเท่านั้น และข้อเสียของมันคือการใช้แสงยูวีระหว่างทำ ซึ่งส่งผลต่อเล็บและมือโดยตรง นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายในการต่อเล็บเจลนั้นก็ค่อนข้างสูงด้วย ราคาอยู่ที่ 800 - 3,000 บาท หรืออาจจะสูงกว่านั้น

อีกอย่างหนึ่งคือการต่อเล็บเจลนั้นต้องตะไบหน้าเล็บ ซึ่งจะทำให้หน้าเล็บเสียหายได้ ดังนั้นหลังจากต่อเล็บเจล ควรบำรุงเล็บมากขึ้นเป็นพิเศษ สำหรับสาวๆ ที่กังวลเรื่องค่าใช้จ่าย เลยคิดจะซื้ออะซีโตนบริสุทธิ์มาล้างออกเอง หากมีความรู้ความสามารถก็ทำได้ แต่หากไม่แล้วล่ะก็ ลงทุนสักหน่อย เพื่อรักษาเล็บเอาไว้ดีกว่า

หลังการทำเล็บเจล การบำรุงรักษาเล็บเพื่อฟื้นฟูเป็นสิ่งสำคัญมาก นอกจากการแช่มือในน้ำอุ่นแล้ว สาวๆ ควรทาออยล์ หรือน้ำมันมะพร้าวที่มือและเล็บเป็นประจำ จากนั้นใส่ถุงมือเพื่อให้ครีมหรือน้ำมันเข้าบำรุงเล็บเต็มที่สักสิบห้าหรือยี่สิบนาที ก่อนจะถอดออก

หากทำงานในห้องแอร์ เพิ่มครีมบำรุงที่มีมอยส์เจอร์ไรเซอร์เข้มข้น และควรพักเล็บอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์เช่นเดียวกัน

เห็นมั้ยว่าการดูแลเล็บนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย เพียงแค่สาวๆ นั้นใส่ใจ และหมั่นบำรุงรักษาเป็นประจำ รับรองว่าเราจะมีเล็บสวยๆ ไว้แต่งแต้มสีสันเพิ่มความน่ารักไปอีกนานเลยทีเดียว

วันนี้ขอตัวลาไปก่อน แล้วจะกลับมากับบทความแนะนำทริคความงามดีๆ มาฝากสาวซิสต้ากันอีกนะคะ บ๊ายบาย



บทความแนะนำ


โบฮีเมียนหนังแฟนตาซีMonsterHuntตัวอย่างหนังเทรนด์แฟชั่นแฟชั่นความรักพฤติกรรมบั่นทอนความรักทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก