บอกลาผิวแห้ง!! ด้วย เคล็ดลับวิธีดูแลผิวแห้ง ให้กลับมาสวยดูดี

อ่าน 5,702

ด้วยสภาพอากาศที่เย็นลงอย่างรวดเร็วการดูแลผิวแห้งจึงอาจกลายเป็นเรื่องยาก ระดับความชื้นบนใบหน้าจะลดลงทำให้รู้สึกแห้งกร้านและกระหายน้ำเป็นพิเศษ แต่เรามีเคล็ดลับในการปกป้องผิว ช่วยให้ผิวมีสุขภาพดีตลอดเดือนที่หนาวเย็น รวมทั้งวิธีดูแลผิวที่แห้งและระคายเคืองอยู่แล้ว

ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าสูตรอ่อนโยน

(Image: Lilly Wallace)

หลีกเลี่ยงสูตรเข้มข้น มีกลิ่นหอม และมีซัลเฟตหรือแอลกอฮอล์ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนมีคุณสมบัติให้ความชุ่มชื้น เนื่องจากความเข้มข้นอาจจะทำลายความสมดุลของค่า pH ทำให้ผิวแห้งกร้านและระคายเคือง หากแต่งหน้าคุณควรใช้ออยล์เช็ดทำความสะอาดผิวหน้าแทน

เปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าสูตรน้ำมันหลังการทำความสะอาดผิวหน้า หยดน้ำมันลงบนฝ่ามือประมาณ 3-5 หยดและค่อยๆลูบไล้ให้ซึมเข้าสู่ผิว น้ำมันจะช่วยปรับสภาพผิวให้ชุ่มชื้นปกป้องผิวจากลมและอากาศที่หนาวเย็น

(Image: Lilly Wallace)

การขัดผิวการขัดผิวจะช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกและกระตุ้นให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวใหม่ ชั้นของเซลล์ผิวที่ตายแล้วจะป้องกันไม่ให้น้ำมันแทรกซึมเข้าสู่ผิวได้ลึก อย่างไรก็ตามเมื่อรู้สึกว่าผิวแห้งคุณควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนและไม่มากเกินไป หลีกเลี่ยงการขัดผิวอย่างรุนแรงเนื่องจากอาจมีการระคายเคืองซึ่งเกิดจากสภาพอากาศอยู่แล้ว คุณควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ขัดผิวที่ทำจากส่วนผสมที่อ่อนโยน เช่น มาส์กจากเอนไซม์ผลไม้ได้แก่ ฟักทอง มะละกอ เป็นต้น

(Image: Lilly Wallace)

การบรรเทาผิวที่แห้งและระคายเคืองหากผิวแห้งและระคายเคืองคุณควรมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติทำให้ผิวอ่อนนุ่มและซึมซับความชื้นได้ดี ส่วนผสมอีโมลเลียนท์จะช่วยปรับสภาพผิว ขณะที่ฮิวเมกเตนท์จะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นและป้องกันมลภาวะ เช่น อากาศเย็นและแห้ง ตัวอย่างที่มีส่วนผสมอีโมลเลียนท์ได้แก่ พืชที่ให้น้ำมัน เช่น เนย โกโก้ เชีย มะม่วง และลาโนลิน และตัวอย่างที่มีส่วนผสมฮิวเมกเตนท์ได้แก่ กลีเซอรีน ว่านหางจระเข้ และน้ำผึ้ง

นี่คือ 3 อาการที่คุณมักพบบ่อยในช่วงฤดูหนาว

รอยแดงรอบจมูก : หากผิวรอบจมูกมีการอักเสบซึ่งมักจะเกิดขึ้นเมื่อคุณเป็นหวัด ควรล้างด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดชนิดอ่อนโยนและทาด้วยบาล์มเข้มข้น เช่น ครีมทาผิวป้องกันหน้าแห้งของ Weleda หรือบาล์มบำรุงผิวหน้าของ Mettaริมฝีปากแตก : นอกจากจะดูไม่สวยแล้วยังน่ากลัวด้วย ควรทาลิปบาล์มที่ให้ความชุ่มชื้นตลอดทั้งวันและทุกคืนก่อนเข้านอน หลีกเลี่ยงลิปบาล์มที่มีกลิ่นหอมซึ่งอาจทำให้แย่ลงไปอีก ลองใช้วาสลีนหรือลิปบาล์มอินทรีย์ของ Henneมือแตก : ในช่วงฤดูหนาวการล้างมือบ่อยๆอาจทำให้มือแตกและแห้ง ทั้งทำให้เจ็บปวดและขยาดการล้างมืออีกด้วย หมั่นทาครีมบำรุงมือบ่อยๆเพื่อป้องกันความแห้งกร้าน แต่หากมือยังแตกและแห้งมาก ควรทาบาล์มที่ประกอบไปด้วย เนยเชีย เนยโกโก้ หรือขี้ผึ้ง

(Image: Lilly Wallace)

และนี่คือคำแนะนำเพิ่มเติมเพื่อให้ผิวของคุณสามารถเก็บความชุ่มชื้นและมีสุขภาพดีในช่วงฤดูหนาว

ดื่มน้ำเยอะๆ หากคุณไม่รู้สึกกระหายน้ำ ลองดื่มชาที่เพิ่มรสหวานด้วยน้ำผึ้งสักเล็กน้อยรับประทานซุปทำเองตามฤดูกาลในท้องถิ่นเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วนใช้เครื่องเพิ่มความชื้นในอากาศเพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวBlogger : Lilly WallaceSource : ehow.com



บทความแนะนำ


ข่าวล่าสุดการศึกษาเมาหลับไม่ตื่นเมาแล้วหลับข่าวการเมือง248ส.ส.การเมืองทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก