6 ประโยชน์สุดว้าว !! ของ 'เห็ด' ที่สาวๆ อาจไม่เคยรู้มาก่อน

อ่าน 7,259

สาวๆ คนไหนชอบทานเห็ดบ้างไหมคะ เชื่อได้เลยว่าคนที่ชอบทานเห็ดจะต้องมีหลายคนแน่นอน แต่ว่าเห็ดเนี่ย มีประโยชน์มากกว่าที่เราคิดหลายอย่างเลยนะเนี่ย ว่าแต่ว่าประโยชน์สุดเซอร์ไพรส์ของเห็ดนั้นมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันค่ะ

1.ช่วยต่อต้านโรคมะเร็ง

เห็ดมีคุณสมบัติในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง จากการศึกษาในปีพ.ศ. 2553 ผลวิจัยที่ได้ตีพิมพ์ในวารสาร Experimental Biology and Medicine นั้นได้มีการทดสอบเห็ด 5 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ maitake, crimini, portabella,เห็ดหอยนางรมและเห็ดสีขาว ผลวิจัยพบว่าเซลล์ในเห็ดเหล่านี้ "ยับยั้งการเจริญเติบโตและการทำแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งเต้านม" ซึ่งอาจเป็นสารเคมีป้องกันมะเร็งเต้านมได้

นอกจากนี้ในเห็ดหอมยังมี lentinan ซึ่งศูนย์มะเร็ง Memorial Sloan Kettering บอกว่า lentinan อาจช่วยยืดอายุขัยของผู้ป่วยมะเร็งบางชนิดเมื่อทานร่วมกับการทำเคมีบำบัด ในความเป็นจริงเห็ดได้รับการรับรองว่าเป็นยาเสริมสำหรับโรคมะเร็งกระเพาะอาหารในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2528 โดย Lentinan ไม่ได้ฆ่าเซลล์มะเร็งโดยตรง แต่ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันซึ่งอาจช่วยในการชะลอการเติบโตของเนื้องอก และ Lentinan ยังฆ่าเชื้อไวรัสและจุลินทรีย์ได้โดยตรงในห้องปฏิบัติการนะคะ

2.กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

เห็ดเป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ซึ่งเรารู้แล้วว่า lentinan สามารถช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของเราได้ แต่ก็มีสารอื่นๆ ที่ช่วยอยู่ด้วยเช่นกันอย่างเช่น Beta-glucan ที่เป็นน้ำตาลที่พบในผนังเซลล์ของเชื้อรา (ในหมู่พืชอื่น ๆ ) เจ้าตัวนี้จะช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของเราได้ ซึ่งพบได้ง่ายกว่า Lentinan เพราะเบต้ากลูแคนมีให้เลือกทานในหลายๆ เห็ดเลยค่ะ ต่างจาก Lentinan ที่มาจากเห็ดหอมเท่านั้น

3.ลดคลอเรสเตอรอล

โดยทั่วไปเห็ดสามารถลดคอเลสเตอรอลได้ และยังเป็นแหล่งของไคตินและเบต้ากลูแคนซึ่งสองสารนี้เป็นเส้นใยที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล จากการศึกษาในวารสารนานาชาติของเห็ดราสมุนไพร ปี2012 พบว่าเห็ดนางรมสีชมพูช่วยลดคอเลสเตอรอลรวมและลดคลอเรสเตอรอลเลวอย่าง LDL ในหนูที่มีไขมันในเลือดสูง

เห็ดหอมมีสารประกอบที่ช่วยให้คอเลสเตอรอลที่ตับออกจากกระแสเลือดได้ด้วยนะคะ ตามที่แอนดรู Weil, M.D. ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการของศูนย์แอริโซนาบูรณาการการแพทย์ที่มหาวิทยาลัยแอริโซนาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ และ Josh Axe, D.N.M. ผู้เขียนหนังสือโภชนาการบำบัดที่ขายดีที่สุดเขียนว่าเห็ด มี phytonutrients ซึ่งมีศักยภาพที่ช่วยในการรักษาความดันโลหิตที่ดีและช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดได้

4.อุดมไปด้วยวิตามิน B และ D

เห็ดเป็นหนึ่งในไม่กี่อย่างที่มีวิตามินดีซึ่งเป็นวิตามินที่ละลายในไขมันซึ่งร่างกายของเราดูดซึมได้จากแสงแดด นอกจา่กนี้ในเห็ดยังมีวิตามินบี 12 ซึ่งเป็นตัวสำคัญสำหรับคนที่ทานมังสวิรัติ เนื่องจากวิตามินบี 12 มักพบในเนื้อสัตว์ วิตามินบีมีความสำคัญต่อร่างกายมนุษย์มากเลยค่ะ เพราะวิตามินบีจะแปลงอาหารเป็นเชื้อเพลิงสำหรับร่างกายของเราทำให้เรามีพลังงาน ส่วนวิตามิน D ก็มีความสำคัญเนื่องจากช่วยให้ร่างกายของเราดูดซึมแคลเซียมและส่งเสริมการเจริญเติบโตของกระดูกนั่นเอง

5. เห็ดมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ

เห็ดมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพที่เรียกว่า ergothioneine ซึ่งช่วยลดการอักเสบทั่วร่างกาย โดยเฉพาะเห็ด reishi มีการใช้เป็นสมุนไพรในเอเชียเป็นเวลาหลายพันปีแล้วก็มีฤทธิ์ต้านการอักเสบได้อีกด้วย การศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าเห็ด Reishi มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่างเช่นต่อสู้กับโรค ลดการอักเสบ ลดการแพ้ แถมยังลดการเติบโตของเนื้องอกได้ด้วย

6. เห็ดสามารถช่วยผู้ป่วยโรคมะเร็งได้

ในการทดลองทางคลินิกที่ Johns Hopkins University of Medicine และ New York University Langone Medical Center พบว่ามีผู้ป่วยมะเร็ง 80 รายที่เป็นโรคหดหู่ วิตกกังวลและความกลัวต่อความตาย แต่หากทานเห็ดก็จะทำให้จิตใจหายเศร้าได้ ส่งผลต่อโรคมะเร็งให้มีอาการดีขึ้นได้อีกด้วย

นี่เป็นประโยชน์ของเห็ดที่สาวๆ อาจไม่เคยรู้มาก่อน สาวๆ บางคนอาจคิดว่าเรื่องโรคภัยเป็นเรื่องไกลตัว เรายังสาวอยู่ ไม่มีทางป่วย แต่จริงๆ แล้วหากเราเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์นับแต่วันนี้ ในอนาคต โรคมะเร็งและโรคต่างๆ ก็จะไม่มากล้ำกรายเราอย่างแน่นอนค่ะ



บทความแนะนำ


ศิวัฒน์ข่าวบันเทิงแต่งงานนิคมใจมามรกตเอมมี่อ้อนเกวลินเพอร์เฟ็คแต่งงานเนื้อคู่งานแต่งดาราทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก