สิ่งที่ควรรู้ ก่อนทางคอลลาเจน

อ่าน 7,747

ปัจจุบันมีอาหารเสริมมากมาย รวมไปถึงผลิตภัณฑ์บำรุงผิวล้วนต้องโฆษณาว่ามีสว่นผสมของคอลลาเจนช่วยให้ผิวสุขภาพดี กระจ่างใส ต่างก็แข่งกันในเรื่องปริมาณของคอลลาเจน ยิ่งสูงก็ยิ่งแพง ก่อนจะสวยด้วยคอลลาเจนควรจะรู้ทำความรู้จักกับคอลลาเจนกันก่อน จะได้เลือกใช้ให้ถูก


1. คอลลาเจนที่ร่างกายจะดูดซึมได้จริงๆ มีแค่แบบที่ต้องฉีด หรือแบบที่ต้องรับประทานเท่านั้น แบบที่เป็นครีมทาผิว จะช่วยแค่ให้ผิวเราชุ่มชื้นขึ้น

2. คอลลาเจนที่ใช้ทานมีตั้งแต่แบบเม็ด แบบที่เป็นเยลลี่ แบบผง และแบบน้ำ แต่คอลลาเจนที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดีที่สุดคือแบบน้ำ

3. ร่างกายคนเราดูดซึมคอลลาเจนได้มากที่สุด 5000 มิลลิกรัมต่อวันเท่านั้น ถ้ามากกว่านี้จะถูกขับออกจากร่างกาย จึงไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินแพงเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของคอลลาเจนเยอะๆ

4. ไม่ต้องเสียเงินแพงๆ เพราะในอาหารก็มีคอลลาเจน

อาหารเพิ่มคอลลาเจนแหล่งอาหารที่มีคอลลาเจนมีทั้งในพืชผัก ผลไม้ และในสัตว์ ในพืช เช่น ผักคะน้า ผักโขม สาหร่ายทะเล เทาหรือเดา (สาหร่ายน้ำจืดชนิดหนึ่ง) ถั่วเหลือง เห็ดทุกชนิด หัวบุก ส้มโอ แอปเปิ้ล แก้วมังกร แตงกวา ขึ้นฉ่าย เป็นต้น

ในสัตว์เช่น ปลาทะเลน้ำลึก ปลาทู ปลากระเบน เป็นต้น แต่ในสัตว์จะมีคอลลาเจนมากกว่าในพืช และเพื่อให้การกินเพิ่มคอลลาเจนของเราได้ผลอย่างที่ตั้งใจ ต้องกินอาหารที่มีวิตามินซีร่วมด้วย จำพวกผัก ผลไม้ เช่น ฝรั่ง ส้ม ส้มโอ มะม่วง มะละกอสุก ขี้เหล็ก มะรุม สะเดา คะน้า บร็อกโคลี มะเขือเทศ เป็นต้น เพราะช่วยให้ร่างกายเราสามารถดูดซึมวิตามินซีมาใช้ในการเสริมสร้างคอลลาเจนให้แข็งแรง



บทความแนะนำ


SurfGoodbeerSeafoodการศึกษาความเชื่อร้านอาหารที่กินทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก