“อนุทิน” ชี้แจงปมวัคซีน เร่งแก้ปัญหาการสื่อสาร กทม. – สธ. พร้อมขออภัยประชาชน หลังเกิดปัญหา

อ่าน 12,799

“อนุทิน” ชี้แจงปมวัคซีน เร่งแก้ปัญหาการสื่อสาร กทม. – สธ. พร้อมขออภัยประชาชน หลังเกิดปัญหา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงประเด็นการจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่าการทำงานของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 เป็นผู้อนุมัติหลักการต่างๆ เพื่อให้หน่วยงานระดับรองลงมา นำไปปฏิบัติ กรณีการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 สธ. มีบทบาท จัดสรรวัคซีนตามที่ ศบค. เห็นชอบ ร่วมกันกับหน่วยงานราชการและการนำเสนอของกรมควบคุมโรค

ดังนั้นหน่วยงานข้างต้น ต้องเห็นพ้องต้องกัน จึงสรุปออกมาว่า จะให้ สธ.จัดส่งวัคซีนไปที่ไหน อย่างไร เช่น กรุงเทพมหานคร(กทม.) จังหวัดต่างๆ หน่วยงาน องค์การ หรือสมาคมห้างร้าน

“กทม. ชัดเจนที่สุด คือว่า ศบค.จะตกลงกับกทม.และกรมควบคุมโรค ว่าเดือน มิ.ย. จะได้ตัวเลขจริงที่ 1 ล้านโดส โดยกรมควบคุมโรคต้องส่งวัคซีนไปตามจุดที่ กทม. บอกมา ไม่ใช่ส่งไปที่คลังของ กทม. เท่านั้น ยังส่งไปที่ โรงพยาบาล(รพ.)เล็ก รพ.น้อย เราก็ส่งไปถึง รพ. นั้นๆ เพราะเราว่าจ้างบริษัทขนส่งให้ดำเนินการจัดส่งตามระบบลูกโซ่ความเย็น”

ส่วนการจัดสรรวัคซีน ของ ศบค. ที่ให้กับ กทม. ตลอดเดือน มิ.ย. มีจำนวนเท่าไหร่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เริ่มต้นจาก 2.5 ล้านโดส แต่มีการจัดสรรให้กับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) 11 แห่ง 5 แสนโดส ต่อมามีสำนักงานประกันสังคม ผู้ประกันตน ม.33 อีก 1 ล้านโดส ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งของ กทม. ดังนั้น จะเหลือตัวเลขกลมๆ มาที่ กทม. ประมาณ 1 ล้านโดส โดยตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. กรมควบคุมโรค ส่งวัคซีนไปให้ กทม. แล้ว 5 แสนโดส และปลายสัปดาห์นี้ก็จะส่งเพิ่มอีก 5 แสนโดส

ทั้งนี้ จะหาทางสื่อสารระหว่าง กทม. และกรมควบคุมโรค ให้ลงรายละเอียดกันมากกว่านี้ ต้องปรับปรุงการสื่อสาร เพราะเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า หากกรมควบคุมโรคมีมาก ก็ส่งให้มาก ทั้งที่จริงๆ แล้ว ส่งไปสัปดาห์ละ 2.5 แสนก็ได้ แต่มีมาก ก็ส่งไป 5 แสนโดสก่อน ซึ่งเหมือนกับที่ไทยรับวัคซีน จากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ที่แจ้งเป็นรายสัปดาห์ ขณะนี้ 2 สัปดาห์แรก แต่ส่วนกลางต้องบริหารกว่า 100 ล้านโดส อาจติดขัดในช่วงต้นบ้าง ต้องขออภัยประชาชนด้วย

สำหรับการจองคิวฉีดวัคซีนในหมอพร้อม ที่มีการระบุในสัดส่วนของ กทม. นายอนุทิน กล่าวว่า ในช่วงแรกของการลงทะเบียนหมอพร้อม ก็เพื่อการฉีดให้ผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ซึ่งกลุ่มนี้ที่อยู่ในกทม. ดังนั้นวัคซีนจำนวน 1 ล้านโดสของ กทม. จะต้องครอบคลุมการฉีดในหมอพร้อมด้วย

โดยวันนี้ตนจะหารือกับอธิบดีกรมควบคุมโรค เพราะต้องให้ความเป็นธรรมกับประชาชน ที่จองผ่านหมอพร้อม โดยมีแนวทางว่าจะให้ไปรับวัคซีนที่ศูยน์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ



บทความแนะนำ


เมย์พิชญ์นาฎข่าวบันเทิงวันนี้คำทำนายนิสัยด้านร้ายๆลายมือไฮโซปาล์มฐณสเที่ยวหน้าฝนท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติบ้านป่าบงเปียงเที่ยวเชียงใหม่แม่แจ่มทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก