นักวิชาการ วิเคราะห์อุบัติเหตุ BMW Z4 เป็นปรากฏการณ์ไฮโดรเพลนนิ่ง

อ่าน 14,913

นักวิชาการ วิเคราะห์อุบัติเหตุ BMW Z4 พุ่งข้ามเล่นชนเก๋งสวิฟต์ เป็นปรากฏการณ์ไฮโดรเพลนนิ่ง เผยมีปัจจัยอะไรบ้างที่ต้องระวัง โดยเฉพาะในหน้าฝนทำให้ล้อเหินน้ำ

เป็นอุบัติเหตุที่น่าสะเทือนใจอย่างมาก กรณี นายสุรภักดิ์ ภูไชยแสง อายุ 50 ปี ขับรถหรู BMW Z4 ฝ่าฝนตก ก่อนจะพุ่งข้ามเลนไปชนรถเก๋งสวิฟต์ ในพื้นที่ ต.ห้วยโป่ง อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ 3 ศพ ได้แก่ นายสุรภักดิ์ คนขับรถหรู และรถเก๋งสวิฟต์ 2 ศพ

วันที่ 15 มิถุนายน 2564 รายการเเที่ยงวันทันเหตุการณ์ สัมภาษณ์ ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นักวิชาการชื่อดังที่คำนวณความเร็วคดี บอส อยู่วิทยา ได้วิเคราะห์สาเหตุอุบัติเหตุดังกล่าว เป็นปรากฏการณ์ ไฮโดรเพลนนิ่ง หรือการเหินน้ำ คือการที่ยางรถยนต์หมุนไปเหนือชั้นน้ำ ไม่เกาะถนน เกิดได้ทุกครั้งเวลาที่ขับฝ่ายน้ำท่วมแอ่งเล็ก ๆ บนถนน หรือโคลน เลน จนรถเสียการควบคุม สูญเสียการเบรก เพราะความฝืดระหว่างล้อกับถนนจะถูกกั้นด้วยน้ำ ยิ่งขับมาด้วยความเร็วมากเท่าไร โอกาสที่ล้อจะรีดน้ำได้ยิ่งน้อย และจะทำให้เกิดอาการเหินน้ำได้มากกว่าคนขับด้วยความเร็วต่ำ โดยความเสี่ยงของการเกิดไฮโดนเพลนนิ่ง มีดังนี้

สภาพถนนลื่น มีน้ำท่วมขัง

สภาพยางรถยนต์

ความเร็วรถ

สภาพถนนที่เกิดน้ำท่วมขังและฝนตก ส่งผลกระทบต่อล้อรถ ซึ่งรถสปอร์ตหรือรถแต่ง ยางจะมีความแข็งกว่ารถทั่วไป เมื่อขับด้วยความเร็วจึงเกิดแรงเสียดทาน ทำให้การยึดติดพื้นถนนลดลงครึ่งหนึ่ง เมื่อรถมีปัญหาการยึดเกาะติดถนนก็มีโอกาสเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะล้อยางรถยนต์ที่มีอายุเกิน 2 ปีขึ้นไป

สำหรับสภาพถนนที่มีแอ่งน้ำเล็กน้อยและมีฝนตก หากเบรกในระยะ 10 เมตร ก็ควรเบรกหยุดก่อนเพิ่มขึ้นเป็น 20 เมตร ความเร็วรถก็ควรลดลงกว่าขับขี่ปกติ อาทิ หากขับด้วยความเร็ว 80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ควรลดความเร็ววิ่งได้ประมาณ 50-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะช่วยลดอุบัติเหตุและลดความสูญเสียได้

อย่างไรก็ตาม หากรถเหินน้ำแล้ว อย่าเบรกอย่างกระทันหัน เพราะยิ่งทำให้รถสูญเสียการทรงตัว แต่ควรใช้เกียร์ต่ำเพื่อเพิ่มความยึดเกาะ ขับให้ช้าลง เพื่อให้ยางรีดน้ำได้อย่างเต็มที่ ไม่สูญเสียความควบคุมหรือสูญเสียเล็กน้อยเท่านั้น



บทความแนะนำ


ผู้ชายbigด้วยรักของแม่รวมศิลปินความสำเร็จโปรโมชั่นผู้หญิงความรักทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก