แอ่วเชียงใหม่ กับที่เที่ยวและร้านอาหารใหม่

อ่าน 5,769


ไม่ว่าจะผ่านมากี่ปี"เชียงใหม่"ก็ยังคงมีเสน่ห์ไม่เสื่อมคลาย แม้ว่ากาลเวลาจะทำให้เชียงใหม่เปลี่ยนไป แต่มันก็สามารถปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยได้อย่างกลมกลืน ซึ่งแต่ละช่วงเวลาก็มีเสน่ห์ในตัวของมัน ปัจจุบันคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเมืองแห่งนี้ได้กลายเป็นขวัญใจของเหล่าฮิปสเตอร์ เพราะมีธรรมชาติที่ยังคงสวยงาม กลิ่นอายของวัฒนธรรมล้านนาที่อบอวลอยู่ทั่วทั้งเมือง พร้อมทั้งที่พัก ร้านค้า ร้านอาหารสวยเก๋ที่เกิดจากไอเดียดี ๆ ของเด็กยุคใหม่มากมาย

วันนี้เชียงใหม่เติบโตเป็นสาวสะพรั่ง เป็นดั่งดอกไม้หอมของเอเชีย มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายลโฉมเชียงใหม่มากมาย แล้วแบบนี้คนไทยอย่างเราจะไม่อยากเห็นเชียงใหม่ในวัยสาวสะพรั่งกันบ้างหรือ เราขออาสาพาไปแอ่วเชียงใหม่กับสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหารแห่งใหม่ที่ไม่ควรพลาด จะมีที่ไหนบ้าง ไปแอ่วพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

1. โครงการบ้านข้างวัด

โครงการบ้านข้างวัด ตั้งอยู่ที่ 191-197 ซอยวัดอุโมงค์ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง เป็นคอมมูนิตี้มอลล์สุดฮิปแห่งใหม่ในเมืองเชียงใหม่ เมื่อใช้คำว่าคอมมูนิตี้มอลล์หลายคนมักจะคิดถึงอาคารที่ถูกออกแบบมาอย่างสวยงามตามแบบนิยมของคนรุ่นใหม่ แต่ที่นี่ไม่ใช่แบบนั้น เพราะอาคารทั้งหมดเป็นบ้านเรือนสไตล์พื้นเมืองที่นำมาเปลี่ยนโฉมให้กลายเป็นร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟสุดชิค จึงทำให้ที่นี่มีบรรยากาศบ้าน ๆ เดินเข้ามาแล้วจะรู้สึกผ่อนคลาย บริเวณตรงกลางเป็นลานการแสดงที่มีการทำขั้นบันไดหญ้าสีเขียว คล้ายกับนาข้าวขั้นบันได ใครอยากมาเสพความฮิปที่นี่มาได้ทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 11.00-18.00 น.

2. แกรนด์แคนยอน เชียงใหม่

จะบอกว่าแกรนด์แคนยอนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่คูลที่สุดของเชียงใหม่ในขณะนี้เลยก็ว่าได้ ตั้งอยู่ที่หมู่ 3 ตำบลน้ำแพร่ อำเภอหางดง ภาพของหน้าผาหินสีน้ำตาลแดง ตั้งตระหง่านอยู่บนน้ำใสสีเขียวมรกต คือสิ่งที่ทำให้ที่แห่งนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เดิมพื้นที่แห่งนี้เป็นเพียงบ่อดินธรรมดา แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป ทั้งลม น้ำฝน แสงแดด ได้กัดเซาะหน้าดินจนกลายเป็นหน้าผาสูงท่ามกลางน้ำสวยใส บางจุดสามารถลงไปว่ายน้ำเล่นได้ จึงเป็นที่ถูกอกถูกใจของทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและคนไทย เป็นอีกหนึ่งสถานที่สำหรับคลายร้อนในจังหวัดเชียงใหม่

3. เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล

ตั้งอยู่ที่บ้านแม่วะ ตำบลช่อแล อำเภอแม่แตง สร้างขึ้นตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้พื้นที่แห่งนี้ทำการชลประทานให้แก่พื้นที่เพาะปลูกในลุ่มน้ำแม่งัด มีพื้นที่ชลประทานรวมทั้งหมด 62,000 ไร่ บริเวณโดยรอบโอบล้อมไปด้วยป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ น้ำในเขื่อนเย็นฉ่ำ เหมาะแก่การนั่งเรือชมทัศนียภาพของเขื่อน ปัจจุบันมีร้านอาหารริมเขื่อน และแพที่พักตั้งอยู่บนเขื่อน มีทั้งแบบหรูหรา และสำหรับนักเดินทางแบบแบ็คแพ็กเกอร์ บางแพมีกิจกรรมให้ทำมากมาย พร้อมทั้งเครื่องเล่นให้ร่วมสนุกอย่างสนุกสุดเหวี่ยง จึงกลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ได้รับความนิยมจากคนเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

4. พัทยาเมืองฮอด

เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่อยู่ไกลจากทะเลค่อนข้างมาก จึงทำให้ชาวเชียงใหม่ต้องหาสถานที่คลายร้อนแทนทะเล จึงเกิดสถานที่แห่งนี้ขึ้น ซึ่งตั้งอยู่บนแม่น้ำแม่แจ่ม ช่วงถนนฮอด-แม่แจ่ม กิโลเมตรที่ 4-9 มีการทำเพิงหลังคาจากหลังเล็ก ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้นั่งพักผ่อนริมน้ำ สูดอากาศเย็นสบาย พร้อมทั้งเล่นน้ำที่เย็นชุ่มฉ่ำ มีห่วงยางไว้บริการทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ไม่ต้องห่วงเรื่องอาหารเพราะบริเวณโดยรอบมีอาหารและเครื่องดื่มจำหน่ายมากมาย

5. สมอลล์ ฟาร์ม

ฟาร์มเล็ก ๆ สไตล์คาวบอยที่โอบล้อมไปด้วยขุนเขาในอำเภอจอมทอง กิจกรรมหลักของที่นี่คือการชมฟาร์ม ซึ่งมีสัตว์หายากหลากหลายชนิด นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมบรรยากาศและสัตว์ไปตามถนนเส้นเล็ก ๆ รอบฟาร์มได้ หรือจะเลือกนั่งรถม้าก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถขี่ม้า ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ที่ชำนาญคอยดูแลและฝึกสอน พร้อมทั้งให้อาหารสัตว์ได้ตามจุดต่าง ๆ ที่ทางฟาร์มได้จัดเตรียมไว้ ใครหิวระหว่างวันก็มีร้านกาแฟ ร้านอาหารไว้บริการ ถ้าติดใจกับบรรยากาศภายในฟาร์มก็สามารถนอนพักในรีสอร์ทของฟาร์มได้ ซึ่งทุกห้องพักตกแต่งแตกต่างกันไป แต่ให้ความรู้สึกที่อบอุ่น ผ่อนคลาย เติมพลังได้ดีเลยทีเดียว

6. น้ำตกแม่สา

ตั้งอยู่กิโลเมตรที่ 7 ถนนแม่ริม-สะเมิง อำเภอแม่ริม อยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เป็นอีกหนึ่งน้ำตกที่สวยงามในจังหวัดเชียงใหม่ มีทั้งหมด 10 ชั้น โดยที่แต่ละชั้นจะมีระยะห่างกันประมาณ 100-500 เมตร นักท่องเที่ยวจึงสามารถชมความสวยงามของน้ำตกไปพร้อม ๆ กับสูดอากาศที่บริสุทธิ์จากป่ารอบข้างได้ ซึ่งมีระยะทางทั้งหมดประมาณ 1 กิโลเมตร ชั้นที่สวยที่สุดอยู่ที่ชั้นที่ 5-7 สามารถเล่นน้ำได้ มีน้ำไหลตลอดทั้งปี จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนน้ำตกแม่สาไม่ขาดสาย การเดินทางถึงตัวน้ำตกนั้นค่อนข้างสะดวกสบาย เส้นทางเดินมีการทำไว้อย่างดี เปิดทำการตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

7. ล่องแก่งลำน้ำแม่แตง

ลำน้ำแม่แตงมีความคดเคี้ยวและมีเกาะแก่งตลอดเส้นทาง จึงทำให้เหมาะสำหรับการทำกิจกรรมล่องแก่งสุดมันส์ ตั้งอยู่บริเวณตำบลกื๊ดช้าง อำเภอแม่แตง ชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะนิยมมาล่องแก่งที่นี่ เพราะมีระดับความหวาดเสียวอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย โดยมีระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร แบ่งเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงแรกจากบ้านสบก๋ายถึงปางเกาะ ช่วงที่สองจากปางเกาะถึงบ้านห้วยมะซาง และช่วงสุดท้ายจากบ้านห้วยมะซางถึงบ้านเมืองกื๊ด ซึ่งแต่ละช่วงมีความยากง่ายแตกต่างกันไป โดยช่วงที่ยากและอันตรายที่สุดจะอยู่ในช่วงที่ 2 รวมระยะเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งนอกจากนักท่องเที่ยวจะได้รับความสนุกสนานจากการล่องแก่งแล้ว ยังได้สัมผัสกับธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ทั้งสองฝากฝั่งอีกด้วย

8. ม่อนเงาะ

ใครที่ชอบการสูดอากาศบริสุทธิ์ ชมบรรยากาศของขุนเขาและสายหมอก ต้องไม่มองข้ามม่อนเงาะแห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงม่อนเงาะ หมู่ 5 ตำบลเมืองก๋าย อำเภอแม่แตง ก่อนที่จะถึงม่อนเงาะต้องผ่านเส้นทางที่คดลดเลี้ยวไปตามป่าเขา มีเพียงรถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้นที่สามารถเข้าไปได้ นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ม่อนเงาะยังคงสดใหม่ เมื่อเข้าไปถึงดินแดนแห่งนี้แล้วก็จะพบกับความงดงามของธรรมชาติที่โอบล้อมรอบ ๆ ทั้งภูเขาสูงใหญ่ สายหมอกคลอเคลียยอดเขา อากาศบริสุทธิ์ ชมแปลงปลูกผักและผลไม้ของชาวบ้าน อีกทั้งไร่ชาของโครงการหลวง พร้อมทั้งชิมชาคุณภาพดี สามารถเที่ยวได้ทั้งปี เป็นอีกหนึ่งสถานที่ของเชียงใหม่ที่จะทำให้พักผ่อนได้อย่างเต็มที่แน่นอน

ลิ้มรสอาหารในเมืองพิงค์นคร

1. ร้านเฮือนเพ็ญ

ภาพจากร้านเฮือนเพ็ญ

มาเชียงใหม่ไม่ทานอาหารพื้นเมืองได้อย่างไร มาถึงถิ่นต้องลิ้มลอง จัดกันไปให้อิ่มท้องพร้อมอร่อยกับร้านอาหารเฮือนเพ็ญ เสิร์ฟอาหารพื้นเมือง รสชาติดั้งเดิม พร้อมกับการบริการที่น่าประทับใจ นักท่องเที่ยวและชาวเชียงใหม่จึงได้ติดใจร้านนี้ อาหารแนะนำ อาทิ แหนมหมก, ลาบคั่ว, แกงผักหวาน, แกงแคไก่, ข้าวซอยไก่, น้ำเงี้ยว, น้ำพริกหนุ่ม, แกงฮังเล, หมูทอด, ไก่ทอด, ส้มตำไข่เค็ม, ไส้อั่ว เป็นต้น บรรยากาศในร้านยังร่มรื่น ผ่อนคลาย ในบ้านไม้เก่าแก่ที่ตั้งก็อยู่ไม่ไกลจากตัวเมือง อยู่บนถนนสายเชียงใหม่หางดง-ทางแยกเข้าสวนราชพฤกษ์ (พืชสวนโลก) ตัดกับคลองชลประทาน เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น.

2. ไมค์ เบอร์เกอร์

ถ้าอยากทานฟาสต์ฟู้ดของอเมริกันแบบต้นตำรับ ต้องไปลองกัดเบอร์เกอร์คำโตที่ร้านไมค์ เบอร์เกอร์ มีการตกแต่งร้านในสไตล์อเมริกัน มีบาร์ให้ลูกค้านั่งมองพนักงานจัดเตรียมเบอร์เกอร์ให้กับลูกค้าแบบชิ้นต่อชิ้น มีหลากหลายแบบให้ได้เลือกทาน แต่บอกได้เลยว่าแต่ละเมนูนั้นมาแบบจัดเต็ม ราคาเริ่มต้นที่ 120 บาท เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-03.00 น.

3. ร้านนครา จาร์แด็ง

กินของคาวกันไปแล้วก็ต้องมาต่อกันที่ของหวาน ที่เชียงใหม่ใครอยากทานขนมสไตล์ฝรั่งเศส ต้องขอเชิญที่ร้านนี้ค่ะ ร้านนครา จาร์แด็ง ร้านเบเกอรี่ริมแม่น้ำปิง ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ บรรยากาศในสวนสวย พร้อมทั้งเบเกอรี่หอมหวาน อีกทั้งเครื่องดื่มเย็น ๆ ดับกระหายและคลายร้อน ร้านตั้งอยู่ที่ 11 ซอย 9 ถนนเจริญประเทศ ตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ เปิดตั้งแต่เวลา 11.00-19.00 น. โทร. 0 5381 8977 ดูเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊กnakarajardin

4. ร้านไวน์ เลิฟเวอร์

ถ้ายามเย็นต้องการที่นั่งสังสรรค์กับเพื่อน ๆ ในบรรยากาศแสนสบายไปพร้อมกับการจิบไวน์องุ่น ร้านไวน์ เลิฟเวอร์ ถือได้ว่าเป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย ร้านตั้งอยู่ในโครงการจิราวาสะ ถนนนิมมานเหมินท์ ซอย 13 ตำบลสุเทพ อำเมืองเมืองเชียงใหม่ เป็นร้านเล็ก ๆ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยไวน์จากทั่วโลก คัดสรรคุณภาพมาแล้ว นอกจากนี้ยังมีเครื่องดื่มเย็น ๆ อื่น ๆ ไว้รองรับอีกเพียบ พร้อมทั้งอาหารหลากหลายเมนู เรื่องรสชาติต้องขอบอกว่าอร่อย กลมกล่อม เข้ากันดีกับไวน์ที่เสิร์ฟในร้าน ลูกค้าสามารถนั่งทานได้ทั้งในร้านและด้านนอก อากาศเย็นสบาย ผ่อนคลายมากทีเดียว ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 17.00-00.00 น.

ใครที่เตรียมตัวจะไปเที่ยวเชียงใหม่ ก็อย่าลืมหยิบจับสถานที่ท่องเที่ยวและร้านอาหารเหล่านี้เข้าไปในลิสต์การท่องเที่ยว รับรองได้เลยว่าคุณจะได้สัมผัสเชียงใหม่ในอีกรูปแบบที่จะทำให้คุณประทับใจไม่รู้ลืมเช่นกัน



บทความแนะนำ


afternoonteaกุ๊บกิ๊บบี้สุมณทิพย์กุ๊บกิ๊บมาการองokuratheลาเวนเดอร์ชุดน้ำชาหนึ่งเดียวคือเธอเพลงเจมส์ข่าวบันเทิงสโคนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก