8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมบ้านไร่ อุทัยธานี

อ่าน 8,324

หน้าหนาวมาถึงทีไรหลายคนมักมีโปรแกรมวางแผนไปเที่ยวไกลถึงเมืองเหนือ แต่จะเป็นไรไปหากหนาวนี้เราลองเปลี่ยนโปรแกรมมาสัมผัสลมหนาวใกล้กรุงที่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัด อุทัยธานีกันบ้าง

เมืองเล็กๆ ที่โอบล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า อากาศหน้าหนาวเย็นจับใจ ส่วนฤดูอื่นๆ อากาศก็ค่อนข้างเย็นสบาย แวะมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี บางครั้งก็มีไอหมอกพัดหยอกล้ออยู่รอบตัว

ใครที่เก็บชุดกันหนาวไว้ในตู้และไม่เคยหยิบมาใส่เลย มาที่นี่คุณจะได้งัดชุดกันหนาวตัวเก่ง ผ้าพันผืนโปรดมาท้าลมหนาวโดยไม่ต้องไปไกลถึงดอยทางเหนือให้เปลืองเงินในกระเป๋า

แถมครบครันด้วยสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ ที่เที่ยวธรรมชาติ ร้านอาหาร รีสอร์ท ในบรรยากาศดีๆ บอกเลยว่า ไปกี่ครั้งก็ประทับใจกันแน่นอน

#?????????????????#

1.วัดผาทั่ง หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวใน อำเภอ บ้านไร่ ที่บรรยากาศเงียบสงบและน่าแวะมาเยือนกันสักครั้ง

ภายในวัดประดิษฐานหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ ที่เราสามารถมองเห็นได้แต่ไกล มีขนาดหน้าตักกว้าง 23 เมตร สูง 52 เมตร สร้างโดยแรงศรัทธาของคณะศิษย์สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ด้านหลังองค์หลงพ่อโตมีต้นสาละขนาดใหญ่สูงราว 3-4 เมตร

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะแวะมาชมความสวยงามและนมัสการกราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล

ที่ตั้ง : บ้านผาทั่ง ตำบลห้วยแห้ง อำเภอบ้านไร่

เปิด : เวลา 08.00-18.00 น.

#?????????????????#

2. ศูนย์ทอผ้าโบราณบ้านผาทั่ง เป็นการรวมตัวของผู้คนในชุมชนบ้านผาทั่งที่นำเอาภูมิปัญญาการทอผ้าซึ่งได้รับความรู้และวัฒนธรรมการทอผ้ามาจากบรรพบุรุษชาวลาวเวียง ลาวครั่งที่อพยพมาอยู่ที่บ้านผาทั่งเมื่อหลายร้อยปีก่อนมาสร้างเป็นอาชีพเสริมหารายได้ได้อย่างประณีตงดงาม

ผ้าทอบ้านผาทั่งยังคงอนุรักษ์ความเก่าแก่ตามแบบต้นฉบับได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ทั้งความละเอียดอ่อนของลายผ้า สีสัน ซึ่งย้อมด้วยวัสดุธรรมชาติ ทำให้ผ้ามีเอกลักษณ์แตกต่างจากผ้าที่ผลิตจากแหล่งอื่นๆ จนได้รับการยอมรับจากลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติ

รวมทั้งได้รับรางวัลชนะเลิศระดับโลกระดับโลกจากการส่งเข้าประกวดสินค้าผ้าทอมืออีกด้วย

ที่ตั้ง: บ้านผาทั่ง ตำบลห้วยแห้ง อำเภอบ้านไร่

เปิด : เวลา 08.00-17.00 น.

โทร. : 08 9270 9683 และ 0 5653 9157

#?????????????????#

3. วนอุทยานถ้ำเขาวง เป็นส่วนหนึ่งของผืนป่าตะวันตกติดกับอุทยานแห่งชาติพุเตย จังหวัดสุพรรณบุรี สภาพโดยทั่วไปเป็นภูเขาหินปูนสูงชันสลับซับซ้อน เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่ไหลผ่านอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี สถานที่น่าสนใจ ได้แก่

ถ้ำพุหวาย เป็นถ้ำขนาดใหญ่ ภายในถ้ำกว้างขวาง มีหินงอกหินย้อย เช่น รูปเจดีย์ อ่างน้ำ ทางเข้าถ้ำอยู่บนไหล่เขาต้องเดินขึ้นไป อากาศถ่ายเทได้สะดวก มีโพรงทะลุถึงด้านตรงข้ามของภูเขา มีค้างคาวอาศัยอยู่ 9 ชนิด ติดต่อคนนำทางได้บริเวณปากถ้ำ ใช้เวลาเดินประมาณ 1 ชั่วโมง

ส่วนทางด้านหลังของถ้ำพุหวาย มีถ้ำเทพมาลี หรือถ้ำพญานาค เป็นถ้ำขนาดเล็กค่อนข้างลึกมีความสวยงามตามธรรมชาติของหินงอกหินย้อย

หรือจะออกกำลังกายด้วยการปีนไปบนยอดเขาพุหวายความสูง 700 เมตรจากระดับน้ำทะเลก็เข้าที คุณจะได้เห็นทัศนียภาพของ อำเภอ บ้านไร่ แบบ 360 องศาที่สวยงามกว้างไกลสุดลูกหูลูกตาเชียวล่ะ

ที่ตั้ง: หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านไร่ อำเภอบ้านไร่

เปิด : เวลา 08.00-18.00 น.

โทร. : 0 5622 1140

#?????????????????#

4. น้ำตกผาร่มเย็น ว่ากันว่าเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดในอำเภอแห่งนี้ ใช้เวลาเดินทางเข้าไปชมน้ำตกประมาณ 20 นาที

เมื่อเดินทางเข้าไปถึงคุณจะเห็นสายน้ำตกไหลลดหลั่นลงมาจากภูเขาสูง เป็นสายบางๆ คล้ายกับสายฝนโดยผ่านหน้าผาดินที่มีมอสสีเขียวเกาะอยู่เต็มไปหมด ประกอบกับพื้นที่โดยรอบเป็นป่าครึ้มร่มเย็น ทำให้นักท่องเที่ยวที่ไปเข้าไปชมรู้สึกฉ่ำเย็นตามไปด้วย

น้ำตกผาร่มเย็นสามารถเดินทางไปเที่ยวได้ทั้งปี แต่มีความสวยงามที่สุดในช่วงปลายฝนต้นหนาว

ที่ตั้ง : ตำบลเจ้าวัด อำเภอบ้านไร่ ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 14 กิโลเมตร จากสามแยกอำเภอบ้านไร่เลี้ยวไปตามทางหลวงหมายเลข 3282 ประมาณ 500 เมตร และเลี้ยวซ้ายเข้าทางลาดยางข้างปั๊มน้ำมัน ปตท. ตรงไปประมาณ 14 กิโลเมตร

#?????????????????#

5.ศูนย์แสดงและสาธิตการทอผ้าพื้นเมืองบ้านนาตาโพ

ในอดีตชาวบ้านนาตาโพเป็นชนชาติลาวครั่งที่อพยพมาจากประเทศลาวเมื่อต้นสมัยรัตนโกสินทร์ ผู้คนเหล่านี้ยังคงอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมของตัวเองไว้อย่างดี

โดยเฉพาะฝีมือการทอผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ของลาวครั่งที่สืบทอดกันมาหลายร้อยปี นักท่องเที่ยวที่ชอบผ้าทอมือลวดลายสวยงามไม่ซ้ำใคร มาที่นี่รับรองไม่ผิดหวัง นอกจากนี้ในบริเวณศูนย์ฯ ยังมีพิพิธภัณฑ์ผ้าทอโบราณอายุกว่าร้อยปีให้ได้ชมแบบตื่นตาตื่นใจด้วย

ที่ตั้ง : ตั้งอยู่หลังวัดบ้านไร่ ติดกับโรงเรียนบ้านหน้าฝายบึงตาโพ เลี้ยวเข้าซอยข้างโรงเรียนไป 700 เมตร

เปิด : เวลา08.00-17.00 น.

โทร. 08 1971 0521 และ 0 5653 9362

#?????????????????#

6.ตลาดสดเทศบาล ตำบลบ้านไร่ ชวนมาทอดน่องท่องตลาดสดแห่งเดียวในอำเภอบ้านไร่ที่เปิดขายทั้งตอนเช้าและตอนเย็น แต่ในช่วงเย็นๆ แม่ค้าในตลาดบอกว่าจะคึกคักมากเป็นพิเศษ มีสินค้ามาวางขายเยอะ พ่อค้าแม่ค้าที่นี่น่ารักมาก ยิ้มแย้มต้อนรับลูกค้าเป็นอย่างดี มีผักพื้นบ้านแปลกๆ ให้คุณได้ตื่นตาตื่นใจ แถมมีของอร่อยให้เดินแวะชิมไปคุยไปอย่างสนุกสนาน

ใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศมากินอาหารแบบชาวบ้านในตลาดแห่งนี้ก็สนุกและอิ่มท้องไม่หยอก หรือหากเจอสินค้าถูกใจจะซื้อกลับไปเป็นของฝากที่บ้านด้วยก็เชื่อแน่ว่าต้องโดนใจคนรับอย่างแน่นอน

ที่ตั้ง : ตำบลบ้านไร่ อำเภอบ้านไร่

เปิด : เวลา 05.00-20.00 น.

#?????????????????#

7. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ด้วยชื่อชั้นของผืนป่ามรดกโลกอันอุดมสมบูรณ์ที่การันตีจากองค์กรระดับอินเตอร์อย่างยูเนสโกที่ทั่วโลกยกย่องและยอมรับ แค่นี้ก็คงไม่ต้องสาธารยายถึงความสุดยอดในเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่เพียบพร้อม และคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวพักผ่อนในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร-ห้วยขาแข้ง ได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) เป็นแห่งแรกในประเทศไทย มีพื้นที่ราว 3,609,375 ไร่ หรือ 5,775 ตารางกิโลเมตร

โดยมีการรวมพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรเข้ามาด้วยทำให้เป็นผืนป่าอนุรักษ์ต่อเนื่องที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครอบคลุม 6 อำเภอ 3 จังหวัด คือ อำเภอบ้านไร่ อำเภอลานสัก อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี อำเภอสังขละบุรี อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี และอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การมาเที่ยวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง คือ ต้นฤดูหนาวไปจนถึงปลายฤดูร้อน ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ ดังนี้

- บ้านพักสืบ นาคะเสถียร นักอนุรักษ์ผู้ยิ่งใหญ่ อดีตหัวหน้าเขตฯ ที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ห้วยขาแข้งเป็นมรกดของคนทั้งโลก ภายในบ้านพักยังคงสภาพไว้เหมือนครั้งที่คุณสืบยังมีชีวิตอยู่ ในห้องนอนที่คุณสืบจบชีวิตลง มีโต๊ะทำงานซึ่งมีรูปภาพต่าง ๆ วางอยู่ เช่น รูปลูกสาว รูปคนงาน รูปป่าไม้ฯลฯ ให้คุณได้เดินชมนิทรรศการและได้รำลึกถึงวีรบุรุษนามว่า สืบ นาคะเสถียร

-อนุสรณ์คนงานลาดตระเวน เป็นอนุสรณ์ของเจ้าหน้าที่ที่ถูกยิงเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ อยู่บริเวณหน้าบ้านพักรับรอง- เส้นทางศึกษาธรรมชาติเขาหินแดง ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตรใช้เวลาเดินประมาณ 4 ชั่วโมง มีจุดสื่อความหมายธรรมชาติทั้งหมด 18 จุด ประกอบด้วยป่าผลัดใบ ป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ และป่าดิบแล้ง มีจุดชมวิวโป่งเทียน

หากคุณมาเที่ยวหลังเดือนธันวาคม คุณจะพบนกหลายชนิด ซึ่งนกที่พบมาก เช่น นกแขกเต้า และนกโพระดก รับรองว่าคุณต้องถูกใจเป็นแน่

เส้นทางนี้ปกติเดินเองได้โดยขอคู่มือที่สำนักงานเขตฯ หากต้องการคนนำทางต้องติดต่อล่วงหน้าที่หน่วยป้องกันไฟป่าห้วยขาแข้ง โทร. 0 5651 3527

ส่วนใครที่มาแล้วอยากนอนค้างคืนเพื่อสัมผัสกับธรรมชาติของผืนป่ามรดกโลกแห่งนี้ การเข้าพักแรมต้องไปติดต่อด้วยตนเองอย่างน้อย 20 วัน จุดที่ได้รับอนุญาตให้พักแรมได้มีอยู่ 3 จุด

? จุดแรก คือ บริเวณสำนักงานเขตฯ มีบ้านพักขนาดพักได้ 10-30 คน จำนวน 3 หลัง และอาคารฝึกอบรมขนาดจุ 80 คน

? จุดที่สอง หน่วยพิทักษ์ป่าไซเบอร์

? จุดที่สาม คือ หน่วยพิทักษ์ป่าห้วยแม่ดี

สอบถามรายละเอียดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง โทร. 0 5651 9654

#?????????????????#

อ่านก่อนเที่ยว: ปกติเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวที่เปิดให้ประชาชนเข้าชมได้ทั่วไป เพราะพื้นที่นี้จัดเป็นเขตอนุรักษ์และมีความอ่อนไหวสูง เพราะฉะนั้นการมีคนจำนวนมากเข้าไปอาจก่อให้เกิดปัญหาด้านความไม่สมดุลของระบบนิเวศได้

แต่อย่างไรก็ดีเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งซึ่งได้กลายเป็นมรดกโลกและเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป จึงเปิดจุดผ่อนปรนทั้งหมด 3 จุด ให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปศึกษาธรรมชาติ ได้แก่

1. บริเวณสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

2. บริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าไซเบอร์

3. บริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยแม่ดี

#?????????????????#

8.แปลงเรียนรู้เกษตรพอเพียงบนที่สูง แก่นมะกรูด หากใครมาเยือนบ้านไร่ในช่วงฤดูหนาวต้องไม่พลาดมาเยือนบ้านแก่นมะกรูด ที่นี่มีสวนดอกไม้เมืองหนาวปลูกไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวสวยงามมาก ไม่ว่าจะเป็น ดอกลิลลี่ ดอกทิวลิป ต้นคริสมาสต์ รวมไปถึงพืชผักเมืองหนาว ที่ออกผลลูกโตๆ บนความสูงจากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 700-1,400 เมตร บอกเลยว่างดงามน่าเทียวไม่แพ้ไปเยือนดอยสูงภาคเหนือเลยล่ะ

ที่ตั้ง: ต.แก่นมะกรูด อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานีโทร. สำนักงานเกษตรอำเภอบ้านไร่ 0 -5653-9117#?????????????????#

การเดินไปท่องเที่ยวบ้านไร่ อุทัยธานี

รถยนต์ส่วนตัว

? จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 32 (ถนนสายเอเชีย) ผ่านอยุธยา สิงห์บุรี ชัยนาท แล้วเลี้ยวซ้ายตรงทางแยกท่าน้ำอ้อยบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 206 เข้าทางหลวงหมายเลข 333

จากนั้นข้ามสะพานแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร ผ่านหน้าโรงพยาบาล เข้าตลาดอุทัยธานี ผ่านอำเภอหนองฉาง เข้าสู่อำเภอบ้านไร่

? จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 340 ไปทางจังหวัดสุพรรณบุรี ก่อนถึงทางแยกเข้าตัวเมืองสุพรรณบุรี เลยปั๊ม ปตท. ไปเล็กน้อยให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 357 (ถนนเลี่ยงเมือง) ไปราว 14 กิโลเมตร

แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 3264 ไปจนถึงแยกสระกระโจม แล้วเลี้ยวขวาทางหลวงหมายเลข 333 ผ่านอำเภอด่านช้างราว 37 กิโลเมตร ถึงสามแยกไปอำเภอ บ้านไร่ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 3011 ไปอีก 7 กิโลเมตร ถึงอำเภอบ้านไร่ รวมระยะทาง 215 กิโลเมตร

รถตู้

? สาย 994 (กรุงเทพฯ-นครปฐม-กำแพงแสน-อู่ทอง-ด่านช้าง-บ้านไร่ (รถตู้ ม.2 จังหวัด)

? ท่ารถกรุงเทพฯ (สายใต้ใหม่) โทร. 08 0022 2791 ตั้งแต่เวลา 05.00-18.00 น.

? ท่ารถบ้านไร่ (หน้าเทศบาลบ้านไร่ ) จังหวัดอุทัยธานี โทร. 08 3316 5151 ตั้งแต่เวลา 05.10-17.10 น. รถออกทุก 30 นาที



บทความแนะนำ


โลกปัจจุบันพระพุทธองค์ภรรยาที่ดีPac-ManBounceโก๊ะ-นิพนธ์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก