เที่ยวแก่งกระจาน แบบไปเช้า - เย็นกลับ

อ่าน 10,800

หนาวแบบนี้หลายคนอยากไปเที่ยวเมืองนอกใจจะขาด แต่อยากบอกว่าเมืองไทยของเรามีสถานที่สวยๆ อากาศดีๆ หลายแห่งไม่แพ้กันเลย อย่างแก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศและอยู่กรุงเทพฯ แค่ร้อยกว่ากิโลเมตร

สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตในจังหวัดเพชรบุรีที่มีผู้คนไปเยือนมากมายโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ซึ่งอากาศแสนเย็นสบาย เหมาะกับการไปสัมผัสอากาศบริสุทธิ์และสูดหายใจให้เต็มปอด พร้อมแวะชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งทางธรรมชาติที่มีความสวยงาม

หรือแหล่งท่องเที่ยวใกล้ๆ ที่มีเสน่ห์มากมายให้ไปสัมผัส จนอดใจไม่ได้ต้องขอนอนกอดลมหนาวที่นี่สักคืนสองคืน หรือแวะเวียนกลับมาอีกแบบไม่ต้องสงสัยแน่นอน

#?????????????????#

สถานที่ท่องเที่ยวต้องแวะไปเช็คอินที่แก่งกระจาน

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

อุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ที่สุดของเมืองไทย เป็นผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ เป็นป่าต้นน้ำลำธารที่หล่อเลี้ยงชาวเพชรมาเนิ่นนาน และเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่หลากหลาย

มีนักท่องเที่ยวคึกคักในช่วงวันหยุด เพราะมาเที่ยวง่าย อยู่ใกล้กรุงเทพฯ แค่นิดเดียว มีกิจกรรมดูนก ดูผีเสื้อสำหรับคนรักธรรมชาติ มีทะเลหมอกให้ชมในยามเช้า หรือจะขับรถกินลมชมวิวเลาะสันเขื่อนชมความงามของพระอาทิตย์ลับเหลี่ยมเขาก็สวยมากทีเดียว

สถานที่ท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานนั้นแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือ บริเวณที่ทำการและบ้านพักของอุทยานฯ ซึ่งอยู่ติดกับเขื่อนแก่งกระจาน

ส่วนที่สองนั้นเริ่มจากเส้นทางหน่วยเขาสามยอด ฯ บ้านกร่าง ไปจนถึงหน่วยฯ พะเนินทุ่ง ลักษณะเส้นทางเป็นถนนที่ตัดผ่านเข้าไปในผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ ไปจนถึงยอดเขา เหมาะสำหรับนักเดินที่ต้องการมาสัมผัสธรรมชาติ ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การมาเที่ยวอุทยานฯ มากที่สุด คือต้นฤดูหนาว ถึงปลายฤดูร้อน

#?????????????????#

รู้จักอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 28 ในปี พ.ศ. 2524 เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ที่สุดของในประเทศไทย มีพื้นที่ถึง 1,821,875 ไร่ หรือประมาณ 2,915 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ในเขตอำเภอแก่งกระจาน อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

พื้นที่ส่วนใหญ่ของอุทยานฯ เป็นภูเขาสลับซับซ้อนอยู่ในเทือกเขาตะนาวศรี สภาพภูมิประเทศเป็นป่าดิบชื้น ยอดเขาที่สูงที่สุดในอุทยานฯ คือยอดเขางะงันนิกยวงตอง อยู่ในเขตรอยต่อประเทศพม่าและไทย มีความสูง 1,513 เมตร รองลงมาคือยอดเขาพะเนินทุ่ง ซึ่งมีความสูง 1,207 เมตร

#?????????????????#

ขอบคุณภาพจาก: YaiPearn Suphasawat

เขาพะเนินทุ่ง เป็นเขาที่สูงประมาณ 1,207 เมตรจากระดับน้ำทะเล อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 50 กิโลเมตร มีทิวทัศน์ที่งดงามในช่วงปลายฝนต้นหนาวและมีทะเลหมอกที่มีความสวยงามไม่แพ้ที่ใดในประเทศให้ชมด้วย

โดยมีจุดชมทะเลหมอก 3 แห่ง คือ บริเวณกิโลเมตรที่ 30 จากนี้สามารถขึ้นไปชมพระอาทิตย์ท่ามกลางสายหมอกที่ลอยปกคลุมอยู่เหนือขุนเขาบริเวณกิโลเมตรที่ 33 เป็นจุดชมวิวพะเนินทุ่งลักษณะเป็นลานกว้าง มีที่นั่งให้คุณชมทะเลหมอกท่ามกลางขุนเขาสลับซับซ้อนได้อย่างสวยงาม

และที่ห้ามพลาดมากที่สุดจะอยู่บริเวณกิโลเมตรที่ 36 ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่อยู่ใกล้ชิดทะเลหมอกเพียงแค่เอื้อม

การเดินทางขึ้นสู่จุดชมทะเลหมอกนั้นทางอุทยานฯ มีเวลาในการขับรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อขึ้นและลงเขาที่แน่นอน วิธีที่สะดวกที่สุด คือ การมากางเต็นท์พักแรมที่พะเนินทุ่งแค้มป์ บริเวณกิโลเมตรที่ 30 เพื่อวันรุ่งขึ้นจะได้ชมทะเลหมอกทั้ง 3 แห่งครบถ้วน

หรือถ้าเลือกบ้านพักของอุทยานฯ ด้านล่าง ก็ต้องตื่นประมาณตี 4 เตรียมอาหารเช้าและเครื่องดื่มให้พร้อม เพื่อเดินทางด้วยรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อไปชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้น

#?????????????????#

ขอบคุณภาพจาก: YaiPearn Suphasawat

กิจกรรมดูนก ดูผีเสื้อ เขาพะเนินทุ่งยังมีกิจกรรมการดูนกนานาชนิดรวม 400 กว่าชนิด บริเวณกิโลเมตรที่ 15 และบริเวณกิโลเมตรที่ 26-29 ช่วงเวลาที่เหมะสมที่สุดในการดูนกคือ 07.00-10.00 น. และ 15.00-17.00 น.

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมชมผีเสื้อตั้งแต่บริเวณกิโลเมตรที่ 10 เป็นต้นไป ซึ่งสามารถพบผีเสื้อได้ตามสองข้างทางทั้งบริเวณโป่งดินที่มีอยู่ริมห้วยและบริเวณแอ่งน้ำ ช่วงเวลาในการชมผีเสื้อมากที่เหมาะสมที่สุดคือ 10.00-14.00 น.

#?????????????????#

น้ำตกทอทิพย์ แม้ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจะเป็นเจ้าของน้ำตกสวยหลายแห่ง แต่น้ำตกเด่นที่ไม่ควรพลาดชม คือ น้ำตกทอทิพย์ อยู่ห่างจากยอดเขาพะเนินทุ่งประมาณ 5 กิโลเมตร สามารถเดินทางมาชมโดยรถยนต์ที่มีกำลังเคลื่อนดีได้ เพราะเส้นทางผ่านหุบเขาลาดชัน

จุดเริ่มต้นของทางเข้าน้ำตกทอทิพย์อยู่บริเวณประมาณกิโลเมตรที่ 36 เป็นทางเดินลงเขาตลอดระยะทาง 4 กิโลเมตร ดังนั้นขากลับจะต้องเดินขึ้นตลอดเช่นกัน หนทางค่อนข้างลำบาก เหมาะสำหรับผู้มีร่างกายแข็งแรง

น้ำตกมีความสูงถึง 9 ชั้น โดยชั้นที่ 5 เป็นชั้นที่สวยที่สุด การมาเที่ยวน้ำตกให้ครบทุกชั้นต้องมาค้างแรมที่แค้มป์น้ำตก 1 คืน และต้องติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางที่หน่วยฯ พะเนินทุ่ง ก่อน

#?????????????????#

การเดินทางขึ้นไปชมทะเลหมอกพะเนินทุ่ง

สำหรับรถยนต์ที่จะเดินทางไปชมทะเลหมอกเขาพะเนินทุ่งหรือใช้เส้นทางสายวังวน-น้ำตกทอทิพย์ ควรเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อหรือรถที่มีสภาพพร้อมสมบูรณ์ มีสมรรถนะดี และผู้ขับควรมีทักษะในการขับรถขึ้นที่สูงชัน

หากต้องการเช่า สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ราคาเช่าตั้งแต่ 1,000-1,800 บาท ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ต้องการเช่าไปเที่ยว โดยสารได้ประมาณ 10 คน

เนื่องจากสภาพถนนค่อนข้างแคบระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร ทางอุทยานฯ มีตารางกำหนดเวลาในการขึ้น-ลง คือ เวลาขึ้น ช่วงเช้า 05.00-09.30 น. ช่วงบ่าย เวลา 14.30-15.00 น. เวลาลง ช่วงเช้า 12.00-13.00 น. ช่วงบ่าย 16.30-18.00 น.

สำหรับผู้ที่ต้องการจะขึ้นเขาพะเนินทุ่งต้องติดต่อที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเพื่อขอใบอนุญาตผ่านทาง โดยเสียค่าธรรมเนียม คือ ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท รถยนต์สี่ล้อ 30 บาท รถกระบะ 40 บาท รถตู้ 50 บาท รถยนต์มากกว่าสี่ล้อ 70-80 บาท และผู้ที่ต้องการจะขึ้นเขาพะเนินทุ่ง เวลา 05.00 น. ต้องทำใบขออนุญาตล่วงหน้า 1 วัน

#?????????????????#

เขื่อนแก่งกระจาน เป็นเขื่อนดินที่ปิดกั้นแม่น้ำเพชร ระหว่างเขาเจ้ากับเขาไม้รวกเหนือบ้านแก่งกระจาน ทำให้เกิดเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ประมาณ 45 ตารางกิโลเมตร

เหมาะสำหรับท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจแบบเบาๆ ไม่ว่าจะเป็นการตกปลาริมเขื่อน ขับรถชมวิวทิวทัศน์ของทะเลสาบอันกว้างใหญ่ หรือจะเปลี่ยนบรรยากาศมาล่องเรือหางยาวชมทัศนียภาพบริเวณเกาะแก่งกลางน้ำมากกว่า 40 เกาะ โดยเฉพาะในช่วงยามเย็นพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าบรรยากาศงดงามเกินคำบรรยายเชียวละ

ถ้าชอบการผจญภัยหน่อย ขอแนะนำให้ไปล่องแก่งต้นน้ำเพชร หรือไม่ก็พายเรือคายัคชมความงดงามของทัศนียภาพริมฝั่งแม่น้ำเพชน ก็รับรองว่าสนุกสนานเร้าใจเลยทีเดียว

นักท่องเที่ยวสามารถหาเช่าเรือได้ที่ร้านอาหารต่างๆ ริมเขื่อน ชมรมเรือบริเวณที่ทำการอุทยานฯ หรือบ้านท่าเรือใกล้เขื่อนแก่งกระจาน ราคาประมาณ 500-1,300 บาทต่อลำ ขึ้นอยู่กับระยะทาง

มีทั้งเรือชมทิวทัศน์รอบทะเลสาบ ชมเกาะพลับพลา และเกาะโสม รวมทั้งเที่ยวต้นน้ำที่อยู่ไกลออกไป ใช้เวลาเดินทางไป-กลับราว 3 ชั่วโมง หรือเช่าเหมาเพื่อตกปลาทั้งวันจะตกประมาณ 800 -1,000-1,500 บาท (เรือแต่ละลำบรรทุกผู้โดยสารได้ประมาณ 10 คน)

#?????????????????#

โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ เป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำริให้จัดเป็นพื้นที่เพาะปลูกพืชต่างๆ โดยเน้นพืชท้องถิ่นของเพชรบุรี เช่น มะพร้าว ชมพู่เพชร มะนาว กะเพรา สับปะรด ข้าวไร่พันธุ์ต่างๆ และไม้ใหญ่ๆ ตลอดจนให้ปลูกแปลงทดลองมันเทศในที่ดินด้วย

เมื่อกราบบังคมทูลฯ ขอพระราชทานชื่อโครงการ พระองค์ทรงตรัสว่าชื่อ ?ชั่งหัวมัน? ก็แล้วกัน ชื่อโครงการชั่งหัวมันถือได้ว่าเป็นชื่อโครงการที่แปลก ชวนให้คิดตีความว่าชื่อนี้มีความหมายอะไร

ถ้าตีความหมายตามสำนวนไทย ชั่งหัวมัน (ช่างหัวมัน) ก็หมายถึง ?ไม่ต้องไปสนใจ อะไรจะเกิดก็ปล่อยให้มันเกิด ใครจะทำอะไรก็ทำไป เราไม่ต้องไปใส่ใจ? จึงเป็นชื่อที่มีความหมายลึกซึ้งมากยิ่งกว่าแค่เอาหัวมันมาชั่ง

ที่นี่เป็นโครงการที่คุณไม่ควรพลาดชม เพราะเป็นการบริหารทรัพยากรแบบบูรณาการ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่ามากที่สุด ขณะเดียวกันก็พยายามเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้าไปชมโครงการ จะมีเจ้าหน้าที่โครงการอธิบายให้ข้อมูลความรู้ก่อนที่จะออกชมสถานที่จริง หากเดินไม่ไหวก็มีจักรยานไว้บริการให้ปั่นเที่ยวชมสนุกๆ ด้วย

ที่ตั้ง : ครอบคลุมพื้นที่ตำบลเขากระปุก และตำบลกลัดหลวง อำเภอท่ายาง

เปิด : เวลา 08.00-17.00 น.

โทร. : 0 3246 1507

#?????????????????#

ท่องเที่ยวแก่งกระจาน 1 วัน พะเนินทุ่ง ที่เที่ยว แหล่งท่องเที่ยว เพชรบุรี (8)

ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เรือนจำกลางเขากลิ้ง ที่นี่นอกจากจะเป็นสถานที่กักขังบริเวณผู้ต้องขังที่มีความจากเรือนจำในจังหวัดเพชรบุรี หรือเรือนจำจังหวัดใกล้เคียงแล้ว

เรือนจำชั่วคราวแห่งนี้ยังได้กลายเป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน ที่มีกิจกรรมให้เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี อาทิ การเกษตรปลอดสารพิษ การสร้างบ้านจากดิน การเลี้ยงปศุสัตว์ การจัดทำน้ำส้มควันไม้ใช้แทนสารเคมี การปลูกสวนป่า การทำน้ำมันไบโอดีเซล เป็นต้น

ในแต่ละวันมีผู้สนใจเดินทางมาดูงานไม่ขาดสาย เพราะมาแล้วได้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลินแบบครบครัน

ที่ตั้ง : ตำบลวังจันทร์ อำเภอแก่งกระจาน

เปิด : เวลา 08.00-16.00 น.

โทร. : 0 3246 5171

การเดินทางไปท่องเที่ยวแก่งกระจาน

รถยนต์ส่วนตัว เป็นการเดินทางที่สะดวกที่สุด สามารถเลือกใช้ได้ 2 เส้นทาง คือ

? จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่านจังหวัดนครปฐม จังหวัดราชบุรี เข้าสู่เขตจังหวัดเพชรบุรี เมื่อถึงตัวเมืองเพชรบุรีแล้วให้ตรงมายังสี่แยกท่ายางแล้วเลี้ยวขวาเข้าอำเภอท่ายาง

จากนั้นวิ่งไปตามถนนเลียบคลองชลประทาน ตามทางหลวงหมายเลข 3499 ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร ก็จะถึงอำเภอแก่งกระจาน

? จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางถนนพระราม 2 (ถนนธนบุรี-ปากท่อ) ถึงสามแยกวังมะนาวให้เลี้ยวซ้าย ก็เข้าสู่จังหวัดเพชรบุรีเช่นกัน เมื่อถึงตัวเมืองเพชรบุรีแล้วก็ใช้เส้นทางเดียวกัน คือให้ขับตรงมายังสี่แยกท่ายางแล้วเลี้ยวขวาเข้าอำเภอท่ายาง

จากนั้นวิ่งไปตามถนนเลียบคลองชลประทาน ตามทางหลวงหมายเลข 3499 ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร ก็จะถึงอำเภอแก่งกระจาน

#?????????????????#

รถโดยสารประจำทาง

ใช้บริการจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (สายใต้) ถนนบรมราชนนี สายกรุงเทพฯ ? ท่ายาง มีรถโดยสารหลายประเภทให้บริการ ทั้งแบบปรับอากาศและรถธรรมดา มาลงอำเภอท่ายาง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง

จากนั้นเดินทางต่อโดยรถสองแถวสายท่ายาง-แก่งกระจาน ถึงบ้านแก่งกระจาน แล้วต่อรถจักรยานยนต์รับจ้างหรือรถยนต์จ้างเหมาอีก 4 กิโลเมตร ก็ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

นอกจากนี้ยังมีรถโดยสารที่วิ่งผ่านจังหวัดเพชรบุรีและอำเภอท่ายางไปยังจังหวัดอื่นๆ ในภาคใต้ด้วย เช่น เส้นทางกรุงเทพฯ?ชุมพร เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน

สอบถามข้อมูลบริษัทขนส่ง โทร. 0 2435 1200 หรือ 0 2434 7192 หรือ www.transport.co.th

#?????????????????#

เบอร์โทรศัพท์สำคัญ

ททท. สำนักงานเพชรบุรี 0-3247-1005-6

สถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน 0-3245-9267

โรงพยาบาลแก่งกระจาน 0-3245-9258

ตำรวจทางหลวง 1193

ตำรวจท่องเที่ยว 1155

#?????????????????#



บทความแนะนำ


ไอเทมยีนส์ความรักศัพท์วัยรุ่นสติ๊กเกอร์แฟชั่นยีนส์โปรโมชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก