เชิญเที่ยวงานลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง จ.ตาก

อ่าน 12,450

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก ขอเชิญร่วมงานประเพณีที่มีรูปแบบโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์และเป็นมรดกตกทอดในภูมิปัญญาท้องถิ่นแห่งความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดตากกับ "ลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง" ในระหว่างวันที่ 21-26 พฤศจิกายน 2558 ณ ริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก

สำหรับ "การแข่งขันกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง" จะแตกต่างจากจังหวัดอื่น นั่นคือ ในคืนวันแรกของการจัดงานจะมีขบวนแห่กระทงของชาวบ้านซึ่งแต่งกายอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ประกอบด้วยกระทงขนาดใหญ่ เรียกว่า กระทงนำ พร้อมด้วย กระทงกะลา และกระทงปิดท้าย ซึ่งทุกอย่างล้วนประดิษฐ์อย่างวิจิตรงดงาม แสดงถึงความพร้อมในการแข่งขันในวันถัดไป

สำหรับปีนี้ "งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง" ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประจำปี 2558 โดยกำหนดการรายละเอียดคร่าว ๆ ดังต่อไปนี้?

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2558 :

- ขบวนแห่อันเชิญพระประทีป กระทงพระราชทานฯ ถ้วยพระราชทานฯ พร้อมขบวนแห่สายกระทง จากบริเวณศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชถึง ณ ริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก

- พิธีเปิดงาน ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ชิงถ้วยฯ ประจำปี 2558 และอัญเชิญกระทงพระราชทาน 10 พระองค์ ลงลอยเป็นปฐมฤกษ์และเป็นสิริมงคลในการจัดงาน

- ชมการลอยโชว์กระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง

วันที่ 22-25 พฤศจิกายน 2558 :

- ดินเนอร์กระทงสาย ณ บริเวณลานกระทงสาย

- การแข่งขันการลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง สายที่ 1

- การแข่งขันการลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง สายที่ 2

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 :

- ดินเนอร์กระทงสาย ณ บริเวณลานกระทงสาย

- การแข่งขันการลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง สายที่ 1

- การแข่งขันการลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง สายที่ 2

- พิธีมอบรางวัลการประกวดการเชียร์และการประกวดการลอย และพิธีมอบรางวัลการแข่งขันการลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ชิงถ้วยพระราชทานพระยาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประจำปี 2558

โดยในทุกค่ำคืน ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป มีกิจกรรมอื่น ๆ มากมาย อาทิ

- ชมการลอยเคราะห์บูชาพระแม่คงคา ลานภูมิปัญญากระทงสาย ณ ท่าลอยเหนืออาคารกิตติคุณ

- ชิมอาหารพื้นเมืองและการออกร้านจากร้านค้าชื่อดังในจังหวัดตาก ณ ลานครัวกระทงสาย ณ ด้านเหนืออาคารกิตติคุณ

- สวนคนเดินกาดกระทงสาย ณ บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินินาถ 60 พรรษา

- การจำหน่ายสินค้า OTOP ณ ด้านใต้อาคารกิตติคุณ เป็นต้น

และปีท่องเที่ยววิถีไทยในปีนี้ ททท. สำนักงานตาก ร่วมกับเทศบาลเมืองตาก ตลอดจนหน่วยงานและชุมชนต่าง ๆ เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว ร่วมสัมผัสและเรียนรู้ถึงที่มาของ "กะทงสาย" การเตรียมความพร้อมของผู้เข้าร่วมแข่งขันการลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ได้แก่ การเย็บใบตอง/ดอกไม้สด สำหรับประดิษฐ์ "กระทงนำ" และ "กระทงตาม" การเตรียมกะลามะพร้าว ฟั่นตีนกา และตกแต่ง สำหรับ "กระทงกะลา" ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมได้ในช่วงเวลากลางวันก่อนจัดงานประมาณ 1 สัปดาห์ ถึงช่วงเวลาการจัดงาน ณ ชุมชนบ้านหัวเดียด วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น และพิพิธภัณฑ์เมืองเฉลิมพระเกียรติจังหวัดตาก

นอกจากนี้ ถนนเรียบแม่น้ำเป็นจุดท่องเที่ยวชมภูมิทัศน์และได้จัดทำกระทงสายจำลองโดยแกะสลักจากหินแกรนิต ซึ่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ เด็กเล็ก คนท้อง ผู้พิการและสามารถเป็นจุดลอยกระทงสายได้อีกจุดหนึ่งด้วย

งานลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่ช้านานตั้งแต่บรรพบุรุษเพื่อเป็นการขอขมาต่อแม่น้ำปิง บวกกับธรรมชาติของสายน้ำเกิดล่องน้ำเป็นสายยาว เมื่อนำกระทงลงลอยลงแม่น้ำปิงกระทงลอยต่อเนื่องกันเป็นสายตามธรรมชาติเห็นแสงไฟระยิบระยับติดต่อกันเป็นภาพที่งดงามยิ่งนักซึ่งภาพที่งดงามนี้จะเกิดขึ้นที่จังหวัดตากที่เดียวและเฉพาะช่วงเทศกาลลอยกระทงเท่านั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้บรรจุงานประเพณีลอยกระทงสายฯ นี้ไว้ใน "สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง" พื้นที่หลักของประเทศไทย จึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทุกท่านเดินทางมายังจังหวัดตากเพื่อชมความงดงามของประเพณีลอยกระทงสายฯ ด้วยตาของตนเอง...

ทั้งนี้สำหรับผู้สนใจสามารถ ติดต่อสอบถามข้อมูลและเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงก่อนเดินทางได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30?16.30 น. โทรศัพท์ 0 5551 4341-3 อีเมล์ [email protected] และ เฟซบุ๊ก TAT TAK



บทความแนะนำ


ข่าวล่าสุดราคาสินค้าภาพยนตร์ฆ่าตัวตายยืนให้รถไฟชนMaroonรัฐบาลทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก