เที่ยวแบบ Backpack แบบไม่เกินงบ

อ่าน 3,694

วันนี้ MoneyGuru.co.th มีวิธีการเที่ยวแบบ Backpack แบบไม่เกินงบมาฝากกันค่ะ แต่ต้องขอบอกไว้ก่อนนะคะ ขึ้นชื่อว่า Backpack แน่นอนว่าไม่มีความหรูหราไฮโซมาเกี่ยวข้องแน่นอน (ไม่เช่นนั้นมันจะไม่เกินงบได้ยังไงล่ะคะ) เอาเป็นว่าไม่ขอพูดพร่ำทำเพลง เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ

1. ทำรายการรายจ่ายตลอดทั้งทริปไม่มีอะไรจะเลวร้ายไปกว่าการกลับมาจากท่องเที่ยวเหนื่อย ๆ แล้วเจอบิลเรียกเก็บค่าบัตรเครดิตอีกแล้ว ซึ่งการทำรายการรายจ่ายในการไปเที่ยวทั้งหมดของคุณนั้น อาจจะไม่ช่วยให้คุณไปเที่ยวไม่เกินงบซะทีเดียว แต่มันจะช่วยในเรื่องของการยับยั้งชั่งใจก่อนที่คุณจะจ่ายเงินออกไปค่ะ

2. วางแผนงบประมาณในการเที่ยวทุก ๆ 3-4 วันสำหรับการไปเที่ยวในวันหยุดยาว มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่คุณจะวางแผนงบประมาณการใช้จ่ายเงินในทุกวัน อย่างไรก็ตาม หากคุณอยากจะวางแผนการใช้จ่ายเงินจริง ๆ เราแนะนำว่าให้คุณวางแผนงบประมาณในการเที่ยวทุก ๆ 3-4 วันแทน โดยใน 3-4 วันนั้น ให้คุณใช้จ่ายเป็นเงินสด เพราะมันเป็นวิธีที่ง่ายในการใช้จ่าย และเป็นการหลีกเลี่ยงการเป็นหนี้ของบัตรเครดิตอีกด้วย

ทั้งนี้ 3-4 วันที่คุณต้องใช้เงินสดนี้ คุณต้องแน่ใจด้วยว่าคุณถอนเงินสดออกมาพอใช้สำหรับ 3-4 วันนะคะ เพราะถ้าถอนเงินออกมาใช้บ่อย ๆ รับรองว่าค่าธรรมเนียมในการถอนเยอะจนทำให้คุณเครียดได้เลยค่ะ (ในกรณีที่เที่ยวในต่างประเทศ)

3. ไม่ใช้บัตรเครดิตวิธีที่ดีที่สุดในการประหยัดเงินเวลาไปเที่ยวคือ การไม่ใช้บัตรเครดิตเลย แล้วเอาเงินสดที่คุณมีอยู่ไปฝากไว้ที่ธนาคารแทน เพื่อที่จะได้ถอนออกมาใช้จ่ายได้ง่าย เนื่องจากการถอนเงินแบบบัตรเดบิตจะมีค่าธรรมเนียมที่ถูกว่าการใช้บัตรเครดิต แถมยังมีตู้เอทีเอ็มอยู่หลายแห่งทั่วโลกที่จะอำนวยความสะดวกความสบายให้คุณเวลาต้องการที่จะถอนเงิน

นอกจากนี้ ค่าธรรมเนียมอัตราแลกเปลี่ยนเงินระหว่างประเทศค่อนข้างสูงอีกด้วย ดังนั้น หากอนาคตคุณวางแผนจะไปเที่ยวที่ต่างประเทศล่ะก็ ขอให้คุณตรวจสอบเรื่องค่าธรรมเนียมแลกเปลี่ยนเงินจากทางธนาคารให้รอบคอบก่อนดีกว่านะคะ ว่าเสียค่าธรรมเนียมเท่าไหร่ เพราะบางทีทางธนาคารอาจจะมีผลิตภัณฑ์ที่ง่ายต่อการถอนเงินมาเสนอให้คุณก็ได้ และหากคุณอยากจะใช้บัตรเครดิต ก็อย่าลืมคิดให้รอบคอบก่อนใช้จ่ายเงินด้วยนะคะ

4. ควรจัดการเวลาให้ดีไม่มีอะไรจะแย่ไปกว่าการวิ่งไปที่สนามบิน นั่งรถเมล์ หรือรถไฟที่ยาวนาน เนื่องจากการบริหารเวลาไม่เป็นอีกแล้วล่ะค่ะ ดังนั้น ทางที่ดีคุณควรรีบจองที่พักและตรวจสอบเส้นทางการไปยังที่พักให้เรียบร้อยก่อนจะออกเดินทาง อย่าเพิ่งไปจองตอนที่ถึงจุดหมายปลายทางแล้ว เพราะมันจะทำให้คุณเสียทั้งเงินเสียทั้งเวลาไปโดยใช่เหตุค่ะ อย่างเช่นถ้าคุณไปจองเครื่องบินหรือเรือลำสุดท้ายก่อนออกจากประเทศ คุณอาจต้องเสียเงินค่าเครื่องหรือค่าเรือเพิ่มขึ้นอีกเป็น 4-10 เท่า จากราคาปกติ เนื่องจากว่าเที่ยวนั้นเป็นเที่ยวสุดท้ายของวัน หรือเป็นเที่ยวเสริม เป็นต้น

5. หาร้านเหล้า บาร์ หรือร้านค้าที่มีส่วนลดเครื่องดื่มเมื่อคุณไปถึงที่พักแล้ว และอยากจะออกไปสังสรรค์กับเพื่อน หรือนั่งดื่มเบียร์กินชิล ๆ ล่ะก็ อย่าลืมหาร้านเหล้า บาร์ หรือร้านค้าที่มีส่วนลดเครื่องดื่มนะคะ และดูให้แน่ใจด้วยว่าที่พักของคุณเขาอนุญาตให้นำเครื่องดื่มเข้าไปได้ หากไม่อนุญาตก็ลองหาสถานที่กลางแจ้งแล้วนั่งดื่มกันก็ไม่เสียหายอะไร ดังนั้น หากไม่อยากลำบาก เราแนะนำให้คุณหาโรงแรมหรือที่พักที่นำเครื่องดื่มเข้ามาได้ด้วยดีกว่าค่ะ และหากคุณอยากดื่มสังสรรค์แล้ว ก็ควรที่จะเสียงดังกันพอประมาณ ไม่ควรรบกวนห้องข้าง ๆ หรือแขกรายอื่นที่พักห้องข้างกันนะคะ

อย่างไรก็ตาม หากคุณอยากไปดื่มข้างนอก เช่น ผับ บาร์ สถานบันเทิงต่าง ๆ เป็นต้น ก็พยายามปฏิเสธการหยิบยื่นเครื่องดื่มให้ของคนแปลกหน้า หรือพยายามดื่มไม่ให้เมาจนเกินไป เพราะอาจเกิดการลักทรัพย์สินตอนที่คุณเมา หรือเกิดการทะเลาะวิวาท ทำให้เสียเงินเสียทองตามมาได้ค่ะ

การจะไปเที่ยวในวันหยุดยาวทั้งที เราก็ควรต้องเตรียมตัวเรื่องงบประมาณและการเดินทางเอาไว้ให้ดีนะคะ ไม่เช่นนั้นอาจทำให้คุณเสียเงิน เสียเวลามากไปกว่าเดิมได้ค่ะ และหากใครมีรถ ก่อนไปทริปยาวก็อย่าลืมดูแลรถให้ดีก่อนนะคะ หรือลองอ่านบทความเรื่อง 6 ขั้นตอนเตรียม จอดรถทิ้งไว้ ก่อนไปทริปยาว ได้ค่ะ และหากใครอยากติดตามสาระความรู้ดี ๆ แบบนี้ได้อีก สามารถคลิกมาได้เลยที่ บล็อกการเงิน MoneyGuru.co.th ค่ะ

ข้อมูลอ้างอิงจาก: Gomio, Suvarnabhumiairport, Moneyhub



บทความแนะนำ


ด้านร้ายๆคำทำนายนิสัยลายมือข่าวดาราวันนี้7Wonderคอนเสิร์ตอาการชีวิตความรักข่าวบันเทิงวันนี่้ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก