15 ถนนคนเดิน ทั่วไทย ถูกใจขาช้อป ขาชิมกันสุด ๆ

อ่าน 2,634

พาทัวร์ถนนคนเดินจากทั่วไทย แหล่งช้อปปิ้งกลางคืน ที่สร้างสีสันและความคึกคักให้กับนักท่องเที่ยวตามจังหวัดต่าง ๆ

นอกจากถนนคนเดินดัง ๆ เป็นที่รู้จักกันอย่างดีอย่างถนนคนเดินเชียงใหม่ ถนนคนเดินเมืองแพร่ หรือถนนคนเดินหัวหินแล้ว เดี๋ยวนี้แทบทุกจังหวัดมีถนนคนเดินเกิดขึ้นมากมายนับไม่ถ้วน เป็นแหล่งช้อปปิ้งกลางคืนที่สร้างสีสันได้ไม่น้อยเลยทีเดียว น่าจะถูกใจทั้งเหล่าสาวกขาช้อปและขาชิมกันสุด ๆ แถมราคาสินค้าในถนนคนเดินก็ไม่แพง เรียกว่าเดินให้ช้อปกันจนเหนื่อยไปข้าง วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปเดินเที่ยวถนนคนเดินที่อื่น ๆ ดูบ้าง ไหนมาดูสิว่าแต่ละที่มีของดีและของเด็ดอะไรแอบซ่อนอยู่ มาเริ่มกันที่?

1. ถนนคนเดินบางแสน

ภาพจาก เฟซบุ๊ก panuwat.bomb

อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวของบางแสนที่ไม่ควรพลาด ภายใต้แนวคิดตลาดที่ว่า Shop & Show โดยมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เที่ยวชมรู้สึกสนุกและเพลิดเพลิน ส่วนใหญ่เน้นไปที่การแสดงดนตรีสด ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนทั้งนักร้องที่มีชื่อเสียงนักดนตรีหน้าใหม่ การแข่งขันประกวดเต้นชิงรางวัล ที่ช่วยมาร่วมกันสร้างสีสันให้กับถนนคนเดินแห่งนี้ พลาดไม่ได้กับการเดินเลือกซื้อสินค้า ทั้งของกินและของใช้หลากหลาย โดยเฉพาะสินค้าประเภท DIY ของเหล่านักศึกษา ให้ได้เดินเลือกซื้อกันไม่หวาดไม่ไหว เดินชิล ๆ รับลมทะเลเย็น ๆ ฟังดนตรีเบา ๆ ครบสูตรการท่องเที่ยวถนนคนเดินที่ดีที่สุดที่หนึ่งเลยทีเดียว

เวลาเปิด-ปิด : วันศุกร์-เสาร์ เวลา 17.30-23.00 น.

2. ถนนคนเดินเชียงคาน

ภาพจาก tontect / shutterstock.com

ถนนช้อปปิ้งสุดคลาสสิกริมฝั่งโขง มีของให้เดินเลือกซื้อหลากหลาย ส่วนใหญ่เป็นประเภทงานศิลปะต่าง ๆ ที่มีเอกลักษณ์ เสื้อยืดลายสกรีนเท่ ๆ พลาดไม่ได้กับการเลือกซื้อโปสการ์ดที่ถูกใจสักใบสองใบ เขียนที่อยู่ถึงตัวเองหรือไม่ก็เขียนส่งให้เพื่อน บอกเล่าความประทับใจที่มีต่อเชียงคาน เป็นเหมือนการบันทึกความรู้สึกเล็ก ๆ แห่งถนนคนเดินเชียงคาน นอกจากนี้ยังมีของกินเมนูพื้นเมืองต่าง ๆ เช่น ข้าวเปียกเส้น โจ๊ก ขนมจีน ยำแหนมคลุก หรือของทานเล่นอย่าง ข้าวจี่ทอด กุ้งทอด ข้าวเกรียบว่าว ขนมปังสังขยา ชา กาแฟ และอีกมากมาย แม้จะเป็นถนนคนเดินสายสั้น ๆ แต่ร้านค้าแต่ละร้านสามารถเรียกร้องความสนใจให้เราหยุดดูแทบทุกร้าน กว่าจะเดินจบสายใช้เวลาไปไม่น้อยเลยทีเดียว ใครมาเชียงคานต้องไม่พลาด

เวลาเปิด-ปิด : วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 16.00-22.00 น.

3. กาดกองต้า หรือถนนคนเดินลำปาง

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ถนนคนเดิน กาดกองต้า ลำปาง

ตลาดเก่าตั้งอยู่ขนานกับลำน้ำวัง ความโดดเด่นของกาดกองต้าอยู่ที่ประวัติศาสตร์และความเก่าแก่ ที่เมื่อครั้งหนึ่งในอดีตกาดกองต้าถือเป็นถนนสายเศรษฐกิจที่มีความเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมากในช่วงรัชกาลที่ 5 เนื่องจากลำปางเป็นศูนย์กลางทางการค้าของภาคเหนือ รวมถึงยังเป็นแหล่งที่ตั้งของชุมชนต่าง ๆ ที่เข้ามาทำการค้าขาย แน่นอนว่าร่องรอยแห่งความเจริญยังคงปรากฏให้เห็นผ่านตัวตึกอาคารโบราณ เป็นสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างยุโรป จีน และพม่า และกลายเป็นหนึ่งเอกลักษณ์ของกาดกองต้า ที่ช่วยสร้างสีสันให้กับการเดินตลาดได้ไม่น้อยเลยทีเดียว สินค้าที่ขายส่วนใหญ่เป็นของขากฝีมือชาวบ้านจริง ๆ ทั้งของกิน งานฝีมือ และขนมโบราณ ยิ่งทำให้ถนนคนเดินแห่งนี้มีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นไปอีก

เวลาเปิด-ปิด : วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 17.00-22.00 น.

4. กาดเจียงฮายรำลึก หรือถนนคนเดินเชียงราย

"กาดเจียงฮายรำลึก" หรือ "ถนนคนเดินเชียงราย" แหล่งช้อปปิ้งของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่แวะเวียนมาเลือกซื้อเลือกดูสินค้าต่าง ๆ เช่น สินค้า OTOP ของตกแต่งบ้าน สินค้าหัตถกรรม เป็นต้น พลาดไม่ได้กับการลองชิมอาหารพื้นเมืองของเชียงราย เช่น ลาบจิ้น ผักกาดจอ น้ำพริกอ่อง แกงอ่อม น้ำเงี้ยว ขนมเส้นน้ำยา เป็นต้น หลายคนที่มีโอกาสมาเดินที่นี่ บอกเป็นเสียวเดียวกันว่า ติดใจบรรยากาศภายในตลาดมากที่สุด เพราะเน้นการตกแต่งด้วยโคมไฟแบบล้านนา ยิ่งใครได้มาช่วงตอนมืด ๆ คุณจะได้เดินแสงจากโคมไฟระยิบระยับเหมือนกับดวงดาวบนฟ้าเลยทีเดียว นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังจะได้พบกับการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ที่ช่วยสร้างบรรยากาศความคึกคักมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

เวลาเปิด-ปิด : วันเสาร์ เวลา 16.00-24.00 น.

5. ถนนคนเดินนครพนม

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ถนนคนเดินนครพนม

ตั้งอยู่ย่านถนนสุนทรวิจิตรเลียบริมแม่น้ำโขง เป็นแหล่งช้อปปิ้งและอาหารอร่อย ๆ ท่ามกลางบรรยากาศรำลึกย้อนอดีตเมืองนครพนม พลาดไม่ได้กับการเดินชิมอาหารท้องถิ่น เช่น ข้าวจี่ อาหารเวียดนาม เป็นต้น นอกเหนือจากนักท่องเที่ยวจะได้เดินชิมและช้อปจนหนำใจแล้ว ถนนคนเดินนครพนมยังมีพื้นที่เล็ก ๆ ที่มีชื่อว่า "ลานคนเมือง นครพนม" เป็นพื้นที่ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป รวมถึงยังจัดแสดงผลงานรูปถ่ายที่สะท้อนชีวิตคนจังหวัดนครพนมอย่างชัดเจน สิ่งที่เราสังเกตได้อย่างหนึ่งของถนนคนเดินนครพนม คือการพยายามรักษาตึกอาคารบ้านเรือนที่เป็นเอกลักษณ์เอาไว้เป็นอย่างดี เหล่านี้เป็นเสน่ห์ที่ชวนให้น่าหลงใหลในวีถีชีวิตเรียบง่าย ที่ไม่ได้เห็นบ่อยครั้งนักในเมืองหลวง

เวลาเปิด-ปิด : วันศุกร์-เสาร์ เวลา 18.00-21.30 น.

6. ถนนคนเดินยมจินดา

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ถนนยมจินดา ระยอง เที่ยวเมืองเก่าระยอง

แหล่งท่องเที่ยวช้อปปิ้งในจังหวัดระยอง อดีตถนนคนเดินยมจินดาเป็นถนนการค้าแห่งแรกของเมืองชายฝั่งทะเลตะวันออก มีผู้คนทำมาค้าขายคึกคัก และเมื่อยุคสมัยเปลี่ยน มีถนนตัดผ่านมากมาย ทำให้ถนนยมจินดากลายสภาพเป็นถนนที่ซบเซา แต่เพราะความร่วมมือของชาวบ้าน ปัจจุบันได้มีการรื้อฟื้นบรรยากาศความคึกคักให้กลับมาอีกครั้ง กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ถนนคนเดิน นอกจากมีบ้านเรือนในสมัยก่อนที่อนุรักษ์ไว้แล้ว ยังมีพิพิธภัณฑ์เมืองระยอง ซึ่งจัดแสดงรูปถ่าย ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชม พลาดไม่ได้กับแวะทานขนมชื่อดัง "ร้านราย็อง" ที่มีเมนูชวนชิมอย่าง โรตีจิ้มนมข้น สลัดแขก ลูกชิ่นปลาอินทรีย์ลวกจิ้ม และเครื่องดื่มเย็น ๆ แถมในร้านยังตกแต่งได้อย่างน่ารัก ชวนให้นึกถึงวันวานในสมัยอดีต รวมถึงร้านค้าต่าง ๆ อีกมากมายให้นักท่องเที่ยวได้แวะไปตลอดสาย

เวลาเปิด-ปิด : วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 18.00-22.00 น.

7. ถนนคนเดินสงขลาแต่แรก

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ถนนคนเดิน "สงขลาแต่แรก"

อยู่บริเวณถนนจะนะ (กำแพงเมืองเก่า) โดดเด่นตั้งแต่ทางเข้าถนนคนเดิน ที่มีการทำซุ้มประตูเมืองเก่า เมื่อเข้าสู่ถนนคนเดินจะมองเห็นกำแพงเมืองเก่า เป็นฉากประกอบที่มีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยว มีร้านค้าขายของเรื่อยไปตามแนวยาวของกำแพงเมือง แล้วแต่ว่าใครจะชอบจะถูกใจแบบไหน ก็เลือกซื้อเลือกหากันได้ตามใจชอบ มีบริการนั่งสามล้อชมเมือง สัญลักษณ์ของคนสงขลา พานักท่องเที่ยวไปย้อนรอยชมเมืองและวิถีชีวิตคนสงขลา และอย่าลืมชิมอาหารพื้นบ้านอร่อย ๆ อย่างข้าวห่อใบบัว ที่หอมน่ากิน ราคาไม่แพง รับรองว่ากินห่อเดียวอิ่มทั้งวัน ทั้งหมดนี้เป็นกิจกรรมที่จะปลุกบรรยากาศการท่องเที่ยวให้กับเมืองสงขลา ให้มีสีสันและชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

เวลาเปิด-ปิด : วันศุกร์-เสาร์ เวลา 17.00-22.00 น.

8. ถนนคนเดินอุบลราชธานี

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ถนนคนเดิน เทศบาลนครอุบลราชธานี

ตั้งอยู่บริเวณถนนราชบุตร บรรยากาศภายในตลาดมีการจัดโคมไฟ ธงเป็นสาย หลอดไฟเล็ก ๆ ส่องสว่างระยิบระยับไปตลอดทาง มีของให้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า หมวดหมู่สินค้าแฟชั่นทั้งหลาย รวมถึงสินค้าพื้นบ้าน และขาดไม่ได้กับของกินอร่อย ๆ ขณะเดินบางจะได้ยินเสียงประชาสัมพันธ์ลอยมาให้ได้ยินเป็นบางช่วงจังหวะ บอกให้เรารู้ว่ามีของอะไรขายและขายอยู่ตรงที่ไหนบ้าง ผู้คนไม่เบียดเสียดแน่นขนัดจนเกินไป เรียกได้ว่าเดินได้อย่างสบาย ๆ เลือกซื้อของกันได้ชิล ๆ บ่อยครั้งที่จะมีดนตรีมาคอยเล่นขับกล่อม สร้างความเพลิดเพลินให้กับการเดินตลาดเป็นอย่างดี

เวลาเปิด-ปิด : วันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 18.00-22.00 น.

9. ถนนคนเดินสังขละบุรี

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ถนนคนเดินสังขละบุรี

ถนนคนเดินที่หลอมรวมวิถีชีวิตและวัฒนธรรมแห่งสังขละบุรี เพราะอำเภอสังขละบุรีเปรียบเสมือนแหล่งท่องเที่ยวของผู้คนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด เพื่อชมวิถีชีวิตของผู้คนหลากหลายชนชาติ ยิ่งถ้าได้มาเดินในช่วงฤดูหนาว ที่อำเภอสังขละบุรีจะมีอากาศเย็นสบาย มีทัศนียภาพสวยงาม จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว พร้อมแวะชมแวะชิม และเลือกซื้อของ ทั้งสินค้าพื้นบ้าน งานฝีมือแฮนด์เมด สินค้าของฝากจากพม่า อาหารท้องถิ่นที่หาทานยาก พร้อมชมการแสดงทางวัฒนธรรม และการละเล่นต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวผู้มาเยือนได้รับความสุข ความประทับใจเต็มเปี่ยมกลับไปแน่นอน

เวลาเปิด-ปิด : วันเสาร์ เวลา 17.00-22.00 น.

10. ถนนคนเดินอุดรธานี

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ถนนคนเดิน เทศบาลนครอุดรธานี

อยู่บริเวณถนนอธิบดี หน้าศาลากลางจังหวัดอุดรธานี ภายในมีสินค้าจำหน่ายมากมายให้เลือก ทั้งสินค้าไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม งานทำมือ งานศิลปะ สินค้าหายาก สินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยตั้งร้านขายริมถนนเป็นแผงลอยหรือวางขายกันตามพื้นเต็มสองข้างทาง รวม ๆ แล้วมีร้านค้าให้เดินเลือกซื้อมากกว่า 80 ร้านเลยทีเดียว นอกจากนี้ภายในตลาดยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมกลุ่มนักเรียนและนักศึกษาได้แสดงความสามารถทางดนตรี โดยเป็นการเปิดหมวกบรรเลงอีกด้วย ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูความสุขที่คุณจะได้รับจากถนนคนเดินอุดรธานีแห่งนี้

เวลาเปิด-ปิด : วันศุกร์-เสาร์ เวลา 16.00-22.00 น.

11. ถนนคนเดินเมืองเก่าปราณบุรี

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ถนนคนเดินเมืองเก่าปราณบุรี

ตั้งอยู่บริเวณตลาดเก่าปราณบุรี ในอดีตบริเวณนี้เป็นแหล่งชุมชนการค้าที่มีความเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก แต่ก็ต้องมีอันซบเซาลงไปเมื่อมีถนนเพชรเกษมตัดผ่าน ปัจจุบันได้ทำการปัดฝุ่นรื้อฟื้นบรรยากาศความรุ่งเรืองในอดีต กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวในรูปแบบถนนคนเดินให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ที่นี่นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมทิวทัศน์บ้านเรือนเก่าแก่แสนคลาสสิก แวะชิมอาหารและขนม ที่มีจำนวนมากมายตลอดทางเดิน พลาดไม่ได้กับการแวะร้านขายขนมปังและนมสด "ร้านโปรดปราณ" ที่ตั้งโดดเด่นรอให้นักท่องเที่ยวเข้าไปอุดหนุน แถมยังมีที่นั่งทำเลดีบนชั้นสอง ที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ถนนคนเดินอย่างสวยงาม

เวลาเปิด-ปิด : วันเสาร์ เวลา 16.30-21.30 น.

12. ถนนคนเดินขอนแก่น

ตั้งอยู่บริเวณหน้าศูนย์ราชการ ด้านหลังสวนรัชดานุสรณ์ แหล่งรวมสินค้ามากมายกลางถนน ให้ผู้คนทั่วไปรวมถึงนักท่องเที่ยวได้มาเดินเลือกซื้อสินค้า ทั้งสินค้าทำมือ งานหัตถกรรม สินค้าส่งจากโรงงาน สินค้าทางการเกษตร สัตว์เลี้ยง ผลงานศิลปะ และอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงอาหารอร่อย ๆ ที่มีให้เลือกเป็นร้อยร้าน ทั้งของคาวและของหวาน รับรองว่าแต่ละเมนูอร่อย สะอาด แถมยังราคาถูกอีกด้วย แนะนำว่าให้มาเดินตอนเช้าค่ำ ๆ เพราะบริเวณถนนคนเดินจะมีการประดับด้วยโคมไฟตลอดทางแลดูสวยงาม บรรยากาศที่แสนสบายแบบนี้ทำให้ใครหลายคนเลือกมาพักผ่อนเลือกซื้อสินค้าที่ถนนคนเดินแห่งนี้กันอย่างไม่ขาดสาย

เวลาเปิด-ปิด : วันเสาร์ เวลา 17.00-24.00 น.

13. ถนนคนเดินนครสวรรค์แง๊ะ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ถนนคนเดินนครสวรรค์แง๊ะ

ถนนคนเดินที่ทอดยาวตามแม่น้ำเจ้าพระยา บรรยากาศภายในตลาดคึกคัก เต็มไปด้วยผู้คนที่ออกมาจับจ่ายซื้อของ แถมยังมีลมเย็น ๆ คอยพัดมาให้คลายร้อน สินค้ามีให้เลือกหลากหลาย ทั้งสินค้าแฟชั่นต่าง ๆ ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ของใช้ภายในบ้าน และร้านขายอาหารเครื่องดื่มให้เลือกนับไม่ถ้วนเลยทีเดียว หรือจะเป็นของแฮนด์เมดเก๋ ๆ ก็มีให้เลือกด้วยนะ แถมพ่อค้าแม่ค้าอัธยาศัยดี ต่อราคาไม่มีหงุดหงิด การเดินทางมาที่ตลาดแห่งนี้ทำได้สะดวก สามารถนั่งรถสองแถวหรือมอเตอร์ไซค์มาได้ลงได้เลย ลงปุ๊บ ช้อปปิ้งได้ปั๊บ อะไรจะสะดวกขนาดนี้

เวลาเปิด-ปิด : วันศุกร์-เสาร์ เวลา 17.00-24.00 น.

14. ถนนคนเดินคุ้งสำเภา ชัยนาท

ตลาดที่มีอายุเก่าแก่มากกว่า 100 ปี ในอดีตเป็นชุมชนโบราณที่เคยเจริญรุ่งเรืองในยุคสมัยที่มีการค้าขายทางน้ำ เพราะเป็นท่าจอดที่พักเรือสำคัญของภาคกลาง และได้รับการปรับปรุงให้กลายเป็นถนนคนเดิน ภายในรวบรวมสินค้ามากมายหลากหลาย เช่น อาหารคาวหวาน อาหารพื้นบ้าน พืช ผัก ผลไม้ สินค้าหัตถกรรม เป็นต้น ให้ผู้ที่มาเดินตลอดได้จับจ่ายใช้สอย ท่ามกลางบรรยากาศย้อนยุคของอาคารบ้านเรือน ที่ยังคงรักษาให้อยู่ในสภาพแบบเดิม เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความงาม เป็นระยะทางยาวกว่า 1.5 กิโลเมตร ที่นี่จึงเป็นแหล่งรวมวัฒนธรรมเก่าแก่และแหล่งอาหารการกินแบบโบราณ เป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี

เวลาเปิด-ปิด : วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 12.00-20.00 น.

15. ถนนคนเดินตรัง

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ถนนคนเดินจังหวัดตรัง ตั้งอยู่บริเวณหน้าสถานีรถไฟตรัง ลักษณะคล้ายตลาดนัดขนาดเล็ก มีแม่ค้าพ่อค้ามาตั้งของวางเรียงรายให้เลือกซื้อ ทั้งของกิน อาหารใต้ ขนม ของกินเล่น ของที่ระลึก สินค้าหัตถกรรม งานศิลปะและงานฝีมือ ที่สำคัญของแต่ละอย่างราคาไม่แพง โดยจะเริ่มวางขายตั้งแต่ตอนเย็น ๆ ไปจนถึงช่วงดึก แต่ถ้าอยากเดินแบบบรรยากาศคึกคักหน่อย เราแนะนำให้มาเดินช่วงราว ๆ หนึ่งทุ่ม จะเห็นนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาเดินเลือกซื้อของกันเยอะพอสมควร แถมคุณยังได้ดื่มด่ำบรรยากาศคลาสสิกบริเวณหน้าสถานีรถไฟ ที่ไม่ใช่ว่าถนนคนเดินทุกแห่งจะมีบรรยากาศแบบนี้ ใครไปเที่ยวตรังต้องแวะไปให้ได้

เวลาเปิด-ปิด : วันศุกร์-อาทิตย์ 17.00-22.00 น.

ทั้งหมดนี้เป็นถนนคนเดินที่เราแนะนำอยากให้เพื่อน ๆ ได้ลองไปเดินช้อป แชะ แวะ และชิมกัน เอาจริง ๆ แล้วเดี๋ยวนี้มีถนนคนเดินเกิดขึ้นมากมายแทบจะทุกจังหวัด เพราะนอกจากจะสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ขายในชุมชนอีกทางหนึ่ง ส่วนคนเดินอย่างเราก็สนุกไปกับการเลือกของที่หลากหลาย รู้ตัวอีกทีเงินในกระเป๋าก็ลอยออกไปตอนไหนก็ไม่รู้ เหล่านี้เป็นสีสันของถนนคนเดินที่เราแนะนำให้เพื่อน ๆ ไปสัมผัส

หมายเหตุ : ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาตรวจสอบอีกครั้ง ข้อมูล ณ วันที่ 25 มีนาคม 2559

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก Bangsaenwalkingstreet, เฟซบุ๊ก ถนนคนเดิน กาดกองต้า ลำปาง, เฟซบุ๊ก ถนนคนเดินนครพนม, เฟซบุ๊ก ถนนยมจินดา ระยอง เที่ยวเมืองเก่าระยอง, เฟซบุ๊ก ถนนคนเดิน "สงขลาแต่แรก", เฟซบุ๊ก ถนนคนเดิน เทศบาลนครอุบลราชธานี, เฟซบุ๊ก ถนนคนเดินสังขละบุรี, เฟซบุ๊ก ถนนคนเดิน เทศบาลนครอุดรธานี, เฟซบุ๊ก ถนนคนเดินเมืองเก่าปราณบุรี, เฟซบุ๊ก ถนนคนเดินนครสวรรค์แง๊ะ, เฟซบุ๊ก ถนนคนเดินคุ้งสำเภา, เฟซบุ๊ก panuwat.bomb



บทความแนะนำ


unpackedgalaxysamsung2015unpackedภาพหลุดsamsungunpacked20152015Samsungมaugustgalaxyminigalaxynotesamsungบัตรเชิญsmartphonesamsunggalaxyสมาร์ทโฟนleakedgalaxyหนังภาคต่อZoolanderหนังคอมเมดี้yorknewโปรโมชั่นnotegalaxyทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก