5 วิธีรักษาปากร้อนใน แบบได้ผลที่สุด

อ่าน 5,066

?ร้อนใน? แผลที่เกิดขึ้นในปากแบบอยู่ดีดีก็มา ถึงจะไม่ใช้อาการที่น่ากลัวอะไรและหลายๆคนก็คงจะเป็นกันจนชินแล้ว แต่มันก็ยังเป็นสิ่งที่สร้างควรน่ารำคาญให้คนที่เป็นไม่น้อยเลย อาการเจ็บๆ แสบๆ ทำให้เราทานอาหารจานโปรดของเราไม่อร่อยไปได้เหมือนกัน ซึ่งระยะเวลาการเป็นแล้วกว่าจะหายของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะนานๆเป็นทีเป็นแค่แป๊ปเดียวก็หายแต่บางคนนี่เป็นถี่แถมเป็นนานซะด้วย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองของแต่ละคน งั้นมาเราดูสาเหตุที่ทำให้เกิดร้อนในและวิธีดูแลรักษากันดีกว่า

สาเหตุของการเกิดแผลร้อนใน ส่วนใหญ่จะเกิดจากความเครียด นอนดึก อาการเหนื่อยล้า ดื่มน้ำน้อย การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่างกายขาดสารอาหารบางชนิด เช่น ธาตุเหล็ก โฟเลต และวิตามินบี 12 สรุปง่ายๆว่าให้พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำเยอะๆ เข้าไว้ ก็เป็นการป้องกันอาการร้อนในได้ ทีนี้เรามาดูวิธีรักษาและดูแลตัวเองกันเป็นข้อๆดีกว่า

1.ดื่มน้ำมากๆ

การดื่มน้ำให้มากๆ ให้มากกว่า 1.5 ลิตรต่อวันจะช่วยลดอาการเกิดแผลร้อนในปากได้ ช่วยรักษาให้แผลหายไวขึ้นมาก เอาเป็นว่าน้ำคือยารักษาและป้องกันร้อนในชั้นดีที่สุด ดื่มน้ำกันให้เยอะๆนะคะ

2. ทานยาแก้อักเสบ

จริงๆแล้วแผลร้อนสามารถหายได้เองโดยไม่ต้องทานยา ถ้าเกิดว่าแผลใหญ่จนปวดไปทั้งปากแล้ว อนุญาตให้เดินไปร้านขายยาแล้วปรึกษาเภสัชกร ของยาแก้อักเสบมาทานได้ค่ะ แต่ขอให้อยู่นการดแของเภสัชกรนะคะอย่าซื้อยามาทานเองมั่วๆน้า

3.บ้วนปากน้ำผสมเกลือ

ช่วงนี้อยากให้งดน้ยาบ้วนปากไปก่อน และใช้น้ำผสมเกลือบ้วนปากแทน ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในปาก และเป็นการทำความสะอาดแผลร้อนในด้วย ช่วยบรรเทาอากรปวดแสบแผลลงได้ด้วย

4.ใช้เกลือแปะที่แผล

อาจจะฟังดูโหดไปหน่อย แต่ทนแสบแค่แว๊บเดียวเท่านั้นเองค่ะ อย่างที่บอกไปว่าเกลือสามารถฆ่าเชื้อในแผลได้ แถมช่วยบรรเทาอาการปวดแสบแผลได้ด้วย ถือว่าเป็นยาดีที่หาได้ในก้นครัวี่สามารถทำให้แผลหายไวขึ้นด้วย

5. นอนเยอะๆ พักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นอีกสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดแผลร้อนในในปากเพราะสมดุลในร่างกายไม่ดีนั้นเอง การที่เกิดแผลร้อนในในปากเป็นสัญญาณที่บอกว่าคุณพักผ่อนน้อยเกินไปแล้ว กลับมาจัดเวลาชีวิตให้ดีและนอนให้เพียงพอกันนะคะ



บทความแนะนำ


ตั๊กบงกชความรักบงกชเบญจรงคกุลตั๊กปัญหาความรักถูกแอบถ่ายผู้หญิงทำบุญผู้ชายทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก