10 แหล่งดำน้ำในไทย เช็กลิสต์ไว้ไปเที่ยวก่อนหน้าร้อนจะหมดไป และสายฝนจะมาเยี่ยมเยือน

อ่าน 2,742

ประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลมากมาย และก็เป็นทะเลที่สวยงามไม่แพ้ที่ไหนในโลกเลยทีเดียว กิจกรรมห้ามพลาดเมื่อไปเที่ยวทะเลก็คือการดำน้ำ ซึ่งในบ้านเราก็มีแหล่งดำน้ำสวย ๆ ซ่อนตัวอยู่เพียบ วันนี้เราจึงรวบรวมแหล่งดำน้ำที่มีความสวยงามติดอันดับต้น ๆ ของเมืองไทยมาฝากกัน เตรียมชุดว่ายน้ำไว้รอกันได้เลยค่ะ

1. หมู่เกาะสุรินทร์ จังหวัดพังงา

หมู่เกาะสุรินทร์ ได้ชื่อว่าเป็นดาวเด่นแห่งการดำน้ำในเมืองไทย เพราะโลกใต้ทะเลที่นี่ไม่ธรรมดาจริง ๆ มีทั้งปะการังอ่อนและปะการังแข็งหลากชนิดหลายสีสัน อีกทั้งสัตว์ทะเลยังมีให้เห็นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกุ้งมังกร, เต่าทะเล, ปลาหูช้าง, ปลาไหลมอเรย์, งูทะเล, ปลาสิงโต เป็นต้น โดยจุดดำน้ำที่สวยงามของหมู่เกาะสุรินทร์จะอยู่บริเวณหาดไม้งาม, อ่าวสุเทพ, อ่าวแม่ยาย, เกาะปาจุมบา และเกาะมังกร ซึ่งบริเวณดังกล่าวจะสามารถดำน้ำตื้นเพื่อชมความสวยงามของใต้ทะเลได้ ส่วนใครที่ชอบดำน้ำลึกก็ต้องไม่พลาดบริเวณกองหินริเชลิว เพราะเป็นจุดที่มีธาตุอาหารอุดมสมบูรณ์ จึงมีปะการังและสัตว์ทะเลมากมายอาศัยที่นี่ อาทิ กุ้งมดแดง, กุ้งมังกร, ทากทะเล, ม้าน้ำ เป็นต้น

2. เกาะหลีเป๊ะและร่องน้ำจาบัง จังหวัดสตูล

เกาะหลีเป๊ะ เป็นอีกหนึ่งเกาะสวรรค์ของคนที่รักทะเล ด้วยมีหาดทรายขาวสะอาด น้ำทะเลใสราวกับกระจก สามารถที่จะมองเห็นพื้นทรายใต้ทะเลได้อย่างชัดเจน มีบรรยากาศเงียบสงบ เหมาะกับการพักผ่อนสุด ๆ สิ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวต่างหลงรักที่นี่ก็เพราะว่าเพียงไม่กี่เมตรจากหาดทราย คุณก็จะสามารถดำน้ำชมปะการังสวย ๆ ได้แล้ว และเกาะบริวารโดยรอบยังมีจุดดำน้ำอีกมากมาย

และยังเป็นจุดที่สวยงามมาก ๆ อีกด้วย โดยเฉพาะบริเวณร่องน้ำจาบัง ซึ่งเป็นจุดที่นักดำน้ำทั่วโลกต่างต้องยกนิ้วให้ เพราะปะการังในจุดนี้ จะเป็นปะการังอ่อน ไฮไลท์ของมันคือมีครบทั้ง 7 สี สร้างความสดใสให้กับท้องทะเลในจุดนี้แบบสุด ๆ ซึ่งนอกจากนี้แล้วก็ยังมีจุดอื่น ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ เกาะราวี, เกาะยาง, เกาะผึ้ง เป็นต้น

3. เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เรียกได้ว่าเกาะเต่าเป็นดาราดังของท้องทะเลอ่าวไทยอีกหนึ่งแห่ง ที่นักดำน้ำทั่วโลกต่างต้องการมาสัมผัส ด้วยบริเวณเกาะเต่ามีแนวปะการังยาวมากกว่า 8 กิโลเมตร กว้างประมาณ 200 เมตร ซึ่งปะการังที่นี่ก็มีทั้งปะการังอ่อนและปะการังแข็งแซมกันไป พร้อมทั้งมีปลาทะเลพากันแหวกว่ายไปกับน้ำทะเลสวยใสหลากหลายชนิด จุดดำน้ำที่น่าสนใจ อาทิ อ่าวหินวง, อ่าวม่วง, เกาะนางยวน, อ่าวลึก, อ่าวฉลาม เป็นต้น

4. หมู่เกาะชุมพร จังหวัดชุมพร

ภาพจาก yaipearn / shutterstock.com

เมื่อพูดถึงการดำน้ำ หลายคนมักจะมองข้ามทะเลชุมพร ซึ่งเราอยากจะบอกว่าคุณอาจจะพลาดสิ่งที่ดีมาก ๆ ในท้องทะเลอ่าวไทยไปแล้ว เพราะบริเวณทะเลชุมพรมีเกาะเรียงรายกันมากกว่า 41 เกาะ ซึ่งก็มีจุดดำน้ำที่อุดมสมบูรณ์และสวยงามมากมาย โดยจุดที่มีความงดงามแบบสุด ๆ อาทิ เกาะง่ามน้อย, เกาะง่ามใหญ่, เกาะหลักง่าม และเกาะหินแพ เป็นต้น ซึ่งบริเวณจุดเหล่านี้นักท่องเที่ยวจะได้เห็นดอกไม้ทะเลเบ่งบานสวยงาม พร้อมทั้งปะการังอีกหลากหลายชนิด รวมทั้งปลาทะเลและสัตว์ทะเลอีกมากมาย และถ้าใครโชคดียังจะมีโอกาสได้ว่ายน้ำกับฉลามวาฬบริเวณเกาะง่ามใหญ่และเกาะง่ามเล็กอีกด้วย

5. เกาะช้างและเกาะโดยรอบ จังหวัดตราด

ภาพจาก birdpits / shutterstock.com

สำหรับคนที่มีเวลาไม่มากนัก อยากดำน้ำใกล้ ๆ สามารถขับรถพาคนในครอบครัว เด็ก ๆ หรือผู้สูงอายุไปด้วย เราขอแนะนำที่เกาะช้างค่ะ เพราะจากกรุงเทพฯ ขับไปไม่กี่ชั่วโมง และยังสามารถนำรถข้ามฝั่งไปใช้บนเกาะได้อีกด้วย ซึ่งกิจกรรมการดำน้ำก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ห้ามพลาดของการมาเที่ยวเกาะช้าง เพราะบริเวณโดยรอบเกาะช้างจะมีเกาะเล็กเกาะน้อยมากมาย ซึ่งมีแนวปะการังที่สวยงามมากมาย จุดดำน้ำสวย ๆ ที่เกาะช้าง อาทิ เกาะยักษ์ใหญ่, เกาะรัง, เกาะหวาย เป็นต้น

6. หมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา

หมู่เกาะสิมิลัน เป็นหมู่เกาะที่มีชื่อเสียงในเรื่องการดำน้ำมากที่สุดอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย และยังติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลกอีกด้วย เพราะนอกจากน้ำทะเลสีฟ้าเทอร์ควอยซ์ที่ใสสะอาด จนสามารถมองเห็นใต้พื้นทะเลได้อย่างชัดเจนแล้ว ที่นี่ยังมีแนวปะการังที่สวยงามสุด ๆ อีกด้วย ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้เห็นปะการังอ่อน ปะการังแข็ง ดอกไม้ทะเล กัลปังหา และสัตว์ทะเลอีกมากมาย จุดดำน้ำที่พลาดไม่ได้ อาทิ คริสต์มาสพอยท์, หินหัวกะโหลก, เกาะบอน, หินดอกไม้ เป็นต้น

7. เกาะรอก จังหวัดกระบี่

ด้วยความสวยงามของเกาะรอก จึงได้ฉายาว่าราชินีแห่งอันดามันไปอย่างง่ายดาย ใครที่กำลังมองหาที่เที่ยวทะเลแบบสวยสุดใจ และยังมีบรรยากาศเงียบสงบ พร้อมทั้งมีที่ดำน้ำแบบแจ่ม ๆ เกาะรอกเป็นตัวเลือกที่ดีมาก ๆ น้ำทะเลที่เกาะรอกจะเป็นสีฟ้าใส มองเห็นแนวปะการังที่อยู่รอบ ๆ เกาะได้ชัดสุด ๆ โดยเฉพาะในวันที่ท้องฟ้าสดใสจะเห็นสีของท้องฟ้าเป็นสีเดียวกับน้ำทะเลเลยทีเดียว ยิ่งถ้าแดดแรง ๆ จะเห็นเงาสะท้อนของเรือในน้ำเลยเชียว เท่านั้นไม่พอ...แนวปะการังที่นี่สวยงามจนคุณไม่อยากขึ้นจากน้ำแน่ ๆ เพราะมีปะการัง ดอกไม้ทะเลหลากสีสัน และปลาอีกหลายสายพันธุ์ มาวนว่ายรอบ ๆ ตัวคุณ โดยเฉพาะปลานีโมสีส้มสุดน่ารัก ที่มันจะยิ่งทำให้คุณหลงรักที่นี่จนถอนตัวไม่ขึ้นแน่นอน

8. เกาะไหง เกาะม้า เกาะเชือก เกาะกระดาน จังหวัดตรัง

เมื่อพูดถึงทะเลทางฝั่งอันดามัน หลายคนมักจะพุ่งตรงไปที่ท้องทะเลในจังหวัดภูเก็ต จังหวัดกระบี่ หรือไม่ก็จังหวัดพังงา ซึ่งอันที่จริงแล้วท้องทะเลอันดามันยังครอบคลุมและแผ่ความสวยงามมายังท้องทะเลตรังอีกด้วย ซึ่งเกาะส่วนใหญ่ในทะเลตรัง จะมีความเงียบสงบมาก ชาวบ้านยังคงใช้ชีวิตเรียบง่าย น่าไปเที่ยวพักผ่อนสุด ๆ โดยเฉพาะเกาะต่าง ๆ จะมีจุดดำน้ำสวย ๆ เพียบ ซึ่งถ้าไม่นอนค้างคืนบนเกาะ ก็สามารถที่จะมาเที่ยวดำน้ำได้แบบวันเดย์ทริป ปะการังในเขตท้องทะเลตรัง จะมีทั้งปะการังอ่อน และปะการังแข็ง มีปลาหลากหลายสายพันธุ์ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาว่ายน้ำข้าง ๆ ซึ่งถ้ามีเวลาขอแนะนำให้พักค้างคืนบนเกาะ เพราะจะได้สัมผัสกับบรรยากาศสุดโรแมนติกอย่างแท้จริง

9. เกาะไม้ท่อน จังหวัดภูเก็ต

เกาะไม้ท่อน เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของทะเลอันดามัน ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเมื่อไม่นานมานี้ สภาพของหาดทรายและท้องทะเลโดยรอบจึงยังคงสวยงามอุดมสมบูรณ์ จนได้ชื่อว่าเป็นเกาะที่โรแมนติก เหมาะกับคู่รักสุด ๆ จุดดำน้ำก็อยู่ไม่ไกลจากหาดมากนัก เพราะบริเวณรอบ ๆ เกาะจะมีแนวปะการังยาว ห่างจากตัวเกาะเพียงแค่ไม่กี่สิบเมตร จึงสามารถที่จะว่ายน้ำชิล ๆ ชมปะการังหลากหลายแบบ กับว่ายน้ำไปพร้อม ๆ กับปลาหลากหลายชนิด จากนั้นค่อยขึ้นไปเดินเล่นทอดอารมณ์บนหาดทรายสวย ๆ ของเกาะไม้ท่อน

10. เกาะทะลุ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

เกาะทะลุ ตั้งอยู่ในเขตอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นเกาะส่วนตัวที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเที่ยวชมความงดงามของหาดทราย ท้องทะเลสีฟ้าใส และแนวปะการังอันอุดมสมบูรณ์มากมายรอบ ๆ เกาะ ซึ่งกิจกรรมเด็ดที่นี่ก็คือการปลูกปะการัง นักท่องเที่ยวสามารถมาพักได้ที่บนเกาะ หรือจะมาแบบเช้าไป-เย็นกลับก็ได้ แนวปะการังที่อยู่รอบ ๆ เกาะยังคงสวยงาม มีหลายสี อีกทั้งยังมีปลาหลากหลายชนิด ถ้าไม่อยากเดินทางไปเที่ยวทะเลไกล ๆ เกาะทะลุก็เป็นตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียว

ทั้ง 10 สถานที่นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแหล่งดำน้ำสุดสวยในเมืองไทยเท่านั้น เพราะจริง ๆ แล้วยังมีจุดดำน้ำที่สวยงามยิบย่อยอีกมากมาย รอคอยให้คุณไปเที่ยวชมความสวยงามของมัน แล้วจะรออะไรล่ะคะ ก่อนหน้าร้อนจะหมดไปและสายฝนจะมาเยี่ยมเยือน ก็ไปลุยทะเลไทยกันก่อนเลย :)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก, , adventure.tourismthailand.org, adventure.tourismthailand.org, adventure.tourismthailand.org, adventure.tourismthailand.org, taluisland.com



บทความแนะนำ


ทายนิสัยขายบริการทางเพศดูดวงข่าวล่าสุดแม่ลูกเกาหลีคืนนั้นภาพยนตร์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก