พิสูจน์รักแท้ 3,790 ขั้น ที่? เขาวงพระจันทร์ จ.ลพบุรี

อ่าน 5,826

เขาเล่าว่า ? ถ้าหากอยากมาพิสูจน์รักแท้ ต้องมาพิชิตเขาหนุมานวัดใจ ด้วยการขึ้นบันได 3,790 ขั้น ที่วัดเขาวงพระจันทร์ อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี ด้วยระยะทางที่สูงลิบกับการขึ้นไปสูงยอดเขา การมากับคนรักจะทำให้รู้จักกันมากขึ้น อาจจะรักกันมากขึ้นหรือกลับลงมาอาจจะเลิกกันเลยก็ได้ นี่ไม่ได้มาเล่าให้เชื่อ แต่ต้องมาสัมผัสให้รู้ด้วยตัวเอง

พิสูจน์รักแท้ 3,790 ขั้น ที่? เขาวงพระจันทร์ จ.ลพบุรี

?เขาวงพระจันทร์? ได้ชื่อว่าเป็นภูเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดลพบุรี โดยสูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 650 เมตร และมีชื่อเสียงทำให้คนรู้จักจังหวัดลพบุรี บริเวณเชิงเขาเป็นที่ตั้งของวัดเขาวงพระจันทร์ มีบันไดขึ้นไปสู่ยอดเขา 3,790 ขั้น มีความยาว 1,680 เมตร และยังมีบันไดขึ้นต่อไปได้อีก 180 ขั้น รวมแล้วมีบันไดขึ้นเขาทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 4,000 ขั้น ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2-3 ชั่วโมง สองข้างทางเต็มไปด้วยป่าไม้ขึ้นสลับซับซ้อนเต็มไปหมด บางแห่งจะเป็นที่ลาด บางแห่งจะเป็นที่ชัน เมื่อขึ้นไปถึงยอดเขาวงพระจันทร์จะมองเห็นทิวทัศน์เบื้องล่างได้ไกลสุดสายตา ?

ทางเดินขึ้นเขาวงพระจันทร์ ช่วงแรกจะเดินแบบชิล ๆ ไปเรื่อย ๆ แต่พอผ่านจุด 500 ขั้นแรกไปแล้ว กำลังขาของทุกท่านก็จะเริ่มอ่อนแรง ยังดีที่มีจุดแวะพักอยู่หลายที่ ซึ่งก็มีบริการขายเครื่องดื่มและผ้าเย็น เพื่อคลายร้อนและเพิ่มพลังในการจะเดินหน้าต่อไป ?

ผ่าน 500 ขั้นแล้ว ยังอีกไกลเลย นั่งพักสักนิด ดื่มน้ำให้ชื่นใจก่อนดีกว่า พักชมวิวสักหน่อย

ในการเดินขึ้นไปจะมีป้ายบอกระยะทุก 500 ขั้น ที่ทาง ททท.สำนักงานลพบุรี เพิ่งจัดทำขึ้นมาปักไว้ไม่นานนี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีกำลังใจเดินต่อไป ถ้าเป็นเมื่อก่อนไม่มีป้าย ก็คงท้อว่าเมื่อไรจะถึงซะที อิอิ ?

เกือบครึ่งทางแล้ว บอกตัวเอง ว่า สู้ ๆ

ขณะที่เรากำลังเดิน ก็พบกับกลุ่มนักซิ่งที่ไถลตัวสไลด์ลงจากราวบันได ก่อนจะได้คำตอบว่านี่คือวิธีการลงเขาวงพระจันทร์ตามแบบฉบับบคนท้องถิ่น โดยใช้ถุงที่มีลักษณะเหมือนกระสอบ จับให้มั่นรองก้นไว้แล้วไถลลงอย่างชำนาญ จนถูกตั้งชื่อให้เก๋ ๆ ว่า ?ถุงซิ่ง? ยังไงไปลองกันได้นะจ๊ะ

หลบหน่อย ถุงซิ่งมาแล้ว และแล้วเราก็มาถึงยอดเขาจนได้ ขาลากเลยฮะ

บนยอดเขานี้ สามารถกราบสักการะรอยพระพุทธบาท กราบนมัสการเทพและสิ่งศักดิ์สิทธิ์หลายพระองค์ องค์เทพเจ้ากวนอู องค์พระถังซัมจั๋ง องค์เจ้าพ่อไต๋เสี่ย แม่นางประจันต์ องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ฯลฯ

กราบนมัสการเทพและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รอยพระพุทธบาท

ก่อนกลับตั้งจิตอธิฐาน ขอพรบารมีจากองค์พระใหญ่ ?พระปรางค์เชียงแสน? ณ กลางเขา ขนาดหน้าตักกว้าง 45 เมตร สูง 75 เมตร ปัจจุบันยังสร้างไม่แล้วเสร็จ นับว่าเป็นพระพุทธรูปที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทยรองจากหลวงพ่อใหญ่ วัดม่วง จ.อ่างทอง

พระปรางค์เชียงแสน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่วัดเขาวงพระจันทร์ โทร. 086-1317743 (พระปลัดชัย) และ ททท.สำนักงานลพบุรี โทร. 036-770096-7

ขอขอบคุณ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภูมิภาคภาคกลาง และสำนักงานลพบุรี

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.tiewpakklang.com

ถ่ายภาพและเรียบเรียงโดย : Travel MThai



บทความแนะนำ


ผู้หญิงผู้ชายการศึกษาศัพท์พื้นฐานภาษาอังกฤษคำสรรพนามทุนฝึกอบรมช่างเทคนิคปิโตรเลียมเชฟรอนแจกปัญหาความรักความรักทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก