หาดทรายดาว ในหมู่เกาะโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น

อ่าน 6,766

ฤดูแห่งการท่องเที่ยวทะเลมาอีกครั้ง เมื่อลมร้อนเริ่มมาเยือน ทะเลเป็นสถานที่ใครๆ ก็อยากคลายร้อนกันทุกคน แต่วันนี้เราจะขอพาเพื่อนๆไปพบความมหัศจรรย์ของชายทรายที่ ทะเล Hoshizuna ในหมู่เกาะโอกินาวา ที่ไม่เหมือนใคร เพราะเม็ดทรายจากชายหาดที่นี่ เป็นรูปดาว!

ทะเล Hoshizuna มีลักษณะธรรมดาของทะเลทั่วไป แต่สิ่งที่ไม่ธรรมดาก็คือ เม็ดทรายบนหาดทราย ที่มองเพียงครู่ก็เหมือนหาดทรายปกติ แต่ถ้าลองหยิบทรายขึ้นมาส่องอย่างละเอียดกันแล้ว เม็ดทรายที่นี่มีลักษณะละม้ายคล้ายดาว เมื่อนักท่องเที่ยวมาเยือน คล้ายกับว่าพวกเราได้เดินอยู่บนทะเลจักรวาลอะไรประมาณนั้น (มโนไปไกลจริงๆ ^^?)

ว่าแต่ทำไมเม็ดทรายที่นี่ ถึงเป็นรูปดาว? มีสมมติฐาน 2 ประเด็น คือ

ข้อแรกเป็นเรื่องราวตามตำนานซึ่งกล่าวว่า เม็ดทรายรูปดาวเหล่านี้ คือ ลูกหลานของ กลุ่มดาวกางเขนใต้ กับ ดาวเหนือ ดาวน้อยเหล่านี้ถือกำเนิดในทะเลนอกชายฝั่งโอกินาวา แล้วถูกงูยักษ์ฆ่าตาย เหลือทิ้งไว้เพียงเศษกระดูกรูปปดาวที่ถูกพัดขึ้นมาเกยตื้นมากมายบนหาด แม้ข้านี้ จะออกแนวเหลือเชื่อ แต่ตำนานเค้าว่ามาแบบนี้ คล้ายๆ เรื่องเล่าบั้งไฟพญานาค แถวอีสานตอนบนของบ้านเรานั่นแหล่ะ

ข้อที่สองเป็นหลักทางวิทยาศาสตร์ที่กล่าวว่า ทรายละเอียดรูปดาวเหล่านี้ เป็นซากโปรโตซัวที่อาศัยตามพื้นทะเล ซึ่งมันจะมีโครงสร้างคล้ายหอย ที่เห็นป็นแฉกออกมาคือ ระยาง อวัยวะส่วนหนึ่งที่ใช้สำหรับการเคลื่อนที่และเก็บอาหาร เมื่อมันหมดอายุขัย ส่วนที่เป็นแคลเซียมคาร์บอเนท ก็จะถูกพัดขึ้นมาเกยตื้นบนชายหาด นานวันเข้าก็สะสมเป็นปริมาณมหาศาล ทำให้หน้าหาดกลายเป็นที่ของซากพวกมันทั้งหมดนั่นเอง

โดยปกติทรายหน้าหาดมักจะโดนลบคมจนเราสามารถใช้เท้าเปล่าเดินเล่นได้ เนื่องจากน้ำทะเลได้พัดพาคลื่นขึ้นลง คอยเหลาคมกรวด จนหมดไป ต่อไปในอนาคตซากโปรโตซัวเหล่านี้ก็อาจจะถูกลบคมโดยคลื่นแห่งมหาสมุทรนี้ก็เป็นได้ ?.

ข้อมูลและภาพ : amusingplanet.com / flickr.com / pichappy



บทความแนะนำ


Explorerผู้หญิงInstagramความรักเชียงใหม่ผู้ชายTwitterเทคโนโลยีทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก