สวนสุขา แห่งแรกของโลก

อ่าน 8,231

ถ้าเอ่ยคำว่า ส้วมสาธารณะ ใครก็รู้ แต่ที่ไม่คุ้นหู คือ สาธารณะแห่งส้วมเราจะชวนสนุกปนสาระ กับ สวนสุขา สถานศึกษาเรื่องส้วมๆ แห่งแรกของโลก

สวนสุขา หรือ Toilet Theme Park แห่งนี้ ตั้งอยู่ที่ เมืองซูวอน ประเทศเกาหลีใต้ ห่างจากกรุงโซลราว 45 กิโลเมตร สวนสุขา ถูกเนรมิตเพื่อเป็นเกียรติแก่ นายซิม แจ-ดุ๊ก อดีตนายกเทศมนตรี เมืองซูวอน ผู้ซึ่งมีประวัติเกี่ยวข้องกับห้องน้ำ ห้องส้วม มาโดยตลอด นับตั้งแต่ถูกแม่คลอดในห้องน้ำบ้านตายาย พอเติบใหญ่ได้เป็นนายกเทศมนตรี ก็อุทิศตนเต็มที่เพื่อพัฒนาคุณภาพห้องน้ำสาธารณะ จนได้รับฉายาว่า Mr. Toilet เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์สำคัญของ เมืองซูวอน

สวนสุขา แห่งนี้ จุดเริ่มต้นก็มาจาก บ้านทรงส้วม บ้านพักส่วนตัวของ นายซิม แจ-ดุ๊ก ที่สร้างขึ้นเพื่อรณรงค์ยกระดับ ส้วมสาธารณะ และให้ เมืองซูวอน กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง และมั่นใจได้ในความสะอาด ทันสมัยของ ?ส้วม? ..ปัจจุบัน บ้านทรงส้วม อยู่ในความรับผิดชอบของ World Toilet Organization เมื่อ นายกเทศฯ คนเก่งเสียชีวิตลง ชาวซูวอนจึงร่วมกันสร้าง สวนสุขา เพื่อหวนรำลึกถึงคุณความดีของเขา

ทุกอิริยาบถ และ รูปลักษณ์ของ ส้วม ใน สวนสุขา แฝงไว้ด้วยความรู้มากมาย มีจุดประสงค์ให้ประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้และเข้าใจวิวัฒนาการความก้าวหน้าของส้วมในแต่ละยุคสมัย ตั้งแต่ ชักโครกโบราณของเกาหลี เมื่อหลายพันปีมาแล้ว ส้วมโรมันโบราณ กระโถนยุโรปสมัยยุคกลาง ป้ายห้องน้ำต่างๆ รวมถึงรูปปั้นแสดงสีหน้าท่าทางตอนปลดทุกข์ และของที่ระลึกหน้าตาไม่พึงปรารถนาแบบอี้..อี้ ก็มีนะ! สวนสุขา เมืองซูวอน ประเทศเกาหลีใต้

พี่มาจ้องผมแบบนี้ จะฉี่ออกมั้ยล่ะ!?

สวนสุขา เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ ตั้งแต่ 10.00 ? 17.00 น. ไปเรียนรู้เรื่องใกล้ตัวที่หลายคนอาจมองข้าม หน้าบ้าน น่ามอง ใน(ห้องน้ำ)บ้าน ก็ต้องน่านอนด้วยนะ!

ข้อมูล : en.rocketnews24.com



บทความแนะนำ


ผู้หญิงผู้ชายเซ็กส์อาบน้ำร้อนสระผมขัดผิวความรักภาพยนตร์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก