ชวน 'ซิ่งเรือ' เที่ยวตามแนว 'คลองแสบแสบ' ผ่านมุมมอง GoPro

อ่าน 12,892

ไปเที่ยวตามแนว 'คลองแสนแสบ' กันมั้ยครับ? แหม.. ก็เห็นมีแต่เที่ยวตามแนว BTS / MRT ผมเลยอยากลองแหวกมา เที่ยวตามแนว 'คลองแสนแสบ' ดูบ้าง บางคนอาจส่ายหน้าหนี 'คลองแสนแสบ' เพราะความสกปรกและเหม็น(มาก) อย่างที่รู้ๆ กัน แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติหลายๆ คนลิสท์ (List) ให้การนั่งเรือคลองแสนแสบ เป็น Amazing Thailand ที่ต้องมาลองให้ได้ชียวนะครับ

ส่วนตัวผม.. ได้ยินชื่อเสียงเรียงนามคลองแสนแสบมาตลอด แต่ยังไม่เคยมีโอกาสได้นั่งสักครั้งในชีวิต ทริปนี้เลยตื่นเต้นและลุ้น (?) มากเป็นพิเศษ อย่ารอช้าดีกว่าครับ? ไป 'ซิ่งเรือ' เที่ยวตามแนว 'คลองแสนแสบ' พร้อมๆ กับผมกันเล๊ย! นอกจากนี้มี Sponsor Review จากการขอยืมอุปกรณ์จากทาง GoPro Thailand ครับ ภายถ่ายทั้งหมดถูกถ่ายด้วย GoPro Hero3+ ของผมเองครับ

#GoProThailand #GoProGoTravel

คลองแสนแสบ ขุดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2380 ตามพระราชดำริของรัชกาลที่ 3 เพื่ออำนวยความสะดวกในราชการสงครามไทย-ญวน ซึ่งใช้เวลารบนานถึง 14 ปี ใน "สงครามอานามสยามยุทธ" ประวัติที่ยาวนานขนาดนี้ แน่นอนว่าย่อมมีสถานที่เด็ดๆ มากแน่ๆ

สำหรับกระทู้นี้ ผมรวบเอาสถานที่น่าสนใจใกล้ท่าเรือคลองแสนแสบ (แบบเดินไม่เหนื่อย) ผ่านประสบการณ์ของ 'เด็กที่นั่งเรือคลองแสนแสบครั้งแรกในชีวิต' จากการไปลองตระเวนนั่งเรือและเสาะหาสถานที่มา 4 วัน แล้วจัดเป็นเส้นทางท่องเที่ยว 1 วัน (One Day Trip) เผื่อจะเป็นแนวทางในการลองเที่ยวตามแนวคลองแสนแสบ(ครั้งแรก)ให้นะครับ

ผมเริ่มต้นการผจญภัยด้วยเรือคลองแสนแสบ ณ ท่าเรือชุมชนบ้านครัวเหนือ ครับ

ใครจะไปคิดว่าใจกลางกรุง

ยังสามารถหาดู กรรมวิธีการย้อมและทอผ้าไหม แบบโบราณได้

'ลุงอู๊ดบ้านครัวไหมไทย'

เป็นบ้านหนึ่งในสองหลังสุดท้ายของชุมชนบ้านครัวเหนือ ที่ยังคงทอและย้อมผ้าไหมอยู่

(บ้านอีกหลังอยู่ติดกันเลย)

ผมเดินเข้ามาด้วยความโชคดีครับ! เพราะปกติลุงอู๊ดเจ้าของบ้านจะย้อมผ้าไหมเพียงเดือนละ 1 ครั้ง

วัน เวลา ไม่แน่นอน แนะว่าควรโทรมาสอบถามก่อนครับ

'ชวนคนมาเยอะๆ ยิ่งดี' ลุงอู๊ดตอบหลังจากที่ผมขออนุญาตนำเรื่องราวมาลงในกระทู้นี้

ปกติมีเด็กๆ หรือรายการโทรทัศน์มาหาคุณลุงเยอะเหมือนกันครับ

นอกจากนั้นคุณลุงยังสอนวิชาให้คนที่สนใจฟรีๆ ด้วย

คุณลุงกำลังย้อมไหมอยู่ครับ

สมัยก่อนชุมชนบ้านครัวเหนือประกอบอาชีพทอผ้ากันแทบทุกหลัง เพื่อส่งให้กับคุณ จิมม์ ทอมป์ สัน (ผู้บุกเบิกผ้าไหมไทยไปทั่วโลก) ก่อนทยอยเลิกกันไปเหลือเพียงคุณลุงอู๊ด (และบ้านติดกัน) เนื่องจาก คุณ จิมม์ ทอมป์ สัน หายตัวไปอย่างปริศนา เหลือเพียง พิพิธภัณฑ์บ้านจิมม์ ทอมป์ สัน ที่อยู่ฟากตรงข้าม

ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังในหมู่ชาวต่างชาติเป็นพิเศษ

มาคุยกับคุณลุงอู๊ดกันต่อครับ

การกระตุกไหม หรือ กระทบไหม ช่วยให้เส้นไหมไม่พันยุ่งเหยิง

คุณลุงอู๊ดสอนผมกระตุกไหม ส่วนผมกระตุกไหมอย่างไร ก็ยุ่งเหมือนเดิมครับ T_T ข้อมือต้องเเข็งแรงจริงๆ

หลังจากย้อมสีไหมเสร็จแล้วนำไหมมากระตุกให้เรียบร้อย เราก็นำขึ้นไปชั้นสองของบ้านคุณลุงครับ

ส่วนนี้คือ 'การตากไหม' ครับ

หลังคาเตี้ย และร้อนมากกกกกกกก ครับ

ด้านบนเป็นที่สำหรับตากไหมล้วนๆ หลังคาสังกะสีจะเตี้ยมาก ตาก 3 ชั่วโมงก็แห้งครับ แต่หากหลังคาสูงปกติ จะใช้เวลาประมาณ 1 วันครับ จะให้เล่ากรรมวิธีการย้อมและทอผ้าไหมในกระทู้นี้ คงจะยาวมากแน่ๆ ครับ ที่สำคัญผมอยากชวนให้ทุกคนที่สนใจไปเจอคุณลุงอู๊ดเองกับตัวดีกว่า คุณลุงใจดี คอยชวนให้เราลองย้อมผ้าไหมด้วยตัวเองตลอดครับ คุณลุงฝากบอกว่า จะมาก็มาเลย ไม่ต้องเสียเงินเข้าชม แวะมาลองดูได้นะครับ

เปิด : 09.00-20.00 น. (อย่ารบกวนช่วงเวลาทานข้าว หรือค่ำๆ น่าจะดีกว่านะครับ)

ที่อยู่ : 847/1 สุดซอยเกษมสันต์ 3 เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร

วิธีเดินทาง : หากมาจากท่าเรือชุมชนบ้านครัวเหนือเส้นทางเดินซอกแซกมาก คงต้องค่อยๆ ถามทางเอาครับ ส่วนหากมาท่าเรือสะพานหัวช้าง หันหน้าออกไปยังคลองแสนแสบ แล้วเดินไปทางซ้ายมือ 230 เมตร จะผ่านพิพิธภัณฑ์จิมม์ ทอมป์ สัน ที่ตั้งอยู่ในซอยทางด้านซ้ายมือ ให้เดินเลยตรงดิ่งไปอีก จนกระทั่งเจอสะพานข้ามคลองแสนแสบ (หรือ คลองมหานาค) ข้ามคลองไปแล้วเลี้ยวซ้ายเดินตรงไปอีก 100 เมตร จะเจอป้ายอยู่ด้านบนชี้ให้ เลี้ยวขวาเข้าไป 'ลุงอู๊ดบ้านครัวไหมไทย' อยู่ในซอยทางขวามือครับ

หรือ เข้ามาทางซอยเกษมสันต์ 3 ซึ่งอยู่ตรงข้ามศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ สาขาสนามกีฬาแห่งชาติ เดินเข้ามาจนสุดซอยจะเจอสะพานข้ามคลองมหานาค เมื่อข้ามสะพานมาแล้วให้เดินมาทางซ้ายมือมาอีก ประมาณ 100 เมตร จะเจอลุงอู๊ดบ้านครัวไหมไทยอยู่ในซอยทางขวามือ

หลังจากย้อมไหมงกๆ เงิ่นๆ อยู่พักใหญ่ จนผมเริ่มสงสารลุงอู๊ดที่มีสีหน้าแอบหนักใจ (สติกเกอร์) ผมก็กล่าวขอบคุณและร่ำลาคุณลุงอู๊ด กะจะกลับมาฝากตัวเป็นลูกศิษย์ให้ได้ จับเรือถัดมาอีกเพียงแค่หนึ่งท่ามาหยุดที่

ท่าเรือสะพานหัวช้าง

ใครอยากออกกำลังขาก็เดินเลียบคลองแสนแสบมาได้เลยครับ

แน่นอนครับ ตัวผมเดินลูกเดียว เจอกำแพงศิลปะมาตลอดทาง

หลายๆ คนคงเดาถูกแล้วแน่ๆ ว่าผมคงชวนไปเที่ยว หอศิลป์ หรือชื่อเต็มๆ คือ

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เป็นสถานที่ที่หลายๆ คนคงรู้จักหรือคุ้นชื่ออยู่แล้วเนาะ

ผมชอบที่นี่เพราะมีกิจกรรม (Event) พิเศษๆ หลากหลาย แล้วแต่โอกาสและเทศกาล

เดินทางมาลงบีทีเอสสนามกีฬาก็ได้ครับ

พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางกรุง อาคารตึก 9 ชั้น ที่เราเห็นทุกวันนี้ ใช้เวลาถึง 4 ปีในการสร้าง แต่เรื่องราวดั้งเดิมในการริเริ่มหอศิลป์กลางเมือง มีมาตั้งแต่ปี 2538 แล้วครับ เดิมพื้นที่หอศิลป์แพลนจะเป็นเพียงห้างร้านทั่วไปที่มีส่วนการแสดงศิลปะน้อยนิด

ก่อนจะมีการเรียกร้อง รณรงค์ ให้เปลี่ยนเป็นศูนย์รวมศิลปะอย่างแท้จริงโดยเฉพาะ จนสำเร็จเสร็จสิ้น เป็นหอศิลป์อย่างทุกวันนี้ กว่าจะมีหอศิลป์ ต้องผ่านการเรียกร้อง สู้กันมาหลากอย่าง เด็กที่เกิดไม่ทันอย่างผมนี่ แทบไม่รู้ความเป็นมาเลยครับ ผมชอบหลบหลีกความวุ่นวายมาที่นี่ เดินเข้ามาปุ๊ปแล้วรู้สึกผ่อนคลาย สงบมากขึ้นทันที

เปิด : วันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 10.00-21.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์ และช่วงวันหยุดปีใหม่และสงกรานต์)

ที่อยู่ : บริเวณสี่แยกปทุมวัน หัวมุม ถ.พระราม 1 และ ถ.พญาไท ตรงข้ามห้างมาบุญครอง และ สยามดิสคัฟเวอรี่ มีทางเดินเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้า BTS สนามกีฬาแห่งชาติ

วิธีเดินทาง : ท่าเรือสะพานหัวช้างเดินออกจากซอยท่าเรือมา 3 นาทีถึงครับ หรือ BTS สนามกีฬาแห่งชาติ

ค่าเข้า : ฟรี

กลับมาขึ้นเรือกันต่อที่ ท่าเรือสะพานหัวช้าง

นั่งไปลงท่าถัดไป เพื่อเปลี่ยนเรือ ที่ท่าเรือประตูน้ำนะครับ และผมก็ได้เจอกับภาพนี้?

โอ้โหวววววว ไม่ Amazing Thailand ก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วคร้าบพี่น้องงง ในภาพดูเหมือนทุกคนจะหนีออกจากเรือจริงๆ คือกำลังรีบเปลี่ยนสายเรือนะครับ

ความพีคที่สุดคือ น้องผู้หญิงนักศึกษากระโดดข้ามไปด้วยความมุ่งมั่น ในขณะที่เรือถีบตัวห่างออกจากท่า แล้วน้องก็ไต่ ไต่ ไต่ ด้วยสกิลไม่แพ้สาวยิมนาสติค และลงสู่เรือคลองแสนแสบอย่างสวยงาม เท้าน้องแตะเรือปุ๊ป เล่นเอาผมเกือบปรบมือ ยืนค้าง ลุ้นเอาใจหายใจคว่ำ

ในขณะที่คนบนท่าเรือมองด้วยสายตานิ่งๆ ครับ มีเหล่อาการโอเว่อร์ของผมนิดนึง นี่เกิดมาพึ่งเคยเห็นการเดินทางแบบผาดโผนขนาดนี้นะครับเนี่ย

ซิ่งเรือมากันที่ ร้านซาลาเปาทอดโกอ้วน ร้านติ่มซำเจ้าดังจากหาดใหญ่ โด่งดังจนต้องฝากคนอื่นต่อคิวซื้อเรียกได้ว่าที่นี่เป็นจุดนัดพบ จุดสังสรรค์ขนาดย่อมของชาวหาดใหญ่

แต่ช้าแต่? ไม่ต้องเดินทางไปให้ไกลถึงหาดใหญ่ เพราะเรือคลองแสนแสบก็พามาชิมได้ ที่ ท่าเรือ มศว ประสานมิตร ครับโผ้ม! มีพร้อมทั้งขนมจีบ ซาลาเปา ซาลาเปาทอด ขนมจีบ ขนมปังสังขยา

จุดเด่นคือ ความหลากหลาย ทั้งชนิดและไส้ ส่วนตัวท๊อปของร้านนี้คือ ซาลาเปาทอดไส้หมูแดง ครับ

ผมเคยทานร้านดั้งเดิมที่หาดใหญ่ รสชาติอร่อยเหมือนกันจริงๆ และต่อคิวกันยาวจริงๆ ครับ ร้านขนาดกระทัดรัด ตกแต่งโทนสีฟ้า สบายตา ทันสมัยเข้ากับเทรนด์คาเฟ่ปัจจุบัน หากใครเห็นแล้วน้ำลายไหล ไปลิ้มลองของดังจากหาดใหญ่กันดูนะครับ

เปิด : จันทร์-เสาร์ เวลา 07:30 ? 18:00

ที่อยู่ : สุขุมวิท 21 (ร้านอยู่ซอยข้าง รพ.จักษุรัตนิน อโศก)

วิธีเดินทาง : ลงท่าเรือ มศว ประสานมิตร หันหน้าเข้าสู่มหาวิทยาลัย มศว ลงจากเรือปุ๊ปซ้ายมือจะโรงอาหารเล็กๆ ครับ ตรงดิ่งไปตามทางแล้วเดินเลียบไปทางขวามือ ถามทางต่อ ให้บอกว่าจะออกทางประตู 5 ใกล้หอสมุดจดหมายเหตุนะครับ หรือบอกไปทางคณะศึกษาศาสตร์ ก็ได้ ออกจาประตู มศว เดินตรงดิ่งอีก 200 เมตร ร้านอยู่ทางซ้ายมือครับผม / MRT เพชรบุรี ต่อมอเตอร์ไซค์ต่อลงหน้าจักษุครับ 15 บาท / BTS อโศกแล้วนั่งมอเตอร์ไซค์ต่อ 20 บาท บอกลงหน้าโรงพยาบาลจักษุ รัตนิน ร้านอยู่ในซอยทางเข้า มศว เห็นชัดเจนครับ

ค่าเข้า : แล้วแต่ความหิวของแต่ละท่านนะครับ

อิ่มท้องจนหนังตาเริ่มย่อน มากระฉับกระเฉงกันอีกสักรอบ ด้วยการซิ่งเรือคลองแสนแสบ

ถ้าถามว่าน้ำโดนหน้า บ้างมั้ย ขอตอบเลยว่า ? เต็มๆ!!

นี่แคปจากวิดีโอ มายืนยันครับ ตาหยี น้ำเต็มหน้า

เรียกว่าเป็นคลื่นคลองแสนแสบกระฉอกครับ อย่าเรียกกระเซ็นเลย คุณป้าด้านข้างโดนเยอะมากครับ

เปิดประสบการณ์ใหม่ล้างหน้าด้วยน้ำจากคลองแสนแสบกันครับ

แว่บมาลงที่ ท่าเรือวัดเทพลีลา (เปลี่ยนสายเรือที่ท่าประตูน้ำก่อนครับ)

แน่นอนว่าสถานที่ที่อยากชวนมาก็คือ วัดเทพลีลา นี่แหละครับ

แต่ก่อนชาวบ้านเรียกกันว่า 'วัดตึก' ครับ เป็นวัดสำคัญอีกแห่งหนึ่งที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3

ภายในวัดมีรูปหล่อปิดทองของหลวงพ่อโสธร หลวงพ่อสดวัดปากน้ำภาษีเจริญ หลวงปู่ทวด ฯลฯ ให้กราบไหว้กันด้วย ที่วัดมีสังฆทานขายโดยเฉพาะ ราคาพอๆ กับด้านนอก มาซื้อที่วัดทีเดียวเลยก็ได้ครับ เป็นอีกหนึ่งวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ไทย หากว่างๆ ก็ลองแวะเวียนมาดูนะครับ

เปิด : ไม่ได้ระบุชัดเจน เลือกเวลาตามสมควรครับ

ที่อยู่ : ซ.รามคำแหง 39 (ซอยวัดเทพลีลา) แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร

วิธีเดินทาง : ท่าเรือวัดเทพลีลา (ลงตรงประตูหลังวัดเลยครับ) / Airport Link รามคำแหง แล้วต่อ Taxi บอกไปวัดเทพลีลาครับ

จบทริป One day Trip เที่ยวตามแนวคลองแสนแสบ กันที่ท่าเรือสุดสาย

ป้ายสุดท้าย ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง

แว่บเข้าไปให้อาหารโค กระบือ สักนิด เป็นโค กระบือ ที่ทางวัดไถ่มาจากโรงฆ่าสัตว์ครับ

ไหว้พระ เสี่ยงเสียมสีกันอีกสักรอบที่วัดศรีบุญเรือง

ปาดเหงื่อและน้ำจากคลองแสนแสบที่อยู่บนหน้าอีกสักยก เป็นอันจบทริปการซิ่งเรือผจญภัยตลอดแนวคลองแสนแสบ ภาคภูมิใจมากครับที่ไม่เผลอหล่นไปในคลองก่อน เพราะเรือซิ่งมาก และหยุดแบบแป๊ปเดียว แล้วก็ออกเรือต่อทุกคนที่โดยสารแลดูมีสกิลความผาดโผนสูงมากครับ

ในรูปกำลังเมาเรือครับ ตัดภาพมาอีกทีคือ อ้วก+น้ำตาไหลอยู่ในห้องน้ำ มศว

ขอขอบคุณห้องน้ำ มศว มาที่นี่ด้วยครับ

ตลอดแนวคลองแสนแสบยังมีอีกหลากสถานที่น่าสนใจ ผมหยิบยก 4 สถานที่หลักๆ มาแนะนำ จากการเดินทางภายใน 1 วัน น่าจะมีอีกหลายคนที่ไม่เคยสัมผัส เรือคลองแสนแสบ สักครั้งในชีวิต (เหมือนผม) หากมีโอกาสผมเชียร์ให้ลองนั่งดู

ส่วนตัวผมว่า? ผมชอบนะครับ ฮ่าๆ เอาเป็นว่าลองมาตื่นเต้น เร้าใจ และผจญภัยไปพร้อมๆ กันครับ ไม่แน่นะเพื่อนๆ อาจจะชอบ 'ซิ่งเรือคลองแสนแสบ' เหมือนผมก็ได้

ลาไปด้วยภาพสุดท้าย ณ.บ้านคุณลุงอู๊ด ขอตัวไปย้อมไหมต่อก่อนนะครับ

SPECIAL THANKS

GoPro เป็นกล้องที่ช่วยให้เก็บภาพในมุมกว้างที่ต่างจากกล้องอื่นๆ สามารถกันน้ำ กันฝุ่น ที่สำคัญคือ กล้องจิ๋วตัวนี้ช่วยให้ผมเก็บโมเม้นสำคัญๆ ในขณะที่มือไม่ว่าง ไม่จำเป็นต้องเอื้อมมือไปกดชัตเตอร์ให้วุ่นวาย (ใช้รีโมทกด)(เหมือนตอนผมโหนเรือคลองแสนแสบ) อุปกรณ์เสริมมีให้เลือกเยอะตามสไตล์การท่องเที่ยวและใช้งาน

ส่วนตัวผมขอยืม Chest Mount Harness ครับ ช่วยให้เก็บทั้งภาพและวิดีโอในขณะที่มือไม่ว่างได้สะดวกมากๆ ยืมมาลองแล้วอยากได้มากๆ ครับ (ใส่แล้วโมเมเอาเองว่า 'เท่' ครับ ฮ่าๆ)

ขอบคุณข้อมูล-รูปภาพ และ แวะมาติดตามเพิ่มเติมได้ที่

https://www.facebook.com/wasthereonce

https://www.twitter.com/wasthere01

https://www.instagram.com/wasthereonce



บทความแนะนำ


บิณฑ์บรรลือฤทธิ์ท่องเที่ยวความชอบสัญชาตญาณเคารพฟาร์มศรัทธาทิปส์ท่องเที่ยวไถ่ชีวิตโคกระบือทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก