ควันหลงสงกรานต์: เส้นทางที่คนนิยมเดินทางช่วงสงกรานต์ปี 2016

อ่าน 2,115

title.jpg

สงกรานต์ทุกๆปี คือ ชาวงเวลาสำหรับครอบครัว ทุกคนจะได้กลับบ้าน รดน้ำ ขอขมา และพักผ่อนอย่างใกล้ชิดกับครอบครัวที่รักที่ต่างจังหวัด สำหรับคนเมือง ก็อาจจะเป็นเวลาได้พักผ่อนจากรถติดใน กทม. หรือได้หนีไปพักยาวๆในต่างประเทศ หรือต่างจังหวัด จะไปทะเล หรือจะเปลี่ยนบรรยากาศไปขึ้นเหนือก็สุดแท้แต่ แต่ทุกคนเดินทางเพื่อพักผ่อน

สำหรับสงกรานต์ในปี 2016 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป คนไทยยังนิยมพักผ่อนเช่นเดิม หากวัดจากตัวเลขจำนวนการค้นหาและจองตั๋วเครื่องบินราคาถูกที่สุด บนเว็บ

จองตั๋วเครื่องบินราคาถูก

เจ้าดังอย่าง Jetradar แน่นอนว่า จะเห็นความแตกต่างจากเมื่อปีก่อนอย่างชัดเจนในหลายๆส่วน

ในปี 2559 ที่เพิ่งผ่านมานี้ เส้นทางที่มีคนจองตั๋วเครื่องบินมากที่สุด 5 เส้นทางแรก คือ

1) โตเกียว

2) เชียงใหม่

3) ฮ่องกง

4) ภูเก็ต

5) อุดรธานี

เทียบกับปีก่อน คือปี 2558 นั้น เดิมเป็น

1) โตเกียว

2) โซล

3) โอซาก้า

4) ฮ่องกง

5) ลอนดอน

สำหรับอันดับหนึ่ง น่าสังเกตว่า คนไทยยังนิยมไปเที่ยวญี่ปุ่นเช่นเดิมอย่างไม่ลดลงในปีนี้ และดูเหมือนว่าจะมีแนวโน้มต่อไปถึงปีหน้า เนื่องจากมีราคาตั๋วเครื่องบินไปยังเส้นทางเมืองต่างๆในประเทศญี่ปุ่น ที่เรียกว่า ถูกมากๆ

โปรโมชั่นตั๋วเครื่องบิน

มากมายจากแต่ละสายการบิน ต่างแข่งกันลดราคาโดยนำญี่ปุ่นมาเป็นจุดขาย โดยแชมป์ในหมู่เส้นทางบินไปยังญี่ปุ่น และสายการบินแอร์เอเชีย (AirAsia) ยังคงมียอดจองสูงที่สุดบน Jetradar

มาที่อันดับสอง โซลถูกสลับมือ หล่นหายไปจาก Top 10 ในปีนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะมาจากกระแส K-pop เพลาลงไปบ้าง กอปรกับในปีที่ผ่านๆมา คนไทยถูกเนรเทศออกจากเกาหลีหรือถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าเมืองเป็นจำนวนหลายหมื่นคน ทำให้เส้นทางนี้ได้รับความสนใจน้อยลงไปมาก น่าสังเกตว่า ยกเว้นโตเกียว คนไทยหันมาใช้จ่ายอย่างประหยัด และเลือกเส้นทางในประเทศแทน ซึ่งแน่นอนว่า ในหมู่จังหวัดท่องเที่ยวต่างๆของไทย เชียงใหม่ยังคงเป็นตัวเลือกเบอร์หนึ่งเหมือนเดิม เนื่องจากคนเมืองนิยมเปลี่ยนไปสัมผัสความเย็นบนยอดดอยในภาคเหนือแทนช่วงสงกรานต์

1.jpg

น่าสังเกตว่า ฮ่องกง ยังติดอยู่ใน Top 5 เหมือนเดิม และเป็นรองแค่โตเกียวมามากกว่า 4-5 ปีแล้ว แสดงว่า ช่วงสงกรานต์ นอกจากจะเป็นช่วงกลับบ้าน ยังเป็นช่วง

พาครอบครับไป "ช็อปปิ้ง" อีกด้วย จะเห็นได้ว่า ตั๋วเครื่องบินไปยังเส้นทางบินระยะทางสั้นๆไม่กี่ชั่วโมง ที่ขึ้นชื่อเรื่องการช็อป อย่างกรุงเทพฯ - สิงคโปร์, กรุงเทพฯ - ฮ่องกง หรือ กรุงเทพฯ - ไทเป ที่ว่ากันว่า คือ ญี่ปุ่นจำลอง ยังคงเป็นเส้นทางยอดนิยมในช่วงสงกรานต์เช่นเดิมเหมือนทุกๆปี ไม่เฉพาะสำหรับคนที่อยากพาอาม่าไปเที่ยวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคนที่คิดไม่ออก ไม่รู้จะไปไหนดี และหาตั๋วไม่เจอจนนาทีสุดท้าย มักจะเลือกเส้นทางนี้บ่อยๆ และช่วงสงกรานต์ ยาวต่อไปจนกลางปี ก็โปรโมชั่นดีๆก็มีให้เลือกมากมายจากสายการบินชื่อดัง อย่างสายการบินแห่งชาติของฮ่องกง คือ

คาเธ่ย์แปซิฟิค (Cathay Pacific)

หรือ

กาตาร์แอร์เวย์ (Qatar Airways)

ในจำนวน Top 5 ในปีนี้ มีเส้นทางในประเทศติดอันดับถึง 3 ใน 5 และจากจำนวน Top 20 ของ Jetradar มีเส้นทางในประเทศถึง 70% และเป็นเส้นทางต่างประเทศเพียง 30% ต่างจากปีก่อนมาก ที่มีเส้นทางต่างประเทศถึง 80% ทำให้เป็นที่แน่ชัดว่า สภาวะเศรษฐกิจทั่วทั้งโลกและในบ้านเรา มีผลต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวอย่างรุนแรง และแม้จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ เช่น การเสนอนำค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยวมาลดภาษี หรือนิทรรศการการท่องเที่ยวในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คนก็ยังนิยมท่องเที่ยวในประเทศอย่างประหยัดมากขึ้นแทน สวนทางกับราคาตั๋วเครื่องบินทั่วโลกในช่วงสงกรานต์ ที่มีราคาต่ำลงจากปี 2015 ถึง 12% เลยทีเดียว

2.jpg

อีกอย่างที่น่าสังเกต คือ เส้นทางในทางภาคใต้ของไทย ซึ่งมีราคาถูกมากๆ ในช่วงสงกรานต์ปี 2559 ที่ผ่านมา คนไทยนิยมท่องเที่ยวจากทางใต้มากขึ้น และตั๋วที่มีราคาถูกที่สุด ที่คนจากทางใต้จองบน Jetradar ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา คือ เส้นทาง สุราษฎร์ธานี - กัวลาลัมเปอร์ (1,287 บาท) และเกาะสมุย - ปีนัง (3,044 บาท)

3.jpg

นอกจากนี้ เวียดนาม คือ คู่แข่งที่น่ากลัวในปีต่อๆไปของไทย โดยราคาตั๋วเครื่องบินที่ถูกที่สุดของ Jetradar ในเส้นทางเวียดนาม คือ กรุงเทพฯ - โฮจิมินห์ (2,908 บาท) สะท้อนให้เห็นว่า เวียดนาม กำลังเน้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของตัวเอง และคาดว่าน่าจะมาแรงในปีหน้า 2560 ปีนี้แน่นอน เพราะสายการบินหลายสายของเวียดนาม เริ่มแข่งกันลดราคาอย่างหนัก

4.jpg

"ในปีที่ผ่านมา มีรีวิวเกี่ยวกับการไปเที่ยวญี่ปุ่นแบบราคาถูกจากบล็อกเกอร์และนักท่องเที่ยวเองออกมามากมาย หากเลือกดูใน พันทิพ จะเห็นว่า มีข้อมูลเกี่ยวกับการไปเที่ยวญี่ปุ่นมากมาย และหาได้ง่ายกว่าข้อมูลไปเที่ยวภูเก็ตเสียอีก จึงไม่น่าแปลกใจ ที่โตเกียวเป็นอันดับหนึ่ง เมื่อมองจากความเป็นจริงที่ว่า ช่วงสงกรานต์เป็นช่วงที่ดอก "ซากุระ" กำลังผลิบานเต็มที่พอดี" คุณวิริยา สินประเสริฐวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดออนไลน์ของ Jetradar.co.th กล่าวให้ความเห็น"... สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า ราคาตั๋วเครื่องบิน เป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้คนเลือกเส้นทางการพักผ่อนในช่วงสงกรานต์ และทำให้ในปีนี้ คนเลือกแหล่งท่องเที่ยวในประเทศแทนเมื่อสายการบินพากันลดราคาเส้นทางในประเทศลงมากกว่าเส้นทางต่างประเทศ Jetradar จึงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวและได้รับไว้วางใจจากผู้ใช้ทุกท่าน ในการหาเส้นทางที่มีราคาถูก และเปรียบเทียบราคาตั๋วสำหรับช่วงสงกรานต์ได้ง่ายๆ" คุณวิริยา กล่าวสรุป

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล:

Jetradar

เว็บเปรียบเทียบราคาตั๋วจากทั่วโลก กว่า 1,000 สายการบิน หาง่าย ราคาโปรโมชั่น มีให้เลือกดาวน์โหลดเพื่อใช้งานบนมือถือได้ ทั้ง

Android

และ

iOS

วันนี้



บทความแนะนำ


ดูดวงผู้หญิงดวงชีวิตคณะครุศาสตร์คณะวิศวกรรมศาสตร์คณะศึกษาศาสตร์เทสโก้โลตัสโปรโมชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก