10 แบบกระท่อม บ้านหลังเล็กเย็นสบาย ท่ามกลางธรรมชาติ

อ่าน 14,231

แบบบ้านกระท่อม ทั้งแบบบ้านกระท่อมชั้นเดียวและแบบบ้านกระท่อมสองชั้น แบบบ้านกระท่อมน้อยกลางธรรมชาติสุดร่มรื่น ไม่ว่าอากาศร้อนแค่ไหนก็อยู่สบาย

อีกหนึ่งความฝันของหลาย ๆ คนคือการได้ออกจากป่าคอนกรีต มีบ้านหลังเล็ก ๆ ท่ามกลางธรรมชาติ ทุ่งนา ล้อมรอบด้วยสวนเล็ก ไม่ต้องหรูหรา แค่ได้ตื่นเช้ามาสูดอากาศบริสุทธิ์ ได้รดน้ำต้นไม้ที่ปลูกไว้ ก็ถือเป็นความสุขแล้ว และสำหรับใครที่กำลังมองหาแบบบ้านกระท่อมที่ว่าอยู่ วันนี้เราได้รวบรวมแบบบ้านกระท่อมมาให้ชม แต่ละแบบน่าอยู่ทั้งนั้นเลยล่ะ

ภาพจาก A-Frame

1. A-Frame

แบบกระท่อมน้อยทรงสามเหลี่ยมหรือที่เรียกกันว่า เอ-เฟรม (A-Frame) สร้างด้วยไม้ทั้งหลัง โดยภายในมีเบาะไว้นอนพักผ่อนและวางของบนวงกบหน้าต่าง ในขณะที่ห้องครัวก็สร้างขึ้นเป็นเตนท์ง่าย ๆ ใกล้กับที่พัก คอกเลี้ยงสัตว์ และแปลงปลูกผักสวนครัว

ภาพจาก Silo Studio

2. Silo Studio

ถ้าใครกังวลเรื่องพื้นที่ใช้สอยที่อาจจะไม่เพียงพอ ลองดูกระท่อมจากไซโลหรือถังเก็บข้าวเปลือกขนาดใหญ่หลังนี้ก่อนค่ะ เพราะมีถึง 2 ชั้น ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยเพียงพอ โดยตกแต่งด้านล่างเป็นห้องครัว ส่วนชั้นสองเป็นห้องนอน มีหน้าต่างกระจกที่สามารถมองเห็นวิวของต้นไม้ไกลสุดลุกหูลูกตา

ภาพจาก Tree Sparrow House

3. Tree Sparrow House

กระท่อมหลังน้อยบนต้นไม้ เห็นหลังเล็ก ๆ แบบนี้ แต่ภายในมีทั้งห้องน้ำ ห้องนอน และห้องครัวครบครัน แถมยังสามารถมองเห็นได้ทั้งป่าและทะเลเลยล่ะ แหม...น่าอยู่กว่าห้องพักหรู ๆ ริมทะเลซะอีกนะเนี่ย

ภาพจาก Aroma(n)tica Treehouse

4. Aroma(n)tica Treehouse

กระท่อมไม้ใต้ถุนสูง ซ่อนตัวอยู่ระหว่างกลุ่มต้นไม้ก็เป็นไอเดียที่เก๋ไปอีกแบบ นอกจากจะมีเงาของต้นไม้ช่วยบังแดดแล้วยังช่วยบังตา เผื่อใครที่ต้องการความเป็นส่วนตัว แถมยังมีลมโกรกตลอดทั้งวันและระเบียงนั่งเล่นด้วยนะ

ภาพจาก Eco Pod Two

5. Eco Pod Two

กระท่อมรูปทรงแปลกตาแต่น่าอยู่ไม่น้อย ทั้งหลังคาและตัวกระท่อมจะใช้ไม้ทำทั้งหมด และถึงแม้จะมีพื้นที่ไม่มาก แต่ก็เพียงพอสำหรับวางเตียงนอน ทำห้องครัว ห้องน้ำ โต๊ะกินข้าว และโซฟานั่งเล่น ครบครันทุกความต้องการเลยทีเดียว

ภาพจาก Romantic cottage

6. Romantic cottage

ก่อนที่จะเป็นกระท่อมน้อยแสนโรแมนติก แบบกระท่อมริมน้ำหลังนี้เมื่อก่อนเป็นยุ้งฉางเก็บข้าวและข้าวโพดมาก่อน จากนั้นก็เปลี่ยนชั้นล่างเป็นพื้นที่สังสรรค์ ห้องครัว และห้องน้ำ ส่วนห้องนอนจะอยู่ชั้นสองใต้หลังคา มีระเบียงให้นั่งชิลสูดอากาศสดชื่นพร้อมดูวิวรอบบ้าน

ภาพจาก Bamboo eco cottage

7. Bamboo eco cottage

แบบกระท่อมไม้ไผ่ริมทุ่งนาน่าเอามาเป็นไอเดียสร้างกระท่อมน้อยปลายนาซะจริง เพราะใช้วัสดุหาง่ายตามบ้านเราอย่างหญ้าคาและไม้ไผ่ ตัวกระท่อมมุงด้วยไม้ไผ่สานห่าง กระท่อมจึงโปร่งและมีลมพัดผ่านตลอด มีลานเล็ก ๆ เอาไว้นั่งชมวิวทุ่งนาเขียวขจีและท้องฟ้าโล่ง ๆ อีกด้วย

ภาพจาก Cozy bamboo stay

8. Cozy bamboo stay

แบบกระท่อมหลังเล็ก ๆ อีกหนึ่งแบบที่เหมาะกับอากาศบ้านเราสุด ๆ เพราะมีการใช้มู่ลี่ไม่ไผ่แทนการตีผนังแบบทึบ ถ้าอยากรับลมก็ม้วนขึ้น ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ไม่ต้องมีหรูมาก แค่มีพัดลม เบาะนอน และมุ้งกันยุงก็อยู่สบาย ๆ แล้ว

ภาพจาก Eco luxury bungalow

9. Eco luxury bungalow

แบบกระท่อมหญ้าคาแบบเรียบง่าย แต่หลังนี้จะเพิ่มความแข็งแรงอีกนิดด้วยการใช้อิฐบล็อกแทนไม้ไผ่ เพิ่มความเก๋ด้วยกระจกบานใหญ่ สามารถนำไปเป็นแบบกระท่อมกลางสวน แบบกระท่อมปลายนา หรือแบบกระท่อมนั่งเล่นได้เลย

ภาพจาก Quirky hut

10. Quirky hut

ปิดท้ายด้วยกระท่อมกลางทุ่งดอกหญ้า วัสดุที่ใช้ก็เรียบง่าย สังกะสีธรรมดานี่แหละ ด้านในจะเป็นห้องนอนและโซฟานั่งเล่น ห้องครัวอยู่บนระเบียงด้านหน้าที่เดียวกับมุมนั่งเล่นเอาท์ดอร์ ส่วนห้องน้ำสร้างแยกออกจากตัวบ้าน

แบบกระท่อมแต่ละหลังเนี่ยน่าอยู่ทั้งนั้น แม้จะเป็นแบบกระท่อมหลังเล็กไม่ใหญ่โตมาก แต่กลับมีฟังก์ชั่นต่าง ๆ ครบครันไม่แพ้บ้านหลังใหญ่ แถมยังดูเย็นสบาย ร่มรื่น เหมาะกับอากาศร้อนสุด ๆ ไปเลย

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก shareable, ecowatch และ housebeautiful



บทความแนะนำ


HelloKittyเรียนต่อบัณฑิตศึกษาปริญญาโทภาพยนตร์ไซคีเดลิคSLURดูหมาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก