สรวลเส ทะเลสวรรค์ @เกาะเต่า

อ่าน 5,029

พอเข้าซัมเมอร์ อากาศร้อนๆ ทีไร หัวใจก็มักเรียกร้อง หาทะเล แล้วช่วงเมษา-พฤษภาแบบนี้ ทะเลเมืองไทย ก็ดูจะเป็นที่น่าหลงใหล ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางกันไปพักผ่อนทอดน่อง ชนิดที่ว่าคราคร่ำไปด้วยผู้คน

สำหรับบางคนที่รักความสนุกครึกครื้นก็อาจจะชอบ แต่ทว่าก็อาจไม่เหมาะกับบางกลุ่มคนที่ต้องการเที่ยวทะเลแบบปลีกวิเวก มีเพียงเสียงคลื่น และลมทะเลเท่านั้นที่ขับกล่อม

ในเมืองไทยจะว่าไปแล้วก็ยังพอมีอยู่บ้าง ทะเลที่พอจะให้คนที่รักความเงียบสงบได้ไปสัมผัสเม็ดทรายริมชายหาด ท่องเที่ยวในดินแดนใต้ท้องทะเล ตามจุดหมายปลายทางของเรา?เกาะเต่า นี่เอง

เกาะเต่า อยู่เขตอำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ผู้คนยังไม่ฮิตมากนัก หากใครเลือกจะมาเกาะเต่าก็อาจต้องมีเวลาให้กับที่แห่งนี้มากพอ อย่างน้อยๆ ก็ 2 คืน จริงๆ แล้วก็ไม่ใช่อะไรหรอก กลัวว่าจะไม่เต็มอิ่มต่างหาก

สำหรับคนที่จะเดินทางมายังเกาะเต่าแล้ว จะต้องมาต่อเรือ เพื่อนั่งมาลงที่เกาะ โดยมีทั้งเรือเร็ว เรือด่วน เรือธรรมดา ไปจนถึงเรือนอน โดยเรือจะขึ้นได้จากทั้งท่าเรือชุมพร ท่าเรือสุราษฎร์ธานี ท่าเรือเกาะสมุย และท่าเรือเกาะพะงัน ซึ่งสามารถหารายละเอียดของเรือที่จะเดินทางข้ามมายังเกาะเต่าได้ไม่ยาก

ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง เรือเร็ว ก็มาจอดยังอ่าวแม่หาด ที่นี่คือ ประตูสู่เกาะเต่า เป็นท่าเรือที่เรือจากทุกที่จะต้องมาจอดที่นี่ และเป็นศูนย์รวมของสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรถ เรือเช่า ร้านอาหาร ฯลฯ

หากการเข้าพักที่นี่ ไม่มีรถของรีสอร์ทและโรงแรมไว้บริการแล้วล่ะก็ อาจจะต้องใช้บริการรถสองแถวรอบเกาะ เพื่อเป็นพาหนะพาท่านไปสู่จุดหมายต่างๆในเกาะ

พื้นที่เกาะเต่านั้นกว้างขวาง มีอ่าวและชายหาดหลายแห่ง เช่น หาดทรายรี อ่าวโฉลกบ้านเก่า หาดทรายแดง อ่าวหินวง อ่าวโตนด อ่าวเทียนออก ฯลฯ

หาดทรายรี หาดโฉลกบ้านเก่า ที่อยู่ทางฝั่งตะวันตกของเกาะ จะเป็นหาดที่มีนั่งท่องเที่ยวมากที่สุด อาจด้วยเพราะอยู่ไม่ไกลจากท่าเรือ สามารถเดินทางไปยังจุดต่างๆได้ง่าย มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น พวกร้านค้า ที่พัก ร้านอาหาร เยอะมาก ตอนเย็น ๆ จะมีแหล่งบันเทิง เหมาะกับคนที่ชอบความครึกครื้น และสิ่งบันเทิงเริงรมย์

แต่หากเป็นผู้ที่รักความสงบ ทางฝั่งตะวันออกของเกาะ ที่ "อ่าวหินวง" คือ โซนที่เหมาะที่สุด ที่จะอยู่กับท้องฟ้า ท้องทะเล สายลม แสงแดด และเกลียวคลื่น คุณสามารถนอนไกวเปลท่ามกลางบรรยากาศสงบเงียบ

อ่าวนี้จะไม่มีหาดทราย จะมีหินขนาดใหญ่ตั้งอยู่เรียงรายทับซ้อนกันบนปลายแหลมทั้ง 2 ข้างโค้งเข้าหากันจนได้ชื่อว่า อ่าวหินวง และหากอยากชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามที่สุดบนเกาะเต่าแล้วล่ะก็ อ่าวแห่งนี้ไฮไลท์เลยก็ว่าได้

อีกไฮไลท์หนึ่งของเกาะเต่า คือ ที่นี่ถือได้ว่าเป็นสวรรค์ของคนที่ชอบดำน้ำ มีจุดดำน้ำทั้งดำน้ำตื้นและดำน้ำลึกที่สวยงามหลายจุด

อย่างที่ แหลมเทียน ที่มีหาดทรายขาวนวลสวยงาม ก็เป็นจุดที่คนนิยมมาดำน้ำตื้นและดำน้ำลึก รอบ ๆ หิน บนหาดมีอุปกรณ์ดำน้ำให้ยืม และมีเรือคายัคให้เช่า ริมหาดมีต้นเทียน ต้นไม้ชายทะเลขึ้นเรียงรายตลอดหาด มีโขดหินให้นั่งหย่อนขา และหาดทรายสวยให้นั่งเล่นรับคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง

แล้วก็ยังมีอ่าวมะม่วง ที่ขึ้นชื่อเรื่องความสงบมากๆ เพราะเป็นอ่าวที่ไม่ติดกับอ่าวอื่น อยู่ทางตอนเหนือของเกาะเต่า มีระดับความลึก 10 เมตร ภูมิทัศน์เป็นผาหินสูงมีป่าเขียว ทำให้มองเห็นวิวของอ่าวได้ทั่ว

สี น้ำทะเลบริเวณอ่าวมะม่วงเป็นสีฟ้าอมเขียว จะไม่ให้บรรดานักท่องเที่ยวอย่างเราๆ หลงใหลได้อย่างไร เห็นปุ๊ป อยากจะลอยล่องท่าปลาดาว แหวกว่ายอยู่ในน้ำทะเล

ณ อ่าวมะม่วง เป็นจุดดำน้ำที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งบนเกาะ มีรีสอร์ทหรูและแพงกว่าจุดอื่น ๆ บนเกาะเต่า อีกทั้งยังเป็นจุดที่นิยมไปเล่นกีฬาทางน้ำ เช่น ดำน้ำตื้น ดำน้ำลึก และพายเรือคายัค แม้ถนนที่จะไปอ่าวมะม่วงยังไม่ค่อยจะสะดวกนัก แต่ก็สามารถนั่งเรือหางยาวมาลงที่อ่าวได้

นอกจากนี้แล้วบนเกาะเต่า ยังรวมกิจกรรมผจญภัยต่างๆ ไว้อีกมาก ทั้งเอทีวี ปีนเขา พายเรือคายัค เดินขึ้นเขาไปยังจุดชมวิว และกิจกรรมอื่นๆ เพราะสภาพพื้นที่ของเกาะเต่า ก็เป็นอะไรที่เหมาะมาก และแน่นอนว่า มีกิจกรรมให้ทำเยอะแบบนี้ พักคืนเดียว ยังไงก็เที่ยวไม่หมด

ได้รู้แบบนี้แล้ว คุณมีเวลามากพอให้กับเกาะเต่าหรือยังล่ะครับ?



บทความแนะนำ


เด็กกตัญญูเสื้อวินคว้าแชมป์รายการLPGAซูซานเพตเตอร์เซนมอเตอร์ไซด์รับจ้างมอเตอร์ไซด์วินวอนช่วยทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก