6,000 เอาอยู่! กิน เที่ยว ช็อป ที่หลวงพระบาง

อ่าน 10,005

สวัสดีท่านผู้อ่านไทยรัฐทุกท่านครับ สัปดาห์นี้ แบกกล้องเที่ยวจะพาเพื่อนๆ เดินทางไปเที่ยว เมืองหลวงพระบาง ประเทศลาวกันครับ

ปัจจุบัน

นี้มีวิธีการเดินทางมากมาย

มีทั้งสายการบินโดยตรงไปลงหลวงพระบางเลยที่นิยมส่วนใหญ่จะนั่งรถบัส

หรือจะนั่งเรือชมวิวสองข้างทางเลยก็ได้

แต่วันนี้ผมจะพาขึ้นรถบัสเข้าทางจังหวัดเลยกันครับ

ทริปนี้ผมนั่งเครื่องจากดอนเมืองมาถึงเลย แล้วเหมารถไปที่ บขส.ราคาประมาณ

150 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที มาถึงก็ติดต่อตั๋วไปหลวงพระบาง

ซึ่งมีวันละ 1 รอบครับ ช่วง 08.00 น. ค่าโดยสารคนละ 700 บาท แนะนำว่า ก่อนขึ้นรถ ให้เตรียมซื้อ ขนม น้ำ ตุนมาเลยครับ...เพราะเราจะอยู่กับรถคันนี้อย่างต่ำ 10 ชั่วโมง ไม่รวมเวลาเจอแจ็กพอตรถเสียครับ

ระหว่างทางนั่งชมวิว ใช้เส้นทางเลย-ท่าลี่ ระยะทางประมาณ 50 กม. ก็จะมาถึง

สะพานข้ามแม่น้ำเหือง เชื่อมระหว่างไทย-สปป.ลาว

ตรงนี้ก็ลงไปทำเรื่องข้ามแดนที่ด่านไทยเสร็จแล้วก็ข้ามไปด่านลาวต่อครับ

พอไปได้ครึ่งทางจะมีจอดให้เข้าห้องน้ำและทานอาหารครับ อาหารจะสามารถสั่งได้

3-4 อย่าง มีกระเพราหมู ข้าวผัด และเฝอ (ค่าอาหารส่วนนี้รวมมากับค่ารถ)

หลัง

จากนั้นก็นั่งรถมายาวๆ ชมวิวสองข้างทาง หมอกตามทิวเขาสวยๆ ทั้งนั้นเลยครับ

รู้ตัวอีกทีปาเข้าไป 2 ทุ่มแล้วที่เรามาถึงที่พักที่อยู่แถวๆ ตลาดมืด หรือ

night market ราคาห้องละ 600 บาท มีแอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น Wifi

เตียงอย่างดี ที่สำคัญใกล้แหล่งของกินเพียบ

ไฮไลต์ของการมาเที่ยวหลวงพระบางก็คือ

การตื่นขึ้นมาใส่บาตรข้าวเหนียวตอนเช้า ซึ่งคนลาวจะแต่งกายอย่างงดงาม

มานั่งรอพระอยู่ข้างทาง เป็นภาพที่สวยงามมากๆ เสร็จแล้วไปนั่งกิน

ปาท่องโก๋ กาแฟ ที่ร้านประชานิยม ร้านดังของคนไทย

ส่วนรสชาติแล้วแต่ความชอบครับ ไปชิมเองดีกว่า

จากนั้นก็แนะนำให้ไปเดินย่อยที่ตลาดเช้า ที่นี่มีของแปลกๆ มาขายมากมาย

ทั้งสัตว์บก สัตว์น้ำ สัตว์บนฟ้า ผักต่างๆ

โปรแกรมของเราวันนี้จะเน้นเดินเที่ยวกันครับ เส้นทางนี้เดินได้ ไม่ไกลมาก

ประมาณ 2 - 4 กิโลเมตร เดินชมความงดงามของวัดต่างๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็น

วัดเชียงทอง วัดภูษี วัดวิชุนราช วัดใหม่สุวรรณภูมาราม พระราชวังหลวง ส่วน

ตอนเย็นแนะนำให้ไปที่ พระธาตุพูสีครับ จะเป็นวัดที่อยู่บนยอดเขา

มองลงมาสามารถเห็นวิวเมืองหลวงพระบางได้โดยรอบ

และสามารถมานั่งชมความงามของพระอาทิตย์ตกดิน และมีมุมถ่ายรูปสวยๆ

ให้เหล่าช่างภาพแบบไม่ผิดหวังแน่นอนครับ

วันต่อมาเราเช่ารถมอเตอร์ไซค์ไปเที่ยวน้ำตกตาดกวางสีกัน

จากเมืองหลวงพระบางขับรถมอเตอร์ไซค์ไปประมาณ 40 นาทีได้ครับ

เส้นทางนี้ไม่น่ากลัวนะครับ

มีบ้านชาวบ้านอยู่สองข้างทางเรื่อยๆที่น้ำตกตาดกวางสี

เดินเข้าไปจะพบกับศูนย์อนุรักษ์หมีก่อนเลยครับ มีอยู่หลายตัว

มาถ่ายรูปเล่นๆ ก่อนได้ ขอบอกเลยว่าน้ำตกที่นี่สวยงามอลังการ

สีเขียวมรกตจริงๆ มีสถานที่เที่ยวอีกหลายที่ครับ แต่พวกผมเล่นน้ำกันเพลิน

เลยได้มาเที่ยวอยู่ที่เดียว แต่ก็ถือว่าคุ้มมากๆ

สรุปค่าใช้จ่ายทริปนี้อยู่ที่คนละประมาณ 6,250 บาท ในระยะเวลา 4 วัน 3

คืน ถือว่าสบายกระเป๋ามากๆ ครับ ที่สำคัญคนลาวใจดีและมีน้ำใจ อาหารก็อร่อย

อยากให้ลองไปสักครั้งแล้วจะไม่ลืม หลวงพระบาง เลยครับ...

ที่มา - แบกกล้องเที่ยว

www.itravelhip.com

www.facebook.com/baagklong

บทความแนะนำ

แต่งหน้าเพลงมาทันเวลาพอดีอุปกรณ์แต่งหน้าบลัชออนผู้หญิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก