25 ข้อควรรู้ ก่อนเดินทางไปเที่ยวศูนย์ธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า สระบุรี

อ่าน 14,916

เที่ยวเจ็ดคด หรือศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า จังหวัดสระบุรี ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ที่แวดล้อมด้วยฝืนป่าและสายน้ำที่อุดมสมบูรณ์

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า จังหวัดสระบุรี แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติใกล้กรุงเทพฯ ที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติที่สวยงาม เงียบสงบ และอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์ไม้และสัตว์ป่าน้อยใหญ่นานาชนิด ด้วยเพราะระยะเวลาการเดินทางไม่นานจากกรุงเทพฯ จึงทำให้ที่นี่เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิต สำหรับใครก็ตามที่อยากนอนเต็นท์ ปิกนิกชิล ๆ เพื่อสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด หากใครที่กำลังมองหาที่เที่ยวใกล้กรุงแบบนี้อยู่ วันนี้เราจะพาคุณไปสำรวจและรู้จักสถานที่แห่งนี้ให้มากขึ้นกัน

การเดินทางไปเที่ยวศูนย์ธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า ให้สนุกและประทับใจที่สุดนั้น จะต้องรู้เรื่องราวอะไรบ้าง...ไปอ่าน 25 ข้อนี้ดี ๆ

? 1. ศูนย์ธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด-โป่งเส้า ตั้งอยู่ที่ หมู่ 5 ตำบลท่ามะปราง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ? 2. มีระยะทางห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 130 กิโมเมตร จัดได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ใกล้กรุงสุด ๆ

? 3. มีเนื้อที่ประมาณเกือบ 14,000 ไร่ กว้างขนาดนี้จึงมีที่เที่ยวอย่างน้ำตกสวย ๆ มากมาย มีภูเขา เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ที่แวดล้อมด้วยภูมิทัศน์สวย ๆ ทุกที่ ? 4. พลาดไม่ได้กับกิจกรรมสุดฮิตอย่างการปั่นจักรยาน ชมวิวธรรมชาติรอบอ่างเก็บน้ำ (ใครไม่ได้เอาจักรยานมาสามารถมาเช่าได้ที่นี่)

? 5. เส้นทางเดินไปชมน้ำตกแต่ละที่เดินได้อย่างสบาย ๆ ที่สำคัญไม่ค่อยเหนื่อย แต่ถ้าเป็นช่วงหน้าฝนควรเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษหน่อยบ้างก็จะดี ? 6. ระหว่างทางที่เดินระวังกิ่งไม้แหลม ๆ ที่จะเกี่ยวเนื้อเกี่ยวตัวบ้างก็ดีนะคะ บอกเลยว่าอย่าประมาทเจ้าหนามต้นไม้พวกนี้เด็ดขาด ไม่อย่างนั้นอาจเจ็บตัวได้ง่าย ๆ

? 7. ระหว่างทางที่เดินหากใครพบเห็ดรูปร่างหน้าตาเหมือนถ้วยเล็ก ๆ บอกให้รู้เลยว่า นั่นคือเห็ดแชมเปญ ไฮไลท์เด็ดพระเอกตัวจี๊ดของที่นี่ ? 8. เอาจริง ๆ แล้วเส้นทางเดินทางของที่นี่ไม่ซับซ้อน ไม่จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่นำทาง ก็สามารถเดินไปแบบสบาย ๆ ชิล ๆ ? 9. ใครที่พาเด็ก ๆ ไปด้วย และอยากให้เขาได้ทำความรู้จักสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ขอแนะนำให้พาไปดูแถวริมฝั่งอ่างเก็บน้ำ รับรองว่าได้เปิดโลกทัศน์ความรู้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่แบบเต็ม ๆ ? 10. อยากเห็นวิวสวย ๆ ต้องไปที่จุดชมวิวมอเครือ ที่นี่คุณจะมองเห็นวิวกว้างสุดสายตา จนคุณอยากจะเป็นลมล้มตึงให้กับความสวยงามที่อยู่ตรงหน้า ? 11. ว่ากันว่าพื้นสวยป่าเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า ยังเหมาะสำหรับส่องสัตว์ เพราะเป็นพื้นที่รอยต่อกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รับรองว่าได้เห็นทั้งเก้ง กวาง หมูป่า กระต่าย ไก่ป่า และนกนานาชนิด ? 12. หลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เสน่ห์ของที่นี่อยู่ที่ผิวน้ำที่สงบเรียบของอ่างเก็บน้ำซับป่าว่าน ที่สะท้อนเงาต้นไม้และภูเขาล้อมรอบ เชื่อไหมว่ามีคนยืนมองภาพเหล่านั้นได้เป็นวัน ๆ ? 13. พอตกช่วงเย็น ๆ จะมีเจ้ากระต่ายตัวน้อย เผยโฉมออกมาหากินตามพื้นหญ้า น่ารักน่าชัง แถมยังไม่กลัวคนอีกด้วยนะ

? 14. ที่นี่มีลานกางเต็นท์กว้างขวางเกือบ 5 ไร่ จึงไม่ต้องกลัวเรื่องความแออัด แถมยังมีศาลาประกอบอาหาร และห้องน้ำรวมไว้บริการ ? 15. หากแต่นักท่องเที่ยวคนไหนอยากมากางเต็นท์นอนที่นี่ จำเป็นต้องลงทะเบียนขออนุญาตที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวให้เรียบร้อยเสียก่อน ? 16. หลังเวลา 21.00 น. เป็นต้นไป ห้ามส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่นและใช้เครื่องเสียงทุกชนิด ? 17. นอกจากเต็นท์ ที่นี่ยังมีบริการบ้านพัก 3 แบบ ได้แก่ บ้านพัดลม บ้านเดี่ยวแอร์ และบ้าน 4 ยูนิต ? 18. ไม่ต้องห่วงเรื่องอาหาร เพราะมีร้านค้าสวัสดิการของศูนย์ไว้บริการ (เปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดยาว หากไปวันธรรมดาควรเตรียมเสบียงอาหารมาเอง) ? 19. ไม่อนุญาตให้นำสัตว์ทุกชนิดเข้ามาในพื้นที่ ? 20. ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ ตกปลา รวมถึงนำภาชนะมาล้างในอ่างเก็บน้ำเด็ดขาด ? 21. ไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวในศูนย์ พูดง่าย ๆ ฟรีโลด ? 22. ที่นี่สามารถเที่ยวได้ตลอดปี แต่ถ้าอยากมาแล้วฟินเว่อร์ ๆ แนะนำให้มาช่วงปลายฝนต้นหนาว (ตุลาคม-กุมภาพันธ์) มองไปทางไหนก็มีแต่ความเขียวชอุ่ม สวยงามมากกว่าช่วงฤดูอื่น ๆ ? 23. ช่วงเวลาทองของที่นี่คืออากาศในช่วงยามเช้า ฟังเสียงเหล่าสรรพสัตว์ทั้งหลายต่างส่งเสียงร้องหวาน ๆ รับรองว่าไม่มีทางได้ยินในเมืองหลวง ? 24. ถ้ามารถยนต์ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) แยกขวาไปทางจังหวัดนครราชสีมา (ถนนมิตรภาพ) ประมาณ 20 กิโลเมตร กลับรถหน้าเทศบาลทับกวาง อีก 1 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าไปอีกประมาณ 20 กิโลเมตร ? 25. ไม่มีรถก็เที่ยวได้ นั่งรถโดยสารสายกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ผ่านเมืองสระบุรี ลงรถที่หน้าวัดทับกวางหรือศูนย์โยเร ข้ามสะพานลอยมาฝั่งขวามือ เพื่อนั่งรถจักรยานยนต์รับจ้างเข้ามาระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร

พูดมาเยอะขนาดนี้แล้ว มีใครเริ่มสนใจอยากจะมาเที่ยวที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า บ้างแล้วหรือยัง ? บอกเลยว่าที่นี่จะทำให้คุณมีความสุขในโลกสีเขียว ที่ที่คุณและธรรมชาติจะได้เรียนรู้ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน หากใครสนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า โทรศัพท์ 089 237 8659, 085 968 3520 และ 080 019 2762 หรือเว็บไซต์ saraburi.dnp.go.th

ขอขอบคุณข้อมูลจากททท, saraburi.dnp.go.th



บทความแนะนำ


Comcastคู่สร้างคู่สมคู่มิตรคู่อุปถัมภ์เซ็กส์จินตนาการห้องนอนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก