สูตรลับ "การหมักหมูแดดเดียว" ทำกินอร่อย ทำขายรวยๆ เป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง

อ่าน 11,041

หมูแดดเดียว เป็นการถนอมอาหารของคนไทยที่มีมายาวนานในอดีตเลยนะคะ แถมยังเป็นเมนูที่ทำแล้วสามารถเก็บไว้รับประทานได้นานอีกด้วย รสชาติหมูแดดเดียวก็ออกเค็มๆ หวานๆเข้มข้นอร่อยถูกปากถูกใจใครหลายๆคนอยู่แน่นอนเลยใช่ไหมล่ะคะ ?

เครื่องปรุงและส่วนผสม-เนื้อหมู 1 กิโลกรัม/เนื้อก็สูตรเดียวกัน ใครทานเนื้อก็ตามสูตรนี้ค่ะ-กระเทียม 1 หัวครึ่ง? รากผักชี 5-6 ราก-พริกไทยป่น 2 ช้อนชา? งาขาว 3 ช้อนโต๊ะ? น้ำตาลทรายขาว 4 ช้อนชา-น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ? ซอสหอยนางรม 4 ช้อนโต๊ะ-ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ-ผงปรุงรสเนื้อ 1 ช้อนโต๊ะหมายเหตุ ในสูตรไม่มีนมจืด แต่ถ้าใครชอบอยากลองใส่ดูก็ได้ค่ะวิธีทำ-ล้างเนื้อหมูให้สะอาด นำเนื้อหมูมาแล่ เป็นชิ้นบางหน่อย (หนาประมาณ 1 เซ็นติเมตร) แต่อย่าบางมาก ถ้าบางมากไป เวลานำไป

-ตากแดดจะแห้งมากเกินไป เนื้อหมูบางส่วนอาจท่อนเป็นชิ้นๆด้วยก็ได้-โขลกกระเทียม รากผักชี พริกไทยให้ละเอียด ได้ที่แล้วนำไปหมักเนื้อหมู-จากนั้นเติมน้ำตาล, น้ำปลา, ซอสหอยนางรม, งาขาว และผงปรุงรส ลงไป-คลุกเคล้าหรือนวดด้วยมือจนส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี และทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง

-นำเนื้อหมูไปตากแแดดไว้ประมาณ 3 ? 4 ชั่วโมง กลับเนื้อหมูบ้างเป็นระยะ(โดยตากแดดไปสัก 2 ชั่วโมงเนื้อหมูด้านหนึ่งจะแห้งก็ทำการกลับเนื้อหมูแล้วตากอีกด้านไปอีก 2 ชั่วโมง)-สำหรับการทอด ให้ใส่น้ำมันลงในกระทะและนำไปตั้งไฟ รอจนน้ำมันร้อนจึงนำหมูหมักลงไปทอดจนสุกทั่ว จัดหมูทอดใส่จานพร้อมเสริฟเคล็ดลับ?การหมักหมู ถ้าหมักไว้นานเครื่องปรุ่งรวมส่วนผสมแล้วจะเป็นน้ำ จะเสียความเข้มข้นตรงนั้นไปน้ำตาลทรายขาว ยิ่งเม็ดละเอียดมากยิ่งดี-งาขาว จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ ถ้าใส่ก็ดูสวยงามดี ได้กินงาขาวด้วย และจะช่วยเพิ่มกลิ่นหอมของหมูทอดการตากเนื้อหมูถือว่าสำคัญเหมือนกัน ถ้าแดดจัด แดดแรง หากตากนานเกินไป เนื้อหมูจะแห้งเกินไป เวลาทอดแล้วเนื้อจะแข็งแต่ก็ทานได้ ดังนั้นหากแดดแรง ตากเนื้อหมูแค่พอหมาดๆ ก็เก็บได้เลย-สำหรับเวลาทอดนั้น ควรใช้ไฟปานกลาง อย่าใช้ไฟแรงมากเพราะเนื้อหมูจะแข็งสำหรับเครื่องปรุงที่ใช้หมักหมูนั้น ใครชอบหวาน ก็ใส่น้ำตาลเพิ่มมากหน่อย ใครชอบเค้มก็ใส่น้ำปลามากหน่อย-จัดหมูทอดแดดเดียวในจานพร้อมผักสดต่างๆ ; แตงกวา, มะเขือเทศ, กะหล่ำปลี, อื่นๆ และน้ำจิ้ม ช่วยเพิ่มความอร่อยได้เป็นอย่างดี

เครดิตขอบคุณสูตรอาหารที่มา http://www.zabwer.com/2013/01/thai-pork-jerky-recipe.html



บทความแนะนำ


Berserkการศึกษาภาพยนตร์ผู้ชายความรักเซ็กส์ผู้หญิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก