ทุ่งดอกว่านสี่ทิศ ณ ริมหาดทรายรีสวี จังหวัดชุมพร อีกหนึ่งจุดพักผ่อนริมทะเลที่ไม่ควรพลาด

อ่าน 3,683

ทุ่งดอกว่านสี่ทิศ ณ ริมหาดทรายรีสวี จังหวัดชุมพร กำลังออกดอกชูช่อบานท่ามกลางทิวต้นมะพร้าวอย่างสวยงาม อีกหนึ่งจุดพักผ่อนริมทะเลที่ไม่ควรพลาด

ที่ตั้งของ "ทุ่งดอกว่านสี่ทิศ" คือบริเวณริมหาดทรายรีสวี หมู่ที่ 8 ตำบลท่าหิน อำเภอสวี ชายหาดขนาดใหญ่ที่ทอดตัวยาวขนานคู่ไปกับทิวต้นมะพร้าว และมีพื้นที่ใกล้ "พระตำหนักเสด็จพ่อกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์" ที่สร้างขึ้นบนเนินเขาที่เรียกว่า "เขาหัวถ่าน" จุดชมวิวสำคัญที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเวิ้งน้ำทะเลของหาดทรายรีสวีได้กว้างไกล อีกทั้งยังเหมาะแก่การพักผ่อนเป็นอย่างยิ่ง

ภาพจาก เฟซบุ๊ก TATChumphonRanong

ส่วน "ดอกว่านสี่ทิศ" ของที่นี่จะมีสีสันโดดเด่นด้วยสีส้มปูน เป็นพรรณไม้ดอกอายุสั้นที่มีระยะการออกดอกประมาณ 60 วัน ความสูงของพุ่มสูงประมาณ 35-60 เซนติเมตร ลักษณะมีลำต้นเป็นหัวหรือเหง้ามีสีขาวลักษณะคล้ายหัวหอมใหญ่ ฝังอยู่ใต้ดินขยายพันธุ์ด้วยการแยกหัวย่อย ส่วนที่โผล่พ้นขึ้นมาจากดินคือส่วนของใบสีเขียวและช่อดอก ออกดอกบริเวณปลายก้านประมาณ 4-8 ดอก และลักษณะเด่นอีกหนึ่งอย่างคือ ดอกจะหันหน้าดอกออกไปทั้ง 4 ทิศ และจะออกดอกให้ชมเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น

ภาพจาก เฟซบุ๊ก TATChumphonRanong

นอกจากนี้จุดท่องเที่ยวของทุ่งดอกว่านสี่ทิศ หาดทรายรีสวี จะขึ้นแทรกตัวอยู่บริเวณสนามหญ้าที่เต็มไปด้วยทิวต้นมะพร้าว กระจายตัวเป็นทุ่งดอกไม้อยู่ริมชายหาดอย่างสวยงาม ซึ่งนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจสามารถแวะเข้ามาถ่ายภาพสวย ๆ คู่กับทุ่งดอกไม้ มีฉากพื้นหลังเป็นต้นมะพร้าวและวิวทะเล

และสิ่งสำคัญในการเดินลงไปถ่ายภาพชมความสวยงามของ "ทุ่งดอกว่านสี่ทิศ" คือการไม่เดินเข้าไปเหยียบย่ำใกล้ ๆ บริเวณต้นดอกไม้ และควรระมัดระวังตัว พร้อมทั้งช่วยกันรักษาความสวยงามให้นักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ ได้เข้าไปชื่นชม อีกทั้งยังควรช่วยกันรักษาความสะอาดและไม่ทิ้งเศษขยะให้เป็นพิษกับบริเวณทุ่งดอกไม้ รวมไปถึงริมถนนและชายหาด

ภาพจาก ททท.ภาพจาก เฟซบุ๊ก TATChumphonRanong

การเดินทาง

เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวใช้ทางหลวงหมายเลข 41 สายชุมพร-สวี เลี้ยวเข้าผ่านอำเภอสวี จากนั้นเข้าถนนสาย 4003 สวี-บ่อคา ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร เลี้ยวขวาไปตามถนนบางเกร็ง-อ่าวมะนาวอีกประมาณ 7 กิโลเมตร

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากททท, เฟซบุ๊ก TATChumphonRanong, rspg.or.th



บทความแนะนำ


พร้อมเมื่อไหร่ค่อยรักเทคโนโลยีจูเลียตบัลโคนีมาเก๊าคาสิโนวัฒนธรรมตะวันตกadf.lyเว็บไซต์เพลงดังเพลงไทยทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก