ทุ่งดอกกระเจียว จังหวัดชัยภูมิ กับเรื่องที่นักท่องเที่ยวควรทราบก่อนออกเดินทางฝ่าสายฝนและไอหมอก ไปชมความสวยงามของดอกกระเจียว

อ่าน 2,863

ทุ่งดอกกระเจียว จังหวัดชัยภูมิ กับเรื่องที่นักท่องเที่ยวควรทราบก่อนออกเดินทางฝ่าสายฝนและไอหมอก ไปชมความสวยงามของดอกกระเจียว ราชินีแห่งผืนป่าที่เบ่งบานชูช่อสวยต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงต้นฤดูฝน

เมื่อพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวสวย ๆ ในช่วงฤดูฝน "ทุ่งดอกกระเจียว" จังหวัดชัยภูมิ จะต้องอยู่ในลิสต์ที่เที่ยวยอดฮิตอันดับต้น ๆ ของทริปในฝันของเพื่อน ๆ อย่างแน่นอน วันนี้เราหยิบเอาความรู้และข้อแนะนำมาให้คนที่กำลังวางแผนไปชื่นชมความงามของทุ่งดอกกระเจียว ราชินีดอกไม้แห่งผืนป่าชัยภูมิ ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม แบบชุ่มฉ่ำใจ ส่วนจะมีทริคเด็ดอะไรบ้างนั้น ตามไปเช็กกันเลยค่ะ

? 1. ทุ่งดอกกระเจียว จังหวัดชัยภูมิ มีอยู่ 2 แห่ง

- อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ

ทุ่งดอกกระเจียวของอุทยานแห่งชาติป่าหินงามปกติแล้วจะพบขึ้นกระจายทั่วไป ตั้งแต่ลานหินงามจนถึงจุดชมวิวสุดแผ่นดิน 1 กิโลเมตร และดอกกระเจียวจะบานเป็นสีชมพูอมม่วงในช่วงต้นฤดูฝน ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคมของทุกปีเท่านั้น

- อุทยานแห่งชาติไทรทอง อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ

ทุ่งดอกกระเจียวหรือทุ่งบัวสวรรค์ ภายในอุทยานแห่งชาติไทรทอง ตั้งอยู่บริเวณสันเขาพังเหย ทางด้านทิศตะวันตกห่างจากที่ทำการอุทยานประมาณ 10 กิโลเมตร สามารถเลือกชมได้จาก 5 ทุ่งใหญ่ ๆ และที่สำคัญทุ่งดอกกระเจียวของที่นี่มีทั้งดอกสีชมพูและสีขาว และจะชูช่อออกดอกสวยเต็มทุ่งประมาณปลายเดือนมิถุนายนถึงช่วงกลางเดือนสิงหาคมของทุกปี

ภาพจาก chpao.org

? 2. นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปชื่นชมความสวยงามได้ตั้งแต่ช่วงเปิดเทศกาลท่องเที่ยวชมดอกกระเจียวบาน ประจำปี 2559 ในระหว่างเดือนมิถุนายน ถึงเดือนสิงหาคม 2559 ซึ่งภายในงานมีการจัดนิทรรศการเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับดอกกระเจียว สถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ รวมทั้งยังมีการจำหน่ายสินค้า OTOP ของดีของจังหวัดชัยภูมิ ให้ได้เลือกช้อป ชิม ชิล กันอย่างจุใจอีกด้วย

? 3. ทุ่งดอกกระเจียวหรือทุ่งบัวสวรรค์ ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์การท่องเที่ยวหลังจากที่ผ่านพ้นฤดูแล้ง เข้าสู่ช่วงฤดูฝนที่จะพลิกผืนป่าให้กลายเป็นสีเขียว สดชื่นไปด้วยสายฝนและไอหมอกที่เป็นฉากหลังให้กับดอกกระเจียว ที่กำลังผลิบานชูช่อสวยโดดเด่นด้วยสีชมพูอมม่วงตัดกับผืนหญ้าสีเขียว และด้วยความสวยงามดอกกระเจียวของที่นี่จึงได้รับสมญานามว่า "ราชินีของดอกไม้ของขุนเขาชัยภูมิ" อีกด้วย

? 4. ทุ่งดอกกระเจียวภายในอุทยานทั้งสองแห่งเป็นทุ่งดอกกระเจียวป่าที่เกิดและเติบโตขึ้นเองตามธรรมชาติ และกระเจียวเป็นพืชล้มลุกประเภทหัว พบเป็นพันธุ์ไม้ประจำถิ่นที่ขึ้นมากที่สุดในประเทศไทย ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และอุทยานแห่งชาติไทรทอง

ภาพจาก ททท.

? 5. ดอกกระเจียวจะขึ้นและบานเป็นสีชมพูอมม่วงในช่วงต้นฤดูฝน ช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคมของทุกปี ส่วนเวลาช่วงเช้าถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการเดินทางไปท่องเที่ยวชื่นชมความสวยงามของทุ่งดอกกระเจียว ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้ชมทุ่งดอกกระเจียวสีชมพูอมม่วงสวย ๆ ตัดกับสีเขียวของทุ่งหญ้าท่ามกลางไอหมอกสีขาวบางเบา เหมือนกับอยู่ในบรรยากาศแห่งสรวงสวรรค์กันเลยทีเดียว

ภาพจาก ททท.

? 6. เราสามารถชมเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ต้นกระเจียวปกติจะพบขึ้นกระจายทั่วไป สามารถเดินเที่ยวชมได้ตั้งแต่ลานหินงามจนถึงจุดชมวิวสุดแผ่นดิน 1 กิโลเมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดทางเดินเป็นสะพานไม้ทอดยาวไปยังทุ่งดอกกระเจียวให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปชื่นชมความสวยงาม พร้อม ๆ กับถ่ายภาพสวย ๆ โดยเฉพาะ ส่วนภายในอุทยานแห่งชาติไทรทอง จะเปิดเป็นเส้นทางเดินโดยจะมีการจัดโซนทุ่งดอกกระเจียวให้ชม 5 ทุ่งใหญ่ ๆ

? 7. เคารพกติกาและมารยาทในการชมทุ่งดอกกระเจียว ในการเข้าไปชื่นชมทุ่งดอกกระเจียว นักท่องเที่ยวทุกคนจะต้องเดินในพื้นที่ที่ทางอุทยานได้จัดให้เดินเที่ยวได้เท่านั้น และห้ามเดินลงไปลุยยังทุ่งดอกกระเจียวเด็ดขาด เพื่อป้องกันการเหยียบและรบกวนระบบนิเวศของป่า อีกทั้งไม่ควรทิ้งขยะลงในพื้นที่สถานที่ท่องเที่ยว และช่วยกันรักษาความสะอาดเพื่อให้ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าไปเยือน และเป็นการแบ่งปันความสวยงามให้นักท่องเที่ยวท่านอื่น ๆ ได้แวะไปเที่ยวชมเช่นกัน

? 8. สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงทุ่งดอกกระเจียว

ภาพจาก ททท.

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จะมีก้อนหินรูปลักษณ์แปลกตา เช่น ลานหินงามกว่า 10 ไร่กับไฮไลท์ หินรูปถ้วยรางวัลฟุตบอลฟีฟ่า, รูปดอกเห็ดเขาประตูชุมพล, งานหินหน่อ, น้ำตกเทพพนา และเข้าพนมโดม

ส่วนอุทยานแห่งชาติไทรทอง ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อาทิ จุดชมวิวเขาพังเหย, จุดชมวิวหลังสัน สัมผัสสายหมอกตอนเช้าและชมพระอาทิตย์ตกตอนเย็น พร้อมชุ่มฉ่ำกับน้ำตกคลองไทร, น้ำตกชวนชม, น้ำตกไทรทอง, ผาพ่อเมือง รวมทั้งไฮไลท์อย่างผาหำหด กับชะง่อนผาที่สามารถนั่งชมวิวสวยได้อย่างกว้างขวาง แถมบริเวณใกล้ ๆ ยังมีจุดกางเต็นท์สำหรับค้างคืนสัมผัสความหนาวเย็นอีกด้วย

? 9. บริเวณใกล้ทุ่งดอกกระเจียวมีที่พักให้เลือกหลากหลายทั้งแบบรีสอร์ท ห้องพัก บ้านพัก และโฮมสเตย์ ส่วนใครที่อยากสัมผัสธรรมชาติด้วยการกางเต็นท์นอน ทางอุทยานแห่งชาติก็มีการจัดให้มีบริเวณเช่าเต็นท์ บ้านพัก และลานกางเต็นท์ไว้เป็นโซนตอบรับความต้องการของนักท่องเที่ยว สามารถคลิกชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

- อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม

- อุทยานแห่งชาติไทรทอง

? 10. ก่อนออกไปเยือนทุ่งดอกกระเจียว นักท่องเที่ยวสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ อำเภอเทพสถิต โทรศัพท์ 0 4485 7099, องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โทรศัพท์ 0 4481 1376, อุทยานแห่งชาติไทรทอง โทรศัพท์ 08 1877 8485 และอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม โทรศัพท์ 0 4489 0105 หรือติดต่อการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา โทรศัพท์ 0 4421 3666, 0 4421 3030 หรือเว็บไซต์ chpao.org

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากททท, chpao.org



บทความแนะนำ


SamsungGalaxyโลตัสPenเทสโก้Tabwithศิวัฒน์โปรโมชั่นมรกตเอมมี่การศึกษาข่าวบันเทิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก