เที่ยวย่านกุฎีจีน กรุงเทพฯ ย่านชุมชนเล็ก ๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี ที่ทั้งสงบและสวยงาม

อ่าน 10,479

เที่ยวย่านกุฎีจีน กรุงเทพฯ ย่านชุมชนเล็ก ๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี ที่ทั้งสงบและสวยงาม แถมยังมีที่เที่ยวที่น่าสนใจซ่อนตัวอยู่อีกเพียบ

ใครบอกว่ากรุงเทพฯ มีที่เที่ยวน่าเดินแค่ในห้าง ขอเถียงสุดใจขาดดิ้น ที่เที่ยวกรุงเทพฯ มีอยู่แทบทุกตารางพื้นที่ ของอย่างนี้มันขึ้นอยู่กับว่าเรามองเห็นมันหรือเปล่าก็เท่านั้น อย่าง "ย่านกุฎีจีน" เป็นอีกหนึ่งย่านเล็ก ๆ ของกรุงเทพฯ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี แต่ถึงแม้ว่าเป็นย่านเล็ก ๆ แต่เด็ดอย่าบอกใคร เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย

ใครไม่เชื่อต้องไปให้เห็นด้วยสองตาตัวเอง เหมือนกับ คุณ Jung explore สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่อาสาพาเราตระเวนไหว้พระทั้งไทย จีน และฝรั่ง ทั้งวัดกัลยาณมิตร ศาลเจ้าแม่กวนอิม และโบสถ์ซางตาครู้ส พลาดไม่ได้กับการแวะเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์กุฎีจีน เหล่านี้เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เราเห็นว่าความแตกต่างและความหลากหลายทางวัฒนธรรมของคนในชุมชน ไม่ใช่อุปสรรคสำคัญของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

ความสงบและความสวยงามของชุมชนย่านนี้ จึงเป็นเสน่ห์ดึงดูดการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ จนอยากให้ชาวกรุงทั้งหลายได้เข้ามาสัมผัสด้วยตนเองสักครั้ง อยากรู้แล้วใช่ไหมว่าชุมชนเล็ก ๆ แห่งนี้มีดีที่ตรงไหน ตามเรามาสำรวจด้วยกันเลย

+++++++++++++++++++++++++++

ไหว้พระไทย จีน ฝรั่ง แวะเยี่ยมชมชุมชนกุฎีจีน

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้จะพาเดินเที่ยวเล่นในกรุงเทพฯ นะคะ ครึ่งวันเราก็เที่ยวได้ ^_^ ใกล้ ๆ บ้าน

คือตอนแรกเราวางแผนว่าจะไปไหว้พระที่วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหารเฉย ๆ ค่ะ แต่พอมองไปด้านข้างเห็นโบสถ์ซางตาครู้ส สวยดีเลยเดินไปชม ระหว่างทางก็แวะไหว้ศาลเจ้าแม่กวนอิมด้วย แต่พอเดินผ่านโบสถ์เห็นทางด้านขวามีตรอกเล็ก ๆ เหมือนมีพลังงานบางอย่างดึงดูดให้เราเดินเข้าไป

เราเลยลองเดินไปเรื่อย ๆ แล้วเราก็พบกับ "พิพิธภัณฑ์บ้านกุฎีจีน" ค่ะ น่ารักมาก ๆ เป็นเหมือนบ้านไทยเก่าสมัยโบราณ แต่ตกแต่งใหม่ให้แข็งแรงและทันสมัยขึ้น ภายในบ้านด้านล่างจะมีคาเฟ่เล็ก ๆ ขึ้นไปชั้นบนจะมีของโบราณ รูปเก่า ๆ เต็มไปหมดค่ะ ชั้นบนสุดเป็นดาดฟ้า สามารถเดินขึ้นไปชมวิวได้ด้วยค่ะ ... ตามมาชมรูปกันเลยค่ะ

เราเริ่มต้นที่นั่งรถไฟฟ้าไปลงที่สะพานตากสิน แล้วต่อเรือ ธงส้ม 14 บาท ธงฟ้า 40 บาท ไปลงที่ท่าเรือยอดพิมานนะคะ

เสร็จแล้วเราก็นั่งเรือข้ามฟากไปที่วัดกัลยาณมิตร 3.50 บาท เท่านั้นค่ะ

ลอยละล่องข้ามฟากไป

ถึงแล้ว "วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร" มาไหว้พระกันก่อนเลยค่ะ

พระพุทธรูปองค์ใหญ่ภายในโบสถ์สวยงามมากค่ะ

ชอบลายผนังโบสถ์ด้วยค่ะ สวยดี

ตามไปเที่ยวที่อื่น ๆ ได้ที่นี่นะคะ

เฟซบุ๊ก theworldasiseeitbyjung

ออกมาจากวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร เราก็ไปไหว้เจ้าแม่กวนอิมกันต่อค่ะ ระหว่างทางมีบ้านไทยเก่าแก่ สวยมากกกกกกกกเลย แต่แลดูเก่ามากกกกกกก

"บ้านวินด์เซอร์" เรือนขนมปังขิงเก่าแก่แห่งโค้งหัวแหวนเจ้าพระยา ซึ่งกรรมาธิการอนุรักษ์ฯ ร่วมกับเจ้าของบ้าน โบสถ์ซางตาครู้ส ชาวชุมชนย่านกุฎีจีน ช่วยกันผลักดันให้มีการอนุรักษ์โดยขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานและบูรณะฟื้นฟูสู่ "พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นริมน้ำย่านกุฎีจีน" เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของชาวชุมชนและสาธารณะ

บ้านหลังนี้เป็นมรดกตกทอดของตระกูลวินด์เซอร์ ตระกูลคหบดีที่มีบทบาทสำคัญในชุมชนกุฎีจีน ไม่ว่าจะเป็นผู้ก่อตั้งกิจการ "ห้างวินด์เซอร์" (ห้างสี่ตา) ซึ่งเป็นเจ้าแรกที่ทำการค้าขายติดต่อกับต่างประเทศ รวมทั้งเป็นความศรัทธาของวัดที่ร่วมบริจาคทรัพย์เพื่อการบูรณะซ่อมแซมและทำนุบำรุงโบสถ์ซางตาครู้สเรื่อยมา

นอกเหนือจากเรื่องราวเชิงประวัติศาสตร์แล้ว บ้านวินด์เซอร์ยังทรงคุณค่ายิ่งในเชิงศิลปวัฒนธรรม ด้วยรูปแบบทางสถาปัตยกรรมของ "เรือนแบบขนมปังขิง" หรือเรือนมะนิลา อันเป็นรูปแบบของอาคาร ที่มีการตกแต่งประดับประดาด้วยไม้ฉลุเป็นลวดลายตามบริเวณหน้าจั่ว ช่องระบายอากาศ ลูกกรงระเบียง และรอบชายคา อันเป็นที่นิยมในสมัยรัชกาลที่ 5

จากการสำรวจพบว่าบ้านวินด์เซอร์ยังคง "สภาพความแท้" ไว้โดยแทบไม่มีการปรับเปลี่ยนหรือดัดแปลงรูปแบบแต่อย่างใด จึงมีคุณค่าอย่างยิ่งในการอนุรักษ์เพื่อเป็นหลักฐานทางโบราณคดี โดยเฉพาะแขนงวิชาประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม การผลักดันในครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่เพียงใด ก็โปรดติดตามตอนต่อไป

www.asa.or.th/en/node/100690

ถึงแล้ว "ศาลเจ้าแม่กวนอิม"

แล้วเราก็เดินต่อไปที่ "โบสถ์ซางตาครู้ส" กันเลยค่ะ ... เราชอบศาลาริมน้ำสีฟ้าหลังนี้มากเลยค่ะ

แล้วเราก็เดินสำรวจไปทางด้านขวาของโบสถ์ เห็นมีตรอกแลดูน่ารักดี เราเลยเดินเข้าไปค่ะ

เข้ามาชมด้านในกันนะคะ ชอบลานกระเบื้องมาก ๆ เลย

เข้ามาจะมีคาเฟ่เล็ก ๆ ไว้สั่งน้ำและขนมทานกันได้ค่ะ

มีดาดฟ้าชั้นบนให้เราไปชมวิวจากมุมสูงได้ด้วยค่ะ

ใครมีเวลาว่างแค่วันเดียวลองไปไหว้พระและแวะชมดูนะคะ สวยงามตามวิถีไทยมาก ๆ เลยค่ะ ^_^

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ Jung explore สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม และ เฟซบุ๊ก theworldasiseeitbyjung



บทความแนะนำ


ผู้หญิงข้าวถุงความสวยความงามการแต่งตัวออนไลน์ข้าวแกงอีโมจิทวิตเตอร์ฟุตบอลทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก