เชิญสัมผัสบรรยากาศตลาดโบราณในทุกวันเสาร์แรกของเดือน ตลาดริมยม ๒๔๓๗ จังหวัดสุโขทัย

อ่าน 10,198

ตลาดริมยม ๒๔๓๗ จังหวัดสุโขทัย ขอเชิญสัมผัสบรรยากาศตลาดโบราณในทุกวันเสาร์แรกของเดือน บริเวณริมน้ำยม (หน้าวัดกงไกรลาศ) อำเภอกงไกรลาศ เวลา 16.00-21.00 น.

ร่วมย้อนอดีตไปกับชาวริมยม ซึมซับอดีตตลาดริมยมสมัย ๒๔๓๗ ที่เต็มอิ่มไปกับบรรยากาศความเก่าแก่ รับฟัง "เรื่องเล่าขานตำนานกงไกรลาศ" โดยชาวกงไกรลาศขนานแท้ เพิ่มความหรรษาด้วย บรรยากาศ "การแต่งตัวย้อนยุค" ของบรรดาพ่อค้า-แม่ค้าและผู้ร่วมงาน นอกจากนี้ยังสามารถพบกับกิจกรรมยอดฮิตในอดีต อาทิ ลีลาศ รำวงย้อนยุค เต้นรำกันให้ฝุ่นตลบ เพลิดเพลิน เดินเล่น กิน ดื่ม ให้จุใจในบรรยากาศเก่า ๆได้อีกด้วย

ตลาดริมยม ๒๔๓๗ ตั้งอยู่บริเวณหน้าวัดกงไกรลาศ หมู่ที่ 10 ตำบลกง อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย เป็นหนึ่งในโครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่นของจังหวัดสุโขทัย ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างความเข้มแข็งภายในชุมชน เพื่อให้มีรายได้เพียงพอ อีกทั้งยังเป็นการยกระดับตลาดที่จำหน่ายสินค้าการเกษตรที่ผลิตโดยเกษตรกรในชุมชน หรือพื้นที่ใกล้เคียง โดยส่งเสริมเป็นตลาดชุมชนที่มุ่งเน้นความเป็นเอกลักษณ์พาณิชย์และอัตลักษณ์ชุมชนอีกด้วย

ภาพจาก คุณ Bonus

ทั้งนี้สำหรับตลาดแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2437 เคียงคู่กับการสัญจรทางเรือในอดีตเป็นต้นมา และด้วยยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ท่าเรือที่เคยคึกคักกลับเงียบสงบลง ชาวบ้านอำเภอกงไกรลาศจึงได้มีการรวมตัวกันรื้อฟื้นตลาดริมยมในอดีตให้กลับขึ้นมามีชีวิตอีกครั้ง โดยใช้ชื่อ "ตลาดริมยม ๒๔๓๗" และเริ่มจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2555 จนถึงปัจจุบัน

ภาพจาก คุณ Bonus

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจหลายอย่าง อาทิ การแต่งตัวย้อนยุค, การจำหน่ายอาหาร-ขนมต่าง ๆ, สินค้าหัตถกรรม, สินค้าการเกษตรที่ผลิตในชุมชน และมีกิจกรรมการละเล่น เช่น ลีลาศ, รำวงย้อนยุค, หนังกลางแปลง, การเล่าขานตำนานกงไกรลาศ ซึ่งผู้ที่มาท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับบรรยากาศย้อนอดีตสมัยปี พ.ศ. 2437

ภาพจาก คุณ Bonus

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถแวะเข้าไปกราบนมัสการ "หลวงพ่อโต" (วิหารลอย) พระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย สร้างเมื่อประมาณสมัยสุโขทัย มีอายุมากกว่า 200 ปีได้อีกด้วย

ภาพจาก คุณ Bonus

ทั้งนี้สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

- การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุโขทัย โทรศัพท์ 0 5561 6229 - สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสุโขทัย โทรศัพท์ 0 5561 0638 - เทศบาลตำบลกงไกรลาศ โทรศัพท์ 0 5569 1158-14

หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คุณวันชัย พวงเงิน รองนายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลกงไกรลาศ โทรศัพท์ 08 1281 7081, คุณณภัทรพัทธ์ ปั้นทิม (จีจี้) โทรศัพท์ 09 4485 8315 พร้อมอัพเดทข่าวสารความเคลื่อนไหวของงานได้ที่ เฟซบุ๊ก ตลาดริมยม ๒๔๓๗ กงไกรลาศ สุโขทัย

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก ตลาดริมยม ๒๔๓๗ กงไกรลาศ สุโขทัย



บทความแนะนำ


BadBoy3วิลสมิธSonyPicturesที่เที่ยวเที่ยวในประเทศร็อบบี้วิลเลียมส์ศิลาวดีรีสอร์ทสปาพูลทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก