แวะกราบ "พระพุทธรูปไสยาสน์" (พระนอน) เก่าแก่ที่สุดในประเทศ จ.นครราชสีมา

อ่าน 3,844

เมืองเสมา หรือ ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา เมืองโบราณเก่าแก่วัฒนธรรม ชาวบ้านขุดพบพระพุทธรูปหินทรายแดงปางพระนิพพาน สมัยทวารวดี คาดราวปี พ.ศ.1200 ยาว 13.30 ม. ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ประชาชนแห่กราบไหว้บนบานศาลกล่าวเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์

ที่วัดธรรมจักรเสมาราม ตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านคลองขวาง ต.เสมา อ.สูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งกรมศิลปกรที่ 6 มาศึกษาค้นคว้าและมีการขุดพิสูจน์เพิ่มเติม จนสามารถนำชิ้นส่วนต่างๆขององค์พระพุทธรูปมาประกอบวางไว้เข้าด้วยกันจนสมบูรณ์ประมาณ 90 % พบว่าพระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอนองค์นี้ ได้ก่อสร้างด้วยหินทรายแดงจำนวนหลายขนาดมาเรียงซ้อนกัน ขนาดองค์พระยาวประมาณ 13.30 ม. สูง 2.80 ม.

และคาดว่าครั้งนั้นประดิษฐานอยู่ภายในวิหารรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดกว้าง 6.5 ม. ยาวประมาณ 26 ม. โดยองค์พระพุทธรูปนั้นหันพระเศียรไปทางทิศใต้ และผินพระพักตร์ไปทางเบื้องตะวันออก แสดงปางเสด็จสู่มหาปรินิพพาน เป็นศิลปะแบบพื้นเมืองอิทธิพล ทวารวดี อายุราวพุทธศตวรรษที่ 13-14 ปางปรินิพพาน หรือในราวปี พ.ศ.1200

บริเวณรอบยังพบใบเสมาและธรรมจักรด้วย และก็ยังมีภาพบันทึกปรากฏว่าในเมื่อประมาณปี 2446 ใน ข้าราชการสยามชาวอิตาลี ในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้ถ่ายภาพก่อนการบูรณะพระพุทธไสยาสน์ไว้ด้วย และก็ยังมีภาพบันทึกไว้อีกด้วยว่า เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ปี พ.ศ.2446 องค์รัชกาลที่ 6 เมื่อครั้งดำรงค์พระยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฏราชกุมาร ก็ได้เสด็จประพาสเมืองโบราณเสมา อ.สูงเนิน และยังทรงทอดพระเนตรเห็นศิลาจารึกบ่ออีกา ในพื้นที่ใกล้เคียงกับพระพุทธไสยาสน์นี้ด้วย

โดยได้รับการบอกเล่าจากนางบุญส่ง อาจบก อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 152 ม.3 ชาวบ้านคลองขวางเล่าว่า ตนนั้นเป็นผู้ดูแลอำนวยความสะดวกดอกไม้ ธูปเทียน บูชา พระนอนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ภายในวัดแห่งนี้ เล่าว่าพระพุทธไสยาสน์(พระนอน)องค์นี้ เดิมนั้นมีชาวบ้านได้ขุดพบบริเวณช่วงหัวไหล่ขององค์พระก่อนอันดับแรก จากนั้นจึงได้แจ้งให้กรมศิลปกรที่ 6 ของจังหวัดนครราชสีมา เข้าตรวจสอบดังกล่าวแล้ว และเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ปี พ.ศ. 2536 มีการทำพิธีวางศิลาฤกษ์ในการก่อสร้างศาลาหลังคาคลุมองค์พระ เพื่อเป็นที่ให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าสักการะ โดย พล.อ.ชาติชาย ชุณหวัน อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นเป็นครั้งแรก และต่อๆมาเป็นลำดับ

ปัจจุบันนี้มีประชาชนนักท่องเที่ยวที่ทราบก็แวะเวียนเข้ามากราบไหว้เนืองแน่นตลอด โดยประชาชนทั่วไปนั้นมีความเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์และเป็นศิริมงคลเมื่อกราบไหว้ขอพรแล้ว หรือกระทั่งบนบานศาลกล่าวใดแล้วก็สำเร็จผลทุกประการ

นางบุญส่งยังเผยอีกว่า เมื่อก่อนนั้นครั้งที่ขุดพบองค์พระพุทธรูปได้ไม่นานนัก มีประชาชนบางคนได้ใช้กล้องเพื่อจะถ่ายภาพองค์พระพุทธรูปไสยาสน์องค์นี้แต่เมื่อครั้นไปล้างฟิล์มแล้วปรากฎว่าถ่ายภาพกี่ใบก็ไม่ติด และถัดมาก็มีเรื่องเล่าขานปู่ย่าตายาย มาบ้างว่าเมื่อยามค่ำคืนบางคืนก็จะพบเห็นกวางเงิน กวางทอง จำนวนหลายตัว เดิน , วิ่ง อยู่บริเวณ องค์พระพุทธรูป

ซึ่งต่อมาก็ได้ขุดพบหินทรายเป็นรูปกวางจำนวนหลายชิ้น ปัจจุบันนี้ทางกรมศิลปกรได้นำไปเก็บไว้ในห้องพิพิธภัณฑ์ของกรมศิลปกรแล้ว แต่นั้นมาก็ไม่มีใครพบเห็นกวางเงินกวางทองอีกเลย

ที่ตั้ง : หมู่บ้านคลองขวาง ต. เสมา อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา



บทความแนะนำ


เฮลบอล3HellboyHellboyเสื้อผ้าสีขาวสร้อยหน้าตาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก