4 เทคนิค กินแป้งแบบไม่อ้วน

อ่าน 3,953

4 เทคนิค กินแป้งแบบไม่อ้วน

สาวๆ หลายคนมีความคิดว่าการลดน้ำหนักแบบไม่ทานแป้งน่าจะได้ผล แต่ความจริงแล้วอาจไม่ได้ผลเสมอไป แถมอาจทำให้ร่างกายได้รับผลกระทบอีกด้วย เพราะร่างกายคนเรายังต้องการคาร์โบไฮเดรต เพื่อใช้เป็นพลังงานในแต่ละวัน

ถ้าเราไม่ทานแป้งหรือทานน้อยเกินไป ร่างกายจะไม่มีพลังงานไว้ใช้ ก็ต้องย่อยสลายไกลโคเจนที่เก็บสะสมอยู่ในกล้ามเนื้อมาเติมพลังงานให้เราแทน ดังนั้น บางคนบอกว่าน้ำหนักลดลงเพราะไม่กินแป้ง แท้จริงแล้วน้ำหนักที่ลดลงไปคือน้ำหนักของกล้ามเนื้อและน้ำในร่างกายที่หายไปกับกระบวนการทางเคมีที่เกิดขึ้นนั่นเอง

เมื่อกลับมาทานอาหารอีกรอบ ร่างกายก็จะรีบเก็บสะสมเอาไว้ เพราะกลัวว่าต่อไปจะไม่มีอาหารเหมือนคราวที่แล้ว ส่งผลให้เราจะอ้วนง่ายขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากช่วงที่เรางดแป้ง ระบบเผาผลาญอาหารทำงานช้าลง เพราะเห็นว่าไม่มีอาหาร เมื่อเรากลับมาทานอาหารอีกครั้ง ระบบเผาผลาญอาหารก็ยังคงทำงานช้าอยู่เหมือนเดิม น้ำหนักจึงเพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็ว หรือที่เราเรียกกันว่าโยโย่ เอฟเฟกต์ นั่นเองค่ะ

มารู้จักกับคาร์โบไฮเดรตชนิดดี หรือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน กันก่อนค่ะ

คาร์โบไฮเดรตชนิดดี คืออาหารประเภทแป้งที่ไม่ผ่านกระบวนการขัดสี หรือแทบไม่จะไม่ผ่านกรรมวิธีดัดแปลงใดๆ มาเลย ซึ่งก็แน่นอนว่า คาร์โบไฮเดรตชนิดนี้จะคงคุณค่าสารอาหารไว้อย่างเต็มเปี่ยม ร่างกายก็จะได้รับคุณประโยชน์จากแป้งชนิดนี้แบบเต็มๆ

ดังนั้น เราไม่ควรงดแป้ง แต่เราสามารถ "จำกัด" ปริมาณ และ "เลือก" บริโภคแป้งได้ค่ะ ดังวิธีต่อไปนี้

1.เปลี่ยนจากข้าวขาวเป็นข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือแทน หรือผสมพวกธัญพืชที่เป็นประโยชน์ เช่น ลูกเดือย ถั่วแดง ถั่วดำ และรำข้าว เพราะข้าวไม่ขัดสี นอกจากจะมีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำแล้ว ยังมีใยอาหารและวิตามินมากมาย

2.เลือกขนมปังโฮลวีท สำหรับคนที่ชอบทานขนมปัง ขนมเค้ก แซนด์วิช ควรเปลี่ยนแป้งขนมปังขาว มาเป็นขนมปังโฮลวีท ขนมปังที่ทำจากแป้งไรท์ดำ หรือแป้งบัควิท แทน เพราะมีไฟเบอร์สูง

3.ทานผลไม้แทนขนมจุกจิก หรือมันฝรั่ง เวลาหิวให้ทานผลไม้หรือถั่วที่พกติดกระเป๋าไว้ค่ะ เมื่อหิวก็หยิบของที่เราพกมาออกมาทาน ได้ประโยชน์กว่ากินขนมแน่นอน

4.ดื่มน้ำเปล่าแทนน้ำผลไม้ นมปรุงแต่งรส น้ำอัดลม ซึ่งจะบอกว่าการดื่มน้ำเปล่ามากๆ จะช่วยลดความอยากทานน้ำตาล

การทานแป้งไม่ได้เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้อ้วน แต่ความอ้วนเกิดจากการที่เราทานอาหารที่ให้พลังงานมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการใช้ ยิ่งไม่ออกกำลังกายด้วยแล้ว พลังงานที่เกินมาก็จะสะสมเป็นไขมันนั่นเองค่ะ



บทความแนะนำ


สมาร์ทโฟนMotorolaความสามารถผู้หญิงน้องตุ๊กตาsmartphoneการศึกษาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก