5 อาหารชะลอวัย ที่ทำให้หน้าเด็กสวนทางอายุ

อ่าน 8,300

นอกจากการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ และมลภาวะต่างๆ แล้ว สิ่งสำคัญที่มีผลต่อผิวพรรณและความเสื่อมของร่างกายก็คือ อาหาร นี่ล่ะค่ะ เพราะการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม สามารถส่งผลต่อร่างกายได้ ดังคำกล่าวที่ว่า You are what you eat. ทำให้สาวๆ หลายคนใส่ใจในการรับประทานอาหารมากขึ้น นอกจากในเพื่อชะลอการเกิดโรคภัยไข้เจ็บแล้ว ศาสตร์การกินเพื่อการชะลอวัย ก็เป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมอย่างมากค่ะ

5 สุดยอดอาหารชะลอวัย ที่หารับประทานได้ง่าย มีประโยชน์ต่อร่างกาย และช่วยชะลอความเสื่อมของผิวพรรณได้อีกด้วย!

ประโยชน์ของมะเขือเทศนั้นมีมากมาย อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินเค วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และยังมีสารสำคัญอย่างไลโคปีน (Lycopene) ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกายจากการทำลายของสารอนุมูลอิสระ ช่วยลดเลือนริ้วรอยก่อนวัย ตลอดจนช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตในร่างกาย ทำให้ผิวแลดูขาวอมชมพูดูมีเลือดฝาด

อย่างไรก็ตามการรับประทานมะเขือเทศ เพื่อให้ได้รับสารไลโคปีนนั้น ควรรับประทานมะเขือเทศที่ผ่านความร้อน เพราะความร้อนจะทำให้การยึดจับของไลโคปีนกับเนื้อเยื่อของมะเขือเทศอ่อนตัวลง ทำให้ร่างกายนำไลโคปีนไปใช้ได้ดีกว่าการรับประทานมะเขือเทศสดๆ

เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินดีและโอเมก้า 3 และยังมีกรดไขมันที่จำเป็นในการลดคลอเรสเตอรอล บำรุงหัวใจ บำรุงสมอง เป็นอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ โดยเฉพาะปลาแซลมอนนั้นจัดว่าเป็นปลาที่มีโอเมก้า 3 สูงกว่าปลาทะเลชนิดอื่นๆ ซึ่งกรดไขมันโอเมก้า 3 นี้จะประกอบไปด้วยกรด EPA และ DHA ช่วยขจัดอาการอัลไซเมอร์ และสภาวะจิตใจหดหู่ รวมถึงโรคหัวใจ มีแคลเซียมสูง ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน จึงควรรับประทานปลาที่มีโอเมก้า 3 จำนวน 2 มื้อต่อสัปดาห์ทำให้หัวใจมีสุขภาพดี ช่วยลดปัญหาเรื่องการทำงานของสมองเสื่อมตามวัย

ผลไม้ยอดนิยมของโลกอีกชนิดหนึ่ง มีสารสำคัญคือเบต้าแคโรทีน วิตามินซี และเส้นใยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ คือ เพกทิน มีกรด 2 ชนิด คือ กรดมาลิคและกรดทาร์ทาริก ช่วยในการย่อยอาหารจำพวกโปรตีนและไขมัน นอกจากนี้ยังมีการกล่าวถึงสรรพคุณบำรุงหัวใจ ลดคลอเลสเตอรอล ลดความดัน ควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ และฆ่าเชื้อไวรัสอีกด้วย

การกินแอปเปิ้ลช่วยให้ปอดแข็งแรง ไม่ว่าจะกินแอปเปิ้ลเขียวหรือแดงก็ตาม เพราะในผลแอปเปิ้ลมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อ ?เคอร์ซีทิน? สารตัวนี้จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปอดอย่างได้ผล วิธีการกินแอปเปิ้ลให้ได้สารเคอร์ซีทีนมากที่สุดก็คือต้องกินผลสดทั้งเปลือก ซึ่งจะให้ได้รับสาร ?เพกทิน? จากเปลือกแอปเปิ้ลเพิ่มขึ้นด้วยค่ะ

มีสารสำคัญที่พบได้ในชาเขียว ได้แก่ กรดอะมิโน วิตามินซี วิตามินบี วิตามินอี คาเฟอีน (Caffeine) และธิโอฟิลลีน (Theophylline) ซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทส่วนกลางส่งผลให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า และสารอีพิกัลโลคาเทชิน กัลเลต (Epigallocatechin gallate) ซึ่งมีความสำคัญในการออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ

อุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีน ฟลาโวนอยด์ ซึ่งจำเป็นต่อผิวหนังและดวงตา ปกป้องผิวจากการถูกทำลาย ลดลือนริ้วรอย ช่วยรักษาสุขภาพของหัวใจ หลอดเลือด ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และช่วยบำรุงสายตา



บทความแนะนำ


แม่เบี้ยเดินป่าวิธีการเดินทางภาพยนตร์ทายใจสาวแอ็คทีฟร่มคู่กายข้อควรระวังอันตรายทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก