หูฟังไร้สาย วายร้ายปล่อยรังสีอันตรายสู่สมอง

อ่าน 10,526

เป็นที่ทราบกันดีว่าเมื่อไม่นานมานี้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิ้ลได้เปิดตัว IPhone7 อย่างเป็นทางการ และได้เผยโฉมลูกเล่นใหม่ของหูฟังที่เปลี่ยนจากหูฟังมีสายเป็นไร้สายที่เรียกว่า "AirPods"

ทิม คุก ประธานกรรมการบริหารของบริษัทแอปเปิ้ล กล่าวไว้ว่า ไม่เพียงแต่กันน้ำได้ AirPods ยังจะเป็นทางลัดสู่โลกไร้สายในอนาคต เราจะมีโทรศัพท์มือถือที่ใช้หูฟังด้านขวาเพื่อพูดคุยสื่อสารระหว่างกัน และมีหูฟังด้านซ้ายที่ใช้ส่งสัญญาณบลูทูธ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญกลับออกมาเตือนว่า AirPods ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ โดยการปล่อยรังสีคลื่นวิทยุ (RFR) เข้าสู่สมองของผู้ใช้ได้ เพราะกระบวนการส่งสัญญาณแต่ละครั้งจะถูกส่งผ่านสมองโดยตรง ซึ่งทางแอปเปิ้ลได้ออกมาชี้แจงว่าเนื่องจากแอร์พอดเป็นเครื่องมือที่ใช้ระบบการส่งสัญญาณด้วยบลูทูธ แน่นอนว่าต้องมีการปล่อยรังสีออกมา แต่ไม่ได้เยอะเกินกว่าที่คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร (FCC) กำหนดไว้

แต่โจเอล มอสโควิท ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธารณสุขแห่งยูซีเบิร์กลีย์ กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์กว่า 200 คนเคยทำการศึกษาเรื่องผลกระทบจากสนามแม่เหล็กไฟฟ้าในร่างกายได้วิพากษ์วิจารณ์ต่อแนวทางของคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารว่ามีการผ่อนปรนมากไป

ตามปกติแล้ว นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ารังสีคลื่นวิทยุไม่สามารถขนส่งพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าและรังสีคลื่นวิทยุได้มากพอที่จะนำไปความเสียหายของเซลล์หรือดีเอ็นเอ ในขณะที่รังสีก่อประจุที่มีพลังงานสูง อย่างเอ็กซ์เรย์นั้นเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง

แต่จากผลการศึกษาหลากหลายชิ้นมีหลักฐานที่สามารถบอกได้ว่ารังสีคลื่นวิทยุเป็นอันตรายต่อสุขภาพ หนึ่งในการศึกษาที่ค้นพบแล้วว่าคลื่นพลังงานรังสีวิทยุจะลดทอนการคัดกรองสารจากเลือดผ่านเข้าสู่เซลล์สมอง และยิ่งทำให้สารพิษเข้าสู่สมองง่ายขึ้น

สิ่งที่ควรตระหนักที่สุด คือ การใช้เครื่องแผ่รังสีคลื่นวิทยุ มันจะส่งสัญญาณไปถึงสมองโดยตรงอยู่เสมอ

จากการศึกษาที่ผ่านมาทั้งหมดพบว่ารังสีที่ได้รับจากโทรศัพท์ที่ เช่น บลูทูธ จะข้องเกี่ยวกับสุขภาพของเรา ซึ่ง AirPods ของแอปเปิ้ลก็เช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ ผู้ที่สนใจซื้อไอโฟน 7 ควรตระหนักถึงการศึกษาเรื่องอุตสาหกรรมกองทุนอินเตอร์โฟนในปี 2010 ให้ดี เนื่องจากนักวิจัยเปิดเผยว่ามันเสี่ยงต่อการเป็นเนื้องอกที่เส้นประสาทหู เนื้องอกต่อมข้างกกหู และเนื้องอกในสมองซึ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะคนที่ใช้โทรศัพท์มือถือนานมากอย่างน้อยเป็น 10 ปี

เมื่อต้นปี 2016 นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันเข้าร่วมการประชุมเกี่ยวกับเด็กที่บัลติมอร์เพื่อยืนยันว่าไม่มีที่ไว้ให้ถกประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างมะเร็งสมองและการใช้โทรศัพท์มือถือเลย

ดร.เดฟราส เดวิส ประธานของกลุ่ม the Environmental Health Trust บอกว่า "มันชัดเจนอยู่แล้วว่า มือถือเป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นมะเร็งสมอง"



บทความแนะนำ


rosecafeตากระตุกจับนักศึกษาไทยร้านอาหารตาซ้ายกระตุกปากีสถานจับนักศึกษาแนะนำร้านอาหารนักศึกษาถูกจับร้านขนมหวานแนนำร้านเด็ดพากินร้านเบเกอรี่caferoseร้านตากระตุกหมายถึงอะไรตาขวากระตุกขนมหวานปากีสถานทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก