ต้องไม่พลาดที่จะอ่าน 20 สิ่งน่ารู้ก่อนไปเที่ยวฮาวาย ดินแดนภูเขาไฟกลางทะเลสุดอัศจรรย์

อ่าน 5,007

ฮาวาย รวบรวมเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับฮาวายและเกร็ดท่องเที่ยวเล็ก ๆ น้อย ๆ ในฮาวาย ใครกำลังวางแผนไปเที่ยวฮาวายต้องไม่พลาดที่จะอ่านเรื่องราวเหล่านี้ก่อนการเดินทาง

ฮาวาย เป็นอีกหนึ่งดินแดนที่มีธรรมชาติสวยงามแปลกตา น่าท่องเที่ยวสุด ๆ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในฝันของนักท่องเที่ยวทั่วโลก แต่คนไทยยังไม่นิยมไปเที่ยวมากนัก เพราะการเดินทางค่อนข้างไกลและมีค่าใช้จ่ายสูง อีกทั้งยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร แต่สำหรับใครที่กำลังวางแผนหรือใฝ่ฝันอยากไปเที่ยวฮาวายสักครั้ง ลองมาอ่านข้อควรรู้เกี่ยวกับฮาวายได้ก่อนที่นี่ เพื่อจะได้เตรียมตัวเที่ยวฮาวายได้อย่างประทับใจสุด ๆ

? 1. ฮาวาย เป็นรัฐหนึ่งของประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากฝั่งรัฐแคลิฟอร์เนียประมาณ 2,390 ไมล์

? 2. รัฐฮาวาย ประกอบไปด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยรวมกันประมาณ 137 เกาะ มีเนื้อที่ทั้งหมดราว ๆ 6,422.6 ตารางไมล์

? 3. เกาะส่วนใหญ่ของฮาวายจะเกิดขึ้นจากการระเบิดของภูเขาไฟในทะเล เป็นดินแดนที่ยังคงมีภูเขาไฟมีพลังตั้งอยู่ หลายคนที่มาเที่ยวฮาวายก็เพื่อมาชมปรากฏการณ์ภูเขาไฟเหล่านี้นี่เอง

? 4. เมืองหลวงของรัฐฮาวายคือ "โฮโนลูลู" (Honolulu) ตั้งอยู่บนเกาะ Oahu

? 5. รัฐฮาวายมีเกาะที่สำคัญอยู่ 8 เกาะ คือ Hawaii, Maui, Molokai, Kahoolawe, Lanai, Oahu, Kauai และ Niihau

? 6. เวลาที่ฮาวายจะช้ากว่าเมืองไทยประมาณ 17 ชั่วโมง

? 7. คนฮาวายส่วนใหญ่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้อย่างดี เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องการสื่อสาร

? 8. สัญลักษณ์สำคัญของฮาวายอีกอย่างก็คือดอกไม้ โดยมีดอกชบา (Hibiscus) เป็นดอกไม้ประจำรัฐ หากมีคนของโรงแรมหรือเพื่อนมารับที่สนามบิน เราก็จะได้รับพวงมาลัยดอกไม้ในการต้อนรับ และจะสังเกตเห็นว่าชาวเมืองก็จะใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส มีลายดอกไม้ใบไม้สวยงาม รวมทั้งอาคารบ้านเรือน ป้ายกราฟิกต่าง ๆ ก็จะมีดอกไม้เป็นองค์ประกอบที่สำคัญอีกด้วย

? 9. คนฮาวายจะทักทายกันด้วยคำว่า อโลฮา (Aloha) มีความหมายว่าสวัสดีและลาก่อน

? 10. การมาเที่ยวที่ฮาวายควรวางแผนอย่างรัดกุมสักนิดว่าจะไปเที่ยวที่ไหน เกาะไหนบ้าง เพราะค่าใช้จ่ายจะค่อนข้างแพง โดยเฉพาะค่าที่พักและค่าเดินทาง

? 11. ห้ามลืมยาประจำตัวและยาสามัญประจำบ้าน เพราะการหาหมอที่ฮาวายจะต้องนัดหมอ และมีกระบวนการที่ยุ่งยาก

? 12. อากาศที่ฮาวายจะไม่ร้อนไม่หนาวมากนัก สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี มีฝนตกและลมแรงบ้าง ควรดูพยากรณ์อากาศก่อนเดินทาง

? 13. ปลั๊กไฟในฮาวายส่วนใหญ่เป็นแบบขาแบน 2 ขา และขาแบน 2 ขา กับขากลม 1 ขา เพราะฉะนั้นควรเตรียม Universal Adapter ไปด้วย

? 14. การเที่ยวบนเกาะต่าง ๆ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเช่ารถขับเที่ยวกันเอง แต่ถ้าบนเกาะใหญ่ ๆ อย่าง Oahu ก็จะมีรถโดยสารประจำทางวิ่งรอบ ๆ เกาะ เพราะฉะนั้นควรวางแผนและศึกษาข้อมูลก่อนการเดินทางจะดีที่สุด เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายไปกับค่าเดินทางที่ไม่จำเป็น

? 15. หาด Waikiki เป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ตั้งอยู่บนเกาะ Oahu ซึ่งบนเกาะนี้ยังมีที่เที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ Pearl Harbor, Diamond Head, Makapu?u Point Lighthouse, Hoomaluhia Botanical Gardens, Laniakea Beach, Bishop Museum, Dole Plantation, Polynesian Cultural Center, Hanauma Bay เป็นต้น

? 16. ที่เที่ยวอื่น ๆ ของฮาวายที่น่าสนใจ อาทิ ภูเขาไฟมีพลัง (active volcano) บนเกาะ Big Island, Haleakala National Park บนเกาะ Maui, The Maui Ocean Center, Waimea Canyon บนเกาะ Kauai, Mauna Kea, Puuhonua o Honaunau National Historical Park

? 17. กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมทำกันมากที่สุดเมื่อมาเยือนฮาวาย ก็คือการเล่นกระดานโต้คลื่น เพราะจะมีลมแรง สามารถเล่นได้อย่างสนุกสนาน และที่ห้ามพลาดอีกอย่างก็คือการดำน้ำชมปะการัง เพราะโดยรอบ ๆ หมู่เกาะฮาวายจะมีจุดดำน้ำหลากหลายจุด ซึ่งมีความสวยงามอันดับต้น ๆ ของโลกเลยทีเดียว

? 18. อาหารที่ฮาวายบนเกาะใหญ่ ๆ อย่าง Oahu จะมีร้านอาหารให้เลือกหลากหลายแบบ ทั้งอาหารพื้นเมือง อาหารเอเชีย และแบบอเมริกัน ถ้าอยากประหยัดงบให้กินตามร้านท้องถิ่น เพราะราคาจะถูกกว่าร้านอาหารในโรงแรม

? 19. วัฒนธรรมการให้ทิปของที่นี่จะไม่แตกต่างจากอเมริกามากนัก หากเป็นร้านอาหารการให้ทิปจะอยู่ที่ประมาณ 10-20% ของราคาอาหาร ส่วนพนักงานยกกระเป๋าโรงแรมและแม่บ้านก็ให้ตามความเหมาะสม แต่ไม่ควรน้อยกว่า 3-5 เหรียญต่อกระเป๋า 1 ใบ และการพักค้างคืน 1 คืน

? 20. มีภาพยนตร์หลายเรื่องถ่ายทำที่รัฐฮาวาย อาทิ 50 First Dates, Aloha, Just Go with It, Godzilla เป็นต้น ใครอยากรู้ว่าบรรยากาศฮาวายสวยมากแค่ไหน ก็ลองชมภาพยนตร์เหล่านี้ก่อนได้เลย

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงเกร็ดท่องเที่ยวฮาวายเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น ที่นี่ยังมีเรื่องราวและสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย ถ้ากำลังมองหาที่เที่ยวต่างประเทศเพื่อฮันนีมูนหรือพักผ่อนให้รางวัลกับชีวิต บอกเลยว่าการไปเที่ยวฮาวายจะทำให้คุณประทับใจไม่รู้ลืมแน่นอน

หมายเหตุ : ข้อมูล ณ วันที่ 5 กันยายน 2559 ควรตรวจสอบข้อมูลก่อนการเดินทาง

ขอขอบคุณข้อมูลจากgohawaii.com, hawaii.com, portal.ehawaii.gov, hawaiitourismauthority.org, thaitradeusa.com



บทความแนะนำ


เดินเท้าข่าวกีฬาเดินเท้าสระบุรีไปเพชรบูรณ์ฟุตบอลหญิงบอลโลกGuardiansGalaxytheภาพยนตร์มิจฉาชีพทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก