OMG!! "แชมพู" ทำให้เป็นสิวที่หลัง?!!

อ่าน 7,160

หลายๆคนอาจปวดหัวกับปัญหาสิวที่ใบหน้า และก็ยังมีอีกหลายๆคนที่มีปัญหาสิวที่ใบหน้าและ "สิวที่หลัง" ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวที่หลังมีมากมายหลายปัจจัย แต่คุณสงสัยบ้างหรือไม่ว่าปัญหาสิวที่หลังนั้นอาจเกิดจากแชมพูที่คุณใช้อยู่ ก็...เป็นได้...?

สิวที่หลัง เกิดเพราะ แชมพู???

หลายๆคนอาจไม่เคยนึกถึง "แชมพู-ครีมนวดผม" ที่ใช้อยู่เป็นประจำจะเป็นสาเหตุให้เกิดสิวที่หลังได้อย่างไร? เพราะใช้กับหนังศีรษะก็ไม่มีอาการระคายเคืองหรือแพ้แต่อย่างใด แล้วจะทำให้เกิดสิวที่หลังได้ยังไงกันนะ?

ประโยชน์ที่มาพร้อมกับภัยเงียบ

"ซิลิโคน" เป็นสารโพลิเมอร์สังเคราะห์ที่ใช้กันมากในวงการเครื่องสำอาง รวมถึงในผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม ซึ่งจะมี 2 ที่พบได้บ่อยคือ- Dimethicone ที่มีลักษณะเหมือนน้ำมัน ช่วยเคลือบเส้นผมให้เรียบ ลื่น ลดการเสียดสีได้ดี- Cyclopentasiloxane ซึ่งมีความบางและเหลวมาก ระเหยได้ไว จึงช่วยทำให้เส้นผมมีความเงางามโดยไม่ทำให้รู้สึกเหนียว

แชมพูทำให้เป็น "สิว"?

เมื่อมีประโยชน์แต่ก็มีโทษอยู่ในตัว คือ นำมาซึ่งอาการแพ้ และเกิดการอุดตันได้ อย่างที่กล่าวมาข้างต้นคือซิลิโคนนั้นติดเส้นผมและผิวหนังได้ดี แม้จะล้างด้วยแชมพูหรือน้ำปริมาณมากก็ยังคงมีหลงเหลืออยู่ บางคนที่มีผิวค่อนข้างไว หรืออุดตันได้ง่ายอาจเกิดปัญหาของสิว ตุ่มแดง หรือตุ่มหนองขึ้นบนหนังศรีษะ ตามแนวไรผม และอาจลามไปจนถึงกรอบหน้า ลำคอ และแผ่นหลัง ในจุดที่น้ำจากการล้างแชมพูและคอนดิชันเนอร์ไหลไปโดน

และเนื่องจาก "ซิลิโคน" เป็นสารที่ติดเส้นผมและหนังศีรษะของเราได้ดีทีเดียว และเมื่อเราใช้ติดต่อกันก็จะมีการสะสมตัวของซิลิโคนมากขึ้นเรื่อย ๆ บางคนอาจจะประสบปัญหาผมลีบ แบน หนัก ไม่พริ้ว ขาดชีวิตชีวา ในประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ตลาดของผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมสูตรปราศจากซิลิโคนเติบโตสูงมากเนื่องจากคนประเทศนี้เขามีปัญหาผมร่วงหัวล้านกันเยอะ และเขาเชื่อว่าการสะสมของซิลิโคนบนหนังศีรษะทำให้รากผมอ่อนแอจนเส้นผม say good bye ลาก่อนจากหนังหัวจนบางโล้นได้นั่นเองจ้า

แชมพูยี่ห้ออะไร...ปราศจาก "ซิลิโคน"???

หากใครมีความกังวลหรือมีปัญหาตามที่กล่าวมานี้ คงไม่เสียหายที่จะหันมามองและลองใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมสูตรปราศจากซิลิโคนดูบ้าง ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะชดเชยส่วนผสมของซิลิโคนด้วยการเน้นไปที่สารลดแรงตึงผิวประจุบวก (Cationinc Surfactant) โพลิเมอร์ประจุบวก (Cationinc Polymer) และส่วนผสมของน้ำมัน บัตเตอร์ แว๊กซ์จากธรรมชาติ แต่ก็ต้อทำความเข้าใจกันก่อนว่า ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากซิลิโคนนี้อาจจะไม่ได้ทำให้ผมนิ่มลื่นได้เท่ากับของที่เราเคยใช้ และอาจจะต้องใช้เวลามากขึ้นกับการหมักคอนดิชันเนอร์สักบนผมสัก 2 - 3 นาทีก่อนที่จะล้าง เพื่อให้สารเคลือบที่ใช้ทดแทนซิลิโคนทำหน้าที่ของมันได้ดีที่สุด

1. โรส ออฟ เฮฟเว่น (Rose of Heaven) - Kose' Cosmeport

แชมพู ขนาด 400 ml ราคา 480 บาทคอนดิชันเนอร์ ขนาด 400 ml ราคา 480 บาท

2. เฌอแลม (Je-L'aime) - Kose' Cosmeport

แชมพู ขนาด 500 ml ราคา 399 บาททรีตเมนท์ ขนาด 500 ml ราคา 399 บาท

3. KERASTASE Cristalliste - L'OREAL

แชมพู ขนาด 250 ml ราคา 990 บาทครีมนวด ขนาด 200 ml ราคา 1,150 บาท

แชมพู ขนาด 250 ml ราคา 420 บาทคอนดิชั่นเนอร์ ขนาด 250 ml ราคา 450 บาท

5. AROMACHOLOGIE VOLUMIZING - L'OCCITANE

แชมพู ขนาด 300 ml ราคา 930 บาทครีมนวด ขนาด 250 ml ราคา 930 บาท

6. Amino Acid Shampoo - KIEHL'S

แชมพู ขนาด 250 ml ราคา 850 บาทคอนดิชันเนอร์ ขนาด 200 ml ราคา 950 บาท

รู้กันแบบนี้แล้ว อย่าลิมเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผมให้เหมาะกับตัวเองจะได้ผมหอม ผิวสวย กันนะจ๊ะสาวๆ



บทความแนะนำ


TinkerBellวิเธอร์สปูนรีสล้มเหลวท้อแท้เรื่องราวชีวิตหนังบล็อกบัสเตอร์ทศวรรษสงครามเย็นภาพยนตร์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก