เมื่อในหลวง รัชกาลที่ 9 พระราชทานเงินจากกองทุนคุณทองแดง ในโครงการช่วยสัตว์เลี้ยง

อ่าน 4,498

เปิดเรื่องเล่า...เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานเงินจากกองทุนคุณทองแดง ให้คุณทองแดงช่วยเพื่อนสุนัข ทรงย้ำ จะใช้เงินเท่าไหร่ก็บอก แต่ต้องประหยัด เพราะเงินนี้เป็นของทองแดง

เป็นเวลาเนิ่นนานถึง 70 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ทรงงานอย่างหนักเพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกรชาวไทย นำพาชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีมาสู่ราษฎร ซึ่งตลอดช่วงเวลาเหล่านั้นก็ได้เกิดเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับพระองค์รวมถึงเรื่องราวต่าง ๆ ภายในวัง อันเป็นเรื่องที่น่ารักชวนอมยิ้ม นำความปลาบปลื้มยินดีมาสู่ผู้ที่ได้ยินได้ฟัง

และหนึ่งในเรื่องราวเหล่านั้น ก็คือเรื่องของ คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง ที่คุณ Bhatdhitathika Bhatdha ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ได้หยิบยกเนื้อหาจาก "เรื่องเล่าจากในวัง" มาเผยแพร่ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2559 กล่าวถึงเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานเงินจากกองทุนคุณทองแดง ที่ได้จากการจำหน่ายเสื้อคุณทองแดง นำไปจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ไว้ใช้ในห้องสัตว์ป่วยฉุกเฉินและวิกฤตที่โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมถึงจัดทำโครงการวิจัยโรคในสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัขหรือแมว ซึ่งไม่มีหน่วยงานใดรับผิดชอบโดยตรง

โดยยังทรงรับสั่งต่อ รศ. ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ว่า "อธิการบดีเป็นหัวหน้าโครงการนะ จะใช้เงินเท่าไหร่ก็บอก ..แต่ต้องประหยัดนะ เพราะเงินนี้เป็นของทองแดงเขา และเป็นการศึกษาวิจัยด้วย จะได้เป็นต้นแบบไปใช้"

พร้อมกันนี้พระองค์ได้พระราชทานเงินอีกส่วนหนึ่ง จัดตั้งกองทุนรักษาสัตว์ป่วยอนาถา ที่เจ้าของไม่มีเงินรักษา รวมถึง "สระสุวรรณชาด" โดยรับสั่งว่า "คุณทองแดงมีเงินเยอะ น่าจะให้เพื่อนคุณทองแดงได้มีโอกาสรักษาด้วยวารีบำบัดบ้าง มีรับสั่งให้จัดสร้างขึ้นที่โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

อนึ่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ทรงยกย่องว่า คุณทองแดงเป็นสุนัขที่มีความกตัญญูรู้คุณ มีสัมมาคารวะ กิริยามารยาทเรียบร้อย เจียมเนื้อเจียมตัว รู้จักที่ต่ำที่สูง เวลาเฝ้าจะนั่งต่ำกว่าเสมอ แม้จะทรงดึงตัวขึ้นมากอด คุณทองแดงก็จะทรุดตัวลงหมอบกับพื้น และทำหูลู่อย่างนอบน้อม คล้ายกับแสดงว่า ไม่อาจเอื้อม โดยเฉพาะเกี่ยวกับความกตัญญูรู้คุณของคุณทองแดงที่มีต่อ 'แม่มะลิ' ที่ผิดกับคนอื่นที่เมื่อกลายมาเป็นคนสำคัญแล้ว มักจะลืมตัว และดูหมิ่นผู้มีพระคุณที่เป็นคนต่ำต้อย

ทั้งนี้คุณทองแดงสิ้นลมหายใจอย่างสงบ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2558 เวลา 23.10 น. ณ วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคิรีขันธ์

ภาพและข้อมูลจาก เรื่องเล่าจากในวัง, thailandgrandpetshow.com, วิกิพีเดีย, raorakprajaoyuhua.com



บทความแนะนำ


THEMOVIEPOKEMONHardwareAutoCentral/ZENAccessoriesโปรโมชั่นซุปตาร์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก