นักบิน-เจ้าหน้าที่ฝนหลวง หลั่งน้ำตาพร้อมสืบสานพระราชปณิธาน

อ่าน 7,084

นักบินฝนหลวงประจำศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ตรวจความพร้อมเครื่องบินฝนหลวงแบบกาซ่า ก่อนขึ้นบินโปรยสารฝนหลวงเหนือเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ในภารกิจเติมน้ำให้กับเขื่อนเพื่อสะสมเป็นน้ำต้นทุน บรรเทาปัญหาภัยแล้งให้กับพี่น้องเกษตรกร

แม้เจ้าหน้าที่ฝนหลวงทุกคนจะอยู่ในความเศร้าโศกกับการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระผู้ทรงห่วงใยในความทุกข์ยากของพสกนิกรในท้องถิ่นทุรกันดารที่ต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำก่อเกิดเป็นโครงการพระราชดำริฝนหลวง แต่เจ้าหน้าที่ทุกคน ทั้ง นักวิชาการฝนหลวง นักบิน ช่างเครื่อง และเจ้าหน้าที่บดโปรยสาร ต่างก็ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ท่านในการบรรเทาทุกข์ให้กับราษฎร

ร.อ.รณชัย ยอดไกรศรี นักบินกรมฝนหลวงและการบินเกษตร นักบินที่รับใช้เบื้องพระยุคลบาท ในฐานะนักบินฝนหลวงมากว่า 23 ปี ผ่านชั่วโมงบินทำฝนหลวงมาแล้วกว่า 8,000 ชั่วโมง บอกว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ปฏิบัติหน้าที่รับสนองใต้เบื้องพระยุคลบาท ทำให้ประชาชนได้อยู่ดีกินดี เมื่อทำงานและประสบความสำเร็จมีฝนตก เจ้าหน้าที่ทุกคนก็มีความสุขและภูมิใจที่ประชาชนอยู่ดีกินดี วันนี้พระองค์ท่านจะอยู่ในใจชาวฝนหลวงทุกคนและหลังจากนี้ไปก็จะมุ่งมั่นในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลัง พร้อมน้อมนำความพอเพียงมาใช้ในการทำงานและดำรงชีวิตต่อไป

ขณะที่ น.ส.สุมามาศ ไชยวงค์ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณว่านับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเยี่ยมราษฎรในถิ่นทุรกันดารใน พ.ศ. 2498 นำไปสู่งานค้นคว้าวิจัยทดลอง จนกระทั่งเริ่มนำฝนหลวงมาใช้ช่วยเหลือประชาชนในปี พ.ศ.2514 วันนี้สิ่งที่ทรงคุณค่าของเจ้าหน้าที่ฝนหลวงทุกคนก็คือ "ตำราฝนหลวงพระราชทาน" ที่ทุกคนยึดเป็นแนวทางในการทำงาน

น.ส.สุมามาศ บอกว่า ภาคภูมิใจที่ได้มาปฏิบัติหน้าที่สนองพระบรมราโชบาย หลังจากนี้ไปจะตั้งใจในการทำงานค้นคว้าวิจัย เพื่อพัฒนางานฝนหลวงเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนของพระองค์มากที่สุด



บทความแนะนำ


Thailand?15CommartNextGenบุษกรแม่เสียโปรโมชั่นบุษกรหน่อยหน่อยพระอาทิตย์เขื่อนกระเสียวสุพรรณบุรีทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก