รถไฟ Kishigawa Line จังหวัดวากายาม่า ญี่ปุ่น รถไฟธีมแมวเหมียว พบนายสถานีแมวแสนน่ารัก

อ่าน 12,387

รถไฟ Kishigawa Line จังหวัดวากายาม่า ญี่ปุ่น รถไฟธีมแมวเหมียว และพบนายสถานีแมวแสนน่ารัก รถไฟขบวนนี้น่ารักขนาดไหน ตามมาดูกัน

ใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ญี่ปุ่นต้องรู้จักรถไฟสาย Kishigawa Line จังหวัด Wakayama รถไฟแมวเหมียวที่แสนน่ารักอย่างแน่นอน โดยรถไฟขบวนนี้จะวิ่งให้บริการสั้น ๆ ใครจะรู้ว่าครั้งหนึ่งรถไฟน่ารักสายนี้ เคยประสบปัญหาเรื่องการเงินจนเกือบต้องเลิกกิจการ แต่มีฮีโร่น้องแมวนายสถานีอย่าง "เจ้าทามะ" มาเป็นผู้กอบกู้วิกฤตเอาไว้ได้ ครั้งนี้เว็บไซต์ matcha-jp.com จะพาเราไปสำรวจความน่ารักของขบวนรถไฟสายนี้มาให้เราได้ดูกัน บอกเลยว่าน่ารักมาก ๆ ใครที่รู้ตัวว่าเป็นทาสแมว จะต้องถูกใจอย่างแน่นอน สงสัยว่างานนี้อาจต้องมีทาสแมวหลายคน อดใจไม่ไหว บินไปใช้บริการถึงญี่ปุ่นอย่างแน่นอน

เมื่อเอ่ยถึงรถไฟที่น่ารักน่าหยิกที่สุดในญี่ปุ่น หลายคนจะต้องนึกถึงรถไฟ Kishigawa Line ของ WAKAYAMA ELECTRIC RAILWAY กันอย่างแน่นอน

โดยเป็นสายรถไฟที่มีขบวนรถไฟทั้งหมด 4 แบบด้วยกัน ประกอบด้วยรถไฟในดวงใจของทุกคนอย่าง Tama Train, รถไฟเอาใจเด็ก ๆ อย่าง Omocha Train, รถไฟแสนน่ารักอย่าง Ichigo EC และรถไฟสุดงามที่เพิ่งเปิดให้บริการในปีนี้อย่าง Umeboshi Train โดยวิ่งให้บริการในระยะทางสั้น ๆ เพียง 14.3 กิโลเมตร ในวันนี้เราจะมาแนะนำรถไฟแสนน่ารักเหล่านี้ของ Kishigawa Line กันค่ะ ^^

มาตรการลับของรถไฟ Kishigawa Line ที่สามารถข้ามผ่านวิกฤตมาได้

Kishigawa Line ของ WAKAYAMA ELECTRIC RAILWAY เคยตกอยู่ในสภาวะสุ่มเสี่ยงจนเกือบเลิกกิจการ เนื่องจากมีผู้โดยสารใช้บริการเพียงน้อยนิด แต่กลับมีเสียงต่อต้านไม่ให้เลิกกิจการจากชาวเมืองท้องถิ่นมากมาย จน Kishigawa Line เริ่มวางมาตรการเพื่อให้สามารถฟื้นตัวกลับมาได้ใหม่อีกครั้ง โดยรถไฟแสนน่ารักไม่เหมือนใครเหล่านี้ก็เกิดมาจากมาตรการดังกล่าวนั่นเอง

โดยเฉพาะการกำเนิดของน้องแมวนายสถานีหนึ่งเดียวในโลกอย่าง "เจ้าทามะ" ขึ้นมานั้นช่วยให้ Kishigawa Line สามารถฟื้นตัวกลับมาได้อย่างชัดเจนเลยทีเดียว

"เจ้าทามะ" นายสถานี Kishigawa Line ตัวแปรสำคัญที่ช่วยให้ Kishigawa Line ฟื้นตัวกลับมาได้อีกครั้ง

ในปี 2007 หลังจาก "เจ้าทามะ" น้องแมวขน 3 สีตัวนี้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายสถานี Kishi Station สถานีนี้ก็กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว นักท่องเที่ยวหลายคนถึงขนาดลงทุนเดินทางมาเพื่อดูเจ้าทามะโดยเฉพาะ ทำให้ Kishigawa Line กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งและกลายเป็นต้นแบบของรถไฟไปโดยปริยาย

แต่เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ในปี 2015 น้องแมวทามะ นายสถานีรุ่นแรก ได้จากพวกเราไปอย่างไม่มีวันกลับ ในปัจจุบันจึงมีการแต่งตั้งน้องแมวทามะตัวใหม่ขึ้นมารับหน้าที่นายสถานีแทน เพื่อต่อยอดความน่ารักของ Kishigawa Line ต่อไป

แนะนำขบวนรถไฟแสนน่ารักของ Kishigawa Line!

1. Ichigo EC

Ichigo EC นับเป็นตัวแปรแรกที่ช่วยฟื้นฟู Kishigawa Line ให้ผ่านพ้นจากวิกฤตมาได้เลยทีเดียว โดยเป็นรถไฟที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2006 ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากอิจิโกะ (สตรอว์เบอร์รี) ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของ Kishi Station สถานีปลายทางของ Kishigawa Line นั่นเอง ภายในขบวนรถไฟออกแบบเป็นรูปสตรอว์เบอร์รีสดใหม่ลูกต่อลูก ส่วนด้านนอกลงเป็นสีพื้นขาวจั๊วะ แถมด้านหน้าสุดของขบวนยังติดแผ่นทองแดงรูปสตรอว์เบอร์รีเอาไว้อีกต่างหาก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ Ichigo EC ได้รับรางวัลพิเศษในการคัดเลือกรถไฟญี่ปุ่นครั้งที่ 5 มาครอบครอง

ภายในขบวนรถไฟสร้างขึ้นโดยใช้วัสดุไม้ให้อารมณ์ความอบอุ่นสบาย แถมที่นั่งยังดีไซน์เป็นรูปสตรอว์เบอร์รีมากมายตามชื่อของมันเลยค่ะ อื้อหือ ! อย่างกับเป็นไร่สตรอว์เบอร์รีที่ชมได้จาก Kishi Station เลยนะเนี่ย...

แถมภายในขบวนรถไฟ Kishigawa Line ก็ยังมีที่นั่งที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครด้วยนะเออ... โดยมีการติดตั้งตะแกรงวางของ โต๊ะ และเก้าอี้ที่ทำจากไม้ ซึ่งแตกต่างจากขบวนรถไฟทั่วไปเอาไว้ด้วย ทำให้เราสามารถสัมผัสอารมณ์ราวกับว่าอยู่ในห้องนั่งเล่นบ้านตัวเองเลยล่ะค่ะ

2. Omocha Train

ส่วนรถไฟสุดขบวนที่ 2 ของ Kishigawa Line เริ่มวิ่งให้บริการเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2007 รถไฟ Omocha Train เอาใจเด็ก ๆ ขบวนนี้มีจุดเด่นอยู่ที่สีสันสดใสภายนอกขบวนนี่แหละ รถไฟทั้งขบวนตกแต่งโดยใช้แม่สีในธีมสีแดงเป็นหลัก เห็นแบบนี้ก็อยากรู้เลยว่าภายในขบวนจะเป็นอย่างไรกันนะ ?

ที่นั่งได้รับการออกแบบเป็นรูปสัตว์ 3 ชนิด ประกอบด้วยหมี กระต่าย และน้องหมา บอกเลยว่าเด็ก ๆ เห็นแล้วต้องชอบกันอย่างแน่นอน

ขนาดห่วงราวจับยังสีสันแสบทรวงเลยล่ะค่ะ

และหนึ่งในเหตุผลที่ตั้งชื่อว่า Omocha Train (รถไฟของเล่น) ก็คือมีการตั้งตู้กดกาชาปองเอาไว้ภายในขบวนรถไฟนี่แหละ ! แถมยังมีการตั้งตู้จัดแสดงตุ๊กตาและฟิกเกอร์มากมายเอาไว้ด้วย ถ้าเกิดได้ลองขึ้นดูสักครั้งละก็รับรองว่าจะต้องกรี๊ดกร๊าดกันเป็นเด็ก ๆ แน่นอน

3. Tama Train

ส่วน Tama Train ไฮไลท์ประจำ Kishigawa Line นั้น เป็นขบวนรถไฟแสนน่ารักที่ติดทั้งหนวดและหูของน้องแมวเอาไว้ด้านหน้าขบวน โดยได้รับการออกแบบมาจาก "เจ้าทามะ" นายสถานีรถไฟรุ่นแรกของเรานั่นเอง ทำให้มีการตกแต่งขบวนรถไฟด้วยสีขาว สีส้ม และสีดำเหมือนกับเจ้าทามะ โดยเริ่มวิ่งให้บริการตั้งแต่ปี 2009 และในปัจจุบันก็กลายเป็นขบวนรถไฟขึ้นชื่อประจำ Kishigawa Line ไปโดยปริยาย

ด้านนอกขบวนรถไฟมีการตกแต่งเป็นรูปนายสถานีรถไฟอย่าง ?เจ้าทามะ? เต็มไปหมดเลยล่ะค่ะ โดยแต่ละตัวก็มีสีหน้าท่าทางแตกต่างกันไปรวมกว่า 101 ตัว

ภายในขบวนรถไฟเป็นพื้นที่ที่ดูอบอุ่นแสนสบายในธีมสีส้ม ส่วนที่นั่งที่ดีไซน์เป็นรูปน้องแมวนั้นก็ยังคงตกแต่งเป็น 3 สีเหมือนกับเจ้าทามะเช่นเดียวกัน โอ๊ย ! อะไรจะน่ารักขนาดนี้

และสิ่งที่ลืมไม่ได้เลยก็คือเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟอย่าง "เจ้าทามะ" รุ่นแรกนั่นเอง ภายใน Tama Train มีการจัดแสดงแผ่นทองแดงที่ระลึกถึงน้องแมวทามะ นายสถานีรถไฟด้วย

ถึงแม้ว่าเจ้าทามะรุ่นแรกจะจากพวกเราไปแล้ว แต่น้องแมวทามะนายสถานีก็ยังคงคอยสอดส่องดูแลความปลอดภัยและอยู่เคียงข้างกับผู้โดยสารทุกคนอย่างเงียบ ๆ

4. Umeboshi Train

Umeboshi Train เป็นขบวนรถไฟรุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเริ่มวิ่งให้บริการเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2016 โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากอุเมะ (บ๊วย) ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของวากายาม่า

ภายในขบวนรถไฟได้รับการตกแต่งด้วยวัสดุไม้เหมือนกับ Ichigo EC แถมยังประดับดอกบ๊วยทั่วทุกแห่งภายในขบวนเอาไว้อย่างสวยงามอีกด้วย

ภายในตู้โชว์มีการจัดแสดงสิ่งของเกี่ยวกับเจ้าทามะ นายสถานีรถไฟ เพียบเลยทีเดียว !

และไฮไลท์สำคัญห้ามพลาดของ Umeboshi Train เลยก็คือห่วงราวจับรูปน้องแมวเพียงชิ้นเดียวในขบวนนั่นเอง บอกเลยว่าขบวนอื่นไม่มีแบบนี้นะจ๊ะ... สำหรับใครที่หาเจอก็จับเอาไว้ในแน่น ๆ เลย ! บางทีเจ้าทามะ นายสถานีรถไฟ อาจจะนำพาความโชคดีมาให้ก็ได้นะเออ...

ข้อควรระวัง

ขบวนรถไฟที่เราได้แนะนำกันไปในครั้งนี้มีทั้งหมด 4 แบบก็จริง แต่ที่วิ่งให้บริการใน 1 วัน จะมีเพียง 3 แบบเท่านั้น ยังไงก็ขอแนะนำให้เช็กข้อมูลจากโฮมเพจของ Kishigawa Line เอาไว้ล่วงหน้าหรือสอบถามตารางเวลาจากเจ้าหน้าที่สถานีจะดีกว่าเนอะ เพื่อที่จะได้ไม่พลาดขบวนรถไฟที่ชอบกัน ^^

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากmatcha



บทความแนะนำ


ดูดวงการศึกษาภาพยนตร์ฮวงจุ้ยซ้อนตายDarkPlacesฆ่าย้อนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก