ทุ่งทะเลหลวง สุโขทัย เกาะกลางน้ำรูปหัวใจ หนึ่งในโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

อ่าน 6,915

ทุ่งทะเลหลวง สุโขทัย เกาะกลางน้ำรูปหัวใจ หนึ่งในโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งให้กับชาวสุโขทัย

ทุ่งทะเลหลวง จังหวัดสุโขทัย โครงการอันเกิดจากแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง ครั้งเมื่อเสด็จฯ เยือนจังหวัดสุโขทัยเมื่อ พ.ศ. 2535 จุดเด่นสำคัญอีกอย่างของทุ่งทะเลหลวง คือ แผ่นดินที่เป็นเหมือนเกาะกลางน้ำรูปหัวใจ ที่เปรียบเสมือนเป็นจุดรวมใจของชาวสุโขทัย ที่มีความหมายและน่าจดจำ วันนี้เราเลยจะพาไปสำรวจหัวใจดวงนี้ไปพร้อม ๆ กัน

เกาะกลางน้ำรูปหัวใจแห่งนี้ ตั้งอยู่กลางทุ่งทะเลหลวง อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย เกาะกลางน้ำแห่งนี้ ถือกำเนิดมาจากแนวคิดโครงการแก้มลิง ซึ่งเป็นโครงการตามแนวพระราชดำริเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง ที่เกิดขึ้นบ่อยจนกลายเป็นปัญหาซ้ำซากของจังหวัด โดยได้ทำการขุดลอกและขุดคลองเพื่อผันน้ำเก็บไว้ในพื้นที่ ซึ่งนอกจากประโยชน์ในเรื่องการบริหารจัดการน้ำแล้ว ที่นี่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสุโขทัยอีกด้วย

โดยใครที่มีโอกาสเดินทางโดยเครื่องบินแล้วบินผ่านบริเวณดังกล่าว เมื่อมองจากมุมสูงจะเห็นเกาะเป็นรูปหัวใจ รายล้อมด้วยผืนน้ำ ที่เรียกกันว่า "แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์รูปหัวใจ" ศูนย์รวมแห่งความรักใคร่ปรองดองของชาวเมืองสุโขทัย โดยเลือกสัญลักษณ์แห่งความรักคือ "รูปหัวใจ" ส่วนคำว่าแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์นั้น ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ ได้ดำเนินการจัดทำบุญพิธี เก็บและกลั่นดินจากทุกครอบครัวในแต่ละหมู่บ้านจำนวน 843 หมู่บ้าน ทำให้เป็นดินบริสุทธิ์ แล้วได้นำดินไปวางรองรับพระพุทธรัตนสิริสุโขทัย ณ มณฑปเกาะกลางแผ่นดินรูปหัวใจทุ่งทะเลหลวง จึงเรียกแผ่นดินนี้ว่า "แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์"

บริเวณใจกลางแผ่นดินแห่งนี้ได้สร้างมนฑปทรงจตุรมุข ประดิษฐสถาน "พระพุทธรัตนสิริสุโขทัย" พระพุทธรูปเก่าแก่ ที่มีอายุเกือบ 700 ปี และยังใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนาสำคัญ เช่น วันวิสาขบูชา วันมาฆบูชา เป็นต้น ทั้งยังมีการปลูกต้นไม้โดยรอบเพื่อให้ความร่มรื่น สร้างอาคาร สนามกีฬา และสวนสาธารณะ เพื่อให้ชาวสุโขทัยรวมถึงนักท่องเที่ยวได้เข้ามาใช้ประโยชน์ร่วมกัน ใครที่อยากเดินทางไปเที่ยวเกาะรูปหัวใจเกาะนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานสุโขทัย โทร. 055 616 228 หรือ เฟซบุ๊ก Tat Sukhothai fanpage

ขอขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Tat Sukhothai fanpage



บทความแนะนำ


การศึกษานิสัยเพลงทะเลเซเลเบสใต้ทะเลสิปาดันSomkiatเรียนต่างประเทศเรียนเมืองนอกทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก