เที่ยวหน้าหนาว กับหมู่บ้านกลางหุบเขา ที่รายล้อมด้วยธรรมชาติที่สวยงาม อากาศบริสุทธิ์ ได้ใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์

อ่าน 10,459

เที่ยวหน้าหนาว กับหมู่บ้านกลางหุบเขา ที่รายล้อมด้วยธรรมชาติที่สวยงาม อากาศบริสุทธิ์ ได้ใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ แบบที่คุณไม่เคยได้ใช้ในเมืองหลวง

การท่องเที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการดื่มด่ำธรรมชาติ และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ อย่างการท่องเที่ยวไปตามหมู่บ้านเล็ก ๆ กลางหุบเขา แต่ละที่บอกเลยว่าสวยแบบไม่ธรรมดา เพราะรายล้อมด้วยขุนเขา และอากาศดี ๆ ชนิดที่ว่าหาไม่ได้จากในเมืองหลวง จนคุณรู้สึกเหมือนกับว่านาฬิกาชีวิตของคุณหยุดเดินลงชั่วขณะ วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ลัดเลาะไปเที่ยวหมู่บ้านเล็ก ๆ กลางหุบเขาเหล่านี้กัน มีที่ไหนน่าสนใจบ้าง มาดูเลย

1. หมู่บ้านแม่กำปอง จังหวัดเชียงใหม่

หมู่บ้านเล็ก ๆ ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาในอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ แทบทุกตารางพื้นที่ในหมู่บ้านโอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ มีลำธารไหลผ่าน และป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ แน่นอนว่าอากาศที่นี่ดีตลอดทั้งปี ประกอบกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่แสนเรียบง่าย ยิ่งทำให้ที่นี่ดูเหมือนจะมีเสน่ห์ดึงดูดให้คนแปลกหน้าต่างถิ่นอย่างเรา ๆ อยากที่จะไปเที่ยวที่แม่กำปองดูสักครั้ง กิจกรรมท่องเที่ยวที่แนะนำเมื่อมาเยือนแม่กำปอง เช่น เที่ยวน้ำตกแม่กำปอง, เดินสำรวจเส้นทางธรรมชาติ, สัมผัสวิถีชีวิตชุมชน ฯลฯ และยังสามารถพักค้างคืนโฮมสเตย์ ใช้ชีวิตร่วมกับชาวบ้าน ซึ่งเป็นจุดเด่นของโฮมสเตย์เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างเต็มที่

2. หมู่บ้านแม่แมะ จังหวัดเชียงใหม่

ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ หมู่บ้านเล็ก ๆ กลางป่าใหญ่ ที่รายล้อมด้วยธรรมชาติที่สมบูรณ์ และแฝงไว้ด้วยวิถีชีวิตแสนเรียบง่าย อีกหนึ่งไฮไลท์ที่หลาย ๆ คนอยากมาเยือนบ้านแม่แมะก็คือ "บ้านต้นไม้" ที่พักบนต้นไม้สุดเท่ เพราะสร้างด้วยวัสดุธรรมชาติ ซ่อนตัวอยู่ในป่าเขา ล้อมรอบด้วยต้นไม้นานาพรรณ อากาศเย็นสบายและเงียบสงบมาก ๆ เพราะอยู่ไกลจากตัวเมือง และยังไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ บอกเลยว่าคุณจะได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติได้แบบเต็มทุกอณู และยังจะได้กินอาหารพื้นเมืองอร่อย ๆ ที่สำคัญได้พักผ่อนอย่างเต็มที่แน่นอน (นักท่องเที่ยวคนไหนที่อยากนอนชิล ๆ ที่บ้านต้นไม้ เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก Tree House Hideaway บ้านต้นไม้แม่แมะ)

3. หมู่บ้านจ่าโบ่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ภาพจาก เฟซบุ๊ก CBT BAAN JABO การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยชุมชนบ้านจ่าโบ่ ชุมชนเล็ก ๆ ที่หลบตัวซ่อนเร้นบนเนินเขาสูงในจังหวัดแม่ฮ่องสอน โอบรอบด้วยเทือกเขาน้อยใหญ่ แลนด์มาร์กท่องเที่ยวในฝันของใครหลายคนที่อยากจะสัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม เสน่ห์ที่น่าหลงใหลของหมู่บ้านจ่าโบ่ คือ วิถีชีวิตแสนจะเรียบง่ายของชาวบ้าน ที่ยังคงยึดอาชีพเกษตรกรรม ทำไร่ ปลูกผัก และเลี้ยงสัตว์ น่าแปลกตรงที่ว่าความเรียบง่ายเหล่านี้นี่แหละ กลับเป็นเสน่ห์ดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวที่ใฝ่หาความสงบเดินทางเข้าพบความสงบที่นี่ โดยนักท่องเที่ยวสามารถพักค้างคืนแบบโฮมสเตย์ เมื่อตื่นขึ้นมาในตอนเช้าตรู่ คุณจะได้สัมผัสกับสายหมอกและแสงอาทิตย์ ณ บริเวณ "จุดชมวิวบ้านจ่าโบ่" ที่สวยบาดใจ (สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก CBT BAAN JABO การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยชุมชนบ้านจ่าโบ่)

4. หมู่บ้านแม่กลางหลวง จังหวัดเชียงใหม่

ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ หมู่บ้านเล็ก ๆ ของชาวปกาเกอะญอ ตั้งอยู่ในหุบเขาขั้นบันไดบริเวณลุ่มน้ำแม่กลางบนดอยอินทนนท์ ความงดงามของนาขั้นบันไดเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ใคร ๆ ก็อยากเดินทางไปดื่มด่ำกับทัศนียภาพที่นี่ พลาดไม่ได้กับกิจกรรมท่องเที่ยวอย่างการเรียนรู้การดำรงชีวิตของชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็น การทอผ้า การทำการเกษตร หรือแม้แต่การใช้ชีวิต ซึ่งที่นี่มีที่พักแบบโฮมสเตย์ไว้รองรับ หรือถ้าต้องการความเป็นส่วนตัว พร้อม ๆ กับอยากดื่มด่ำกับธรรมชาติก็มีบ้านพักเชิงอนุรักษ์ที่อยู่ท่ามกลางท้องทุ่งนาไว้บริการ (สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แม่กลางหลวง โทร. 081 960 8856 หรือ เฟซบุ๊ก ศูนย์บริการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านแม่กลางหลวง)

5. หมู่บ้านนาเลา จังหวัดเชียงใหม่

หมู่บ้านที่เป็นจุดชมวิวดอยหลวงเชียงดาว ที่นี่คุณจะได้สัมผัสธรรมชาติแห่งขุนเขา วิถีชีวิตชนเผ่าลีซอ ใครที่ได้มาเที่ยวที่นี่ เป็นต้องเลือกมานอนพักที่พักแบบโฮมสเตย์ มีลักษณะเป็นกระท่อม ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใด ๆ มีเพียงที่นอน หมอน ผ้าห่ม รวมถึงได้ชิมอาหารฝีมือชาวบ้าน ที่คุณเองจะต้องประทับใจ ที่พักโฮมสเตย์ที่นี่ที่เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยว ได้แก่ "บ้านระเบียงดาว" โฮมสเตย์แห่งบ้านนาเลา ที่ถูกสร้างขึ้นมาอย่างง่าย ๆ มองออกไปเบื้องหน้า จะเห็นดอยหลวงเชียงดาว ยิ่งถ้าวันไหนอากาศดี นักท่องเที่ยวอาจจะได้เห็นความยิ่งใหญ่ของดอยหลวงเชียงดาวแบบพาโนรามาได้เลยทีเดียว ที่ทำเอาคุณต้องมนตร์ความสวยงามกับภาพเบื้องหน้าจนเกือบลืมหายใจ

6. หมู่บ้านปัว จังหวัดน่าน ตั้งอยู่ในจังหวัดน่าน และห่างจากตัวอำเภอเมืองน่านประมาณ 60 กิโลเมตร ว่ากันว่าที่นี่เป็นเมืองสีเขียว ท่ามกลางแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและธรรมชาติที่งดงาม รวมถึงได้เรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นหลากหลายเชื้อชาติ ที่มีเอกลักษณ์และวัฒนธรรมเฉพาะที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน้าหนาว นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับอากาศเย็น สองฟากฝั่งถนน นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับกลุ่มบ้านไม้ริมถนน รวมถึงซอกซอยที่ซุกซ่อนวิถีชีวิตที่แสนมีเสน่ห์เอาไว้ นอกจากนี้ยังมีที่พักแบบโฮมสเตย์ราคาไม่แพงอยู่หลายแห่ง นักท่องเที่ยวจะได้เห็นวิถีชีวิตของท้องไร่ท้องนาได้อย่างใกล้ชิด การเดินทางก็ทำได้สะดวก ใครที่ชอบและรักธรรมชาติเป็นทุนเดิม อย่าลืมมาเก็บเกี่ยวบรรยากาศแบบนี้กันให้ได้นะคะ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก ท่องเที่ยวอำเภอปัว จังหวัดน่าน

7. ชุมชนบ้านร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก

ตั้งอยู่อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ที่นี่แวดล้อมด้วยธรรมชาติที่สวยงาม และอากาศที่เย็นสบายเกือบตลอดทั้งปี รวมถึงยังเป็นชุมชนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ทั้งชาวไทยและชาวม้ง ที่นี่จึงมีประเพณีและวัฒนธรรมที่หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงต้นปี นักท่องเที่ยวจะได้ชมวามสวยงามของดอกซากุระเมืองไทย หรือดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่ออกดอกบานสะพรั่งทั่วทั้งหมู่บ้าน ที่จะเนรมิตให้บรรยากาศการท่องเที่ยวที่นี่น่าเที่ยวมากกว่าเดิมเป็นสองเท่า แถมยังมีที่พักโฮมสเตย์บรรยากาศดี ให้นักท่องเที่ยวได้พักผ่อนกันอีกด้วย ใครที่อยากหลีกหนีความวุ่นวาย เราแนะนำให้คุณเดินทางมาที่นี่

8. หมู่บ้านสะปัน จังหวัดน่าน

ตั้งอยู่ที่ตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ที่นี่เหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อนของคนที่รักธรรมชาติเป็นอย่างยิ่ง ได้ออกมาสัมผัสอากาศบริสุทธิ์ ธรรมชาติและความสงบของที่นี่จะทำให้คุณลืมโลกของสังคมออนไลน์ไปชั่วขณะ เพราะที่นี่แทบไม่มีสัญญาณโทรศัพท์เข้ามารบกวน ได้ลองพักผ่อนแบบวิถีชาวบ้าน นั่งมองธรรมชาติ ปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยที่ไม่ต้องคิดอะไร คำว่า "สโลว์ไลฟ์" จึงน่าจะเหมาะกับที่นี่ที่สุด ยิ่งถ้าเป็นช่วงหน้าหนาว คุณจะได้สัมผัสกับสายหมอก ทิวเขา และอากาศที่หนาวเย็น และพลาดไม่ได้กับภาพความสวยงามของนาข้าวขั้นบันได ที่รายล้อมด้วยขุนเขาสีเขียวสวย จนทำเอาคุณแทบวางสายตาไม่ลง

9. หมู่บ้านปิล๊อก จังหวัดกาญจนบุรี

หมู่บ้านเล็ก ๆ ในหุบเขาที่จังหวัดกาญจนบุรี จากอดีตเหมืองปิล๊อกที่รุ่งโรจน์ ที่วันนี้คงเหลือไว้แต่ความทรงจำและสถานที่ท่องเที่ยวสวย ๆ ท่ามกลางธรรมชาติและวิถีชีวิตผู้คนที่เงียบสงบ พลาดไม่ได้กับการเที่ยวชมหมู่บ้านเล็ก ๆ ติดชายแดนชื่อว่า "อีต่อง" ในอดีตหมู่บ้านนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งศูนย์รวมความเจริญต่าง ๆ หากแต่ในวันนี้คงเหลือไว้แต่กลิ่นอายของอดีตที่ยังคงติดค้างหลงเหลือตามอาคารบ้านเรือนหลังเก่า ๆ ที่ถูกปรับเปลี่ยนเป็นร้านค้า นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถนอนกางเต็นท์ตรงบริเวณ "เนินช้างศึก" หรือ "ฐานช้างศึก" ที่นี่มีจุดชมวิวให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้นและตกดินสวยที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ โทร. 081 382 0359, 034 532 114 เป็นยังไงบ้างคะ ? มีใครคิดจะวางแผนไปเที่ยวที่หมู่บ้านไหนกันบ้างหรือยัง แต่ไม่ว่าจะเป็นหมู่บ้านไหน อย่างหนึ่งที่เพื่อน ๆ จะต้องประทับใจอย่างแน่นอน เห็นจะเป็นความสวยงามของธรรมชาติ ที่ได้มอบความสวยงามเอาไว้ให้เรา จนทำเอาเพลินตาเพลินใจแบบช่วยไม่ได้จริง ๆ ยังไงอย่าลืมไปเช็กอินกับหมู่บ้านกลางหุบเขาเหล่านี้กันได้นะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก TAT Chiang Mai, เฟซบุ๊ก Tree House Hideaway บ้านต้นไม้แม่แมะ, เฟซบุ๊ก CBT BAAN JABO การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยชุมชนบ้านจ่าโบ่, เฟซบุ๊ก ศูนย์บริการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านแม่กลางหลวง, เฟซบุ๊ก ท่องเที่ยวอำเภอปัว จังหวัดน่าน และ เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี



บทความแนะนำ


ไอด้าเบ็นวันครอบครัวเกมเมอร์วันแม่ไอรดาไอด้าวราวุฒิเบ็นอิลูมิเนชั่นMinionsเรื่องลับแก๊งขนฟูทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก