เที่ยวภูอานม้า หินที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายอานม้า แหล่งท่องเที่ยวอันซีนที่สร้างสีสันการท่องเที่ยวจังหวัดอุบลราชธานี

อ่าน 5,338

เที่ยวภูอานม้า หินที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายอานม้า แหล่งท่องเที่ยวอันซีนที่สร้างสีสันการท่องเที่ยวจังหวัดอุบลราชธานีได้ไม่รู้เบื่อ

เชื่อแน่ว่าหลายคนถ้าพูดถึงอุบลราชธานีก็จะคิดถึงแต่ "ผาแต้ม" หากแต่จังหวัดใหญ่แห่งภาคอีสานนี้ นอกจะเต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติแล้ว ที่นี่ยังเต็มไปด้วยร่องรอยทางประวัติศาสตร์ผ่านภูหินทราย เช่นเดียวกับที่ "ภูอานม้า" หลายคนเริ่มเกิดความสงสัยว่าภูอานม้ามีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร และตั้งอยู่ที่ไหน วันนี้เราลองมาเปลี่ยนบรรยากาศไปเที่ยวภูอานม้ากันดู รับรองว่าสร้างสีสันความสนุกให้กับการเที่ยวอุบลราชธานีได้ไม่แพ้กัน

ภูอานม้า ตั้งอยู่บริเวณบ้านใหม่ดงสำโรง อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี มีลักษณะเป็นภูหินทรายขนาดเล็ก ซึ่งถูกธรรมชาติกัดกร่อนจนทำให้มีรูปร่างหน้าตาเหมือนกับ "อานม้า" โดยอยู่สูงเหนือพื้นดินประมาณ 300 เมตร และตั้งอยู่กลางลานหินทรายกว้างใหญ่ ซึ่งบริเวณใกล้เคียงกันนั้นยังมีทุ่งดอกไม้ป่านานาพรรณ และสิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นคือรอยเกวียนที่บดลึกลงไปในลานหินทรายเป็นทางยาว ซึ่งแต่ละร่องรอยได้บ่งบอกให้เราได้รับรู้ประวัติศาสตร์อารยธรรมโบราณ

เส้นทางก่อนที่จะไปถึงภูอานม้าจะปรากฏเป็นดินแดง บางช่วงเป็นหลุมเป็นบ่อ และบางช่วงทางก็ค่อนข้างชัน รถยนต์ธรรมดาจึงอาจไม่เหมาะสำหรับขับมาที่นี่ ไม่นาน?เราก็จะพบกับจุดที่เห็นร่องรอยเกวียนโบราณอยู่บนหินเป็นระยะทางยาว

แล้วรอยเกวียนนี้มาจากไหน ? ? และไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าร่องรอยเหล่านี้มีอายุเป็นหลักพันปีเชียวนะ

โดยร่องรอยเหล่านี้เกิดจากเกวียนสมัยโบราณที่ล้อเป็นเหล็ก เมื่อกดลงบนภูเขาที่เป็นหินทราย นานวันเข้าก็เกิดเป็นร่องรอยอย่างที่เห็น เส้นทางเกวียนโบราณดังกล่าวใช้มานานร่วม 2,000 ปี และใช้เป็นเส้นทางเดินทาง ค้าขาย และแลกเปลี่ยนสินค้าไปยังประเทศลาว จนเมื่อมีการตัดเส้นทางใหม่ เส้นทางเหล่านี้ก็ได้ถูกยกเลิกไปตามวันและเวลา ซึ่งปรากฏให้เห็นเป็นระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร เลยทีเดียว เลยไปไกลก็ถึงภูอานม้า ซึ่งเป็นจุดที่พักเกวียน และลานดอกไม้ป่า จำพวกดอกดุสิตา ดอกสร้อยสุวรรณา ซึ่งจะออกดอกบานในช่วงปลายฝนต้นหนาวให้เราได้เห็นกัน และช่วยสร้างสีสันไม่ให้เส้นทางที่เราเดินไปยังภูอานม้าไม่น่าเบื่อจนเกินไป

เที่ยวภูอานม้าเส้นทางเดินขึ้นไปยังภูอานม้ามีป้ายบอกไว้อย่างชัดเจนา ระหว่างเส้นทางจะเจอกับดอกไม้ป่านานาชนิดที่ออกดอกบานช่วงปลายฝนต้นหนาว

ช่วงระหว่างทางที่เดินจะเจอหินรูปร่างและลวดลายแปลกตา ที่ผ่านการซึกกร่อนโดยธรรมชาติ ผ่านวันและเวลานานร่วมพันปี

และแล้วก็มาถึงไฮไลท์ที่ "ภูอานม้า" จุดเด่นอยู่ที่หินที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายอานม้า ซึ่งเป็นก้อนหินที่โดน แดด ลม ฝน กัดเซาะจนกลายเป็นเสาหิน ที่มียอดคล้ายอานม้า ตั้งอยู่บนหน้าผาสูง อีกทั้งยังเป็นจุดชมวิว ที่เมื่อมองออกไปเบื้องหน้าจะเห็นลานหินทรายปนกรวด ที่ไล่เฉดสีตั้งแต่สีขาวไปจนถึงสีเทา และมีรูปร่างต่าง ๆ ชวนให้นักท่องเที่ยวอย่างเราจินตนาการได้ไม่หยุด แต่กว่าจะปรากฏเป็นร่องรอยความสวยงามอันซีนให้เราได้เห็นนี้ ต้องใช้เวลายาวนานร่วมหลายล้านปี นอกจากนี้ที่ภูอานม้ายังมีบรรดาดอกไม้ป่าบานสะพรั่งสวยงาม ชวนให้ถ่ายรูปได้ไม่รู้เบื่อ

วิวมุมสูง ณ บริเวณจุดชมวิวบนภูอานม้า

ภูอานม้า จึงนับเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวอันซีนในพื้นที่อำเภอศรีเมืองใหม่ที่มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติศึกษา นอกจากจะได้รับชมความสวยงามของธรรมชาติแล้ว ขณะเดียวกันก็ยังได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับประวัติเชิงธรณีศึกษา ใครที่สนใจอยากตามรอยเราไปเที่ยวบ้าง สามารถสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ ทั้งเรื่องการเดินทาง การเช่าเหมารถได้ที่ อบต.นาคำ โทร. 045 399 360, 087 647 1900 หรือ เฟซบุ๊ก องค์การบริหารส่วนตำบลนาคำ อ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี

ขอขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก องค์การบริหารส่วนตำบลนาคำ อ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี



บทความแนะนำ


ข่าวล่าสุด128GBConnectStickSandiskWirelessเทคโนโลยีเครสเชนโดคนตกตึกเพลงเธอคือทุกอย่างตกตึกไม่ตายทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก