งามเกินห้ามใจ! ดอยหลวงเชียงดาว พร่างพราวดั่งสรวงสวรรค์

อ่าน 8,544

ลมหนาวเริ่มปกคลุม ทำให้รู้สึกโหยหาอากาศดีๆ ในที่สูง รวมทั้งเรื่องราวระหว่างทางสุดประทับใจ เตรียมไปเที่ยวหน้าหนาวกันดีกว่าครับ ในประเทศไทย นั้นมีดอยสวยอยู่มากมาย แต่ละที่ก็มีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป แต่ที่เหมือนกันคือมิตรภาพของผู้คน เราขอแนะนำอีกหนึ่งสถานที่ที่คุณควรไป นั่นก็คือ ดอยหลวงเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ถ้าได้ลองกางเต้นท์นอนสักคืน คุณอาจคิดว่า "นี่เราอยู่บนสวรรค์งั้นหรอ?"

ดอยหลวงเชียงดาว พร่างพราวดั่งสรวงสวรรค์ดอยหลวงเชียงดาว หรือดอยเชียงดาว มีความสูง 2,225 เมตร เป็นยอดเขาสูงอันดับ 3 ของประเทศไทย รองจากดอยอินทนนท์ที่ความสูง 2,565 เมตร และดอยฟ้าห่มปกที่ 2,288 เมตร ตั้งอยู่ในอำเภอเชียงดาว อยู่ทางทิศเหนือของเชียงใหม่ ไปตามเส้นทางหลวงสายเชียงใหม่-ฝาง ประมาณหลักกิโลเมตรที่ 72 หากผ่านไปตามเส้นทางดังกล่าวจะสังเกตเห็นเทือกเขาสูงชันทางด้านซ้ายมือนั่นล่ะคือ ดอยหลวงเชียงดาวหากคุณขึ้นมาถึงยอดดอยหลวงเชียงดาว คุณจะพบกับอีก 2 ดอยอยู่เบื้องหน้า นั่นก็คือ ดอยสามพี่น้อง และดอยพีรามิด เป็นภาพที่งดงามจับตา ราวกับหลุดมาจากสรวงสวรรค์

ดอยพีรามิดดอยสามพี่น้อง

ดอยหลวงเชียงดาว ที่มาของชื่อได้มาจากความสูงใหญ่ของดอย คำว่า "หลวง" ในภาษาเหนือ แปลว่า "ใหญ่"ส่วนคำว่า "เชียงดาว" นั้น ก็เพี้ยนมาจากคำว่า "เพียงดาว" คิดดูสิครับ ภูเขาที่ชื่อมีความหมายแปลได้ว่า "ภูเขาใหญ่โตที่สูงถึงดวงดาว" นั้นจะน่าไปเยือนขนาดไหน และที่สำคัญต้องเดินเท้าขึ้นไปเท่านั้น ถือเป็นหนึ่งในยอดเขาที่น่าเดินที่สุดของประเทศไทยก็ว่าได้

ดอยเชียงดาวแห่งนี้ นอกจากจะเต็มไปด้วยผืนป่าและแมกไม้นานาพันธุ์แล้ว ยังมียอดเขาเล็กใหญ่โดยรอบปกคลุมด้วยหมอกจางๆ ช่างเป็นทิวทัศน์ชวนฝันอย่างแท้จริง พร้อมมีนกหลากหลายชนิดให้ได้ชื่นชม นักส่องนกจึงนิยมมาเที่ยวที่นี่กันมาก หรือถ้าคุณโชคดีก็อาจได้เจอกับเจ้ากวางผา เจ้ากวางน้อยในป่าใหญ่ คนรักธรรมชาติไม่ควรพลาด คุณจะได้สัมผัสกับสิ่งเหล่านี้อย่างใกล้ชิดแน่นอน

กวางผา ปรากฎตัว

ในตอนกลางคืนของดอยเชียงดาว คุณจะได้เห็นความสวยงามของดวงดาว ที่ระยิบระยับพร่างพราวเต็มท้องฟ้า พร้อมแสงอ่อนๆ ของดวงจันทร์ เป็นภาพที่สุดแสนจะโรแมนติก และคลาสสิกเกินบรรยาย และเช้าตรู่ คุณจะพบกับทะเลหมอกที่แผ่กระจายคลุมผืนป่า โดยมีพระอาทิตย์คอยให้แสงร่ำไรทักทายเรา

เส้นทางการขึ้นดอยหลวงเชียงดาว

1. เส้นทางเด่นหญ้าขัด ต.แม่นะ อ.เชียงดาว เดินสบายที่สุด แต่ต้องเช่ารถขึ้นไปส่งค่อนข้างไกล (ค่ารถที่จะไปส่งตรงทางขึ้นดอยที่เด่นหญ้าขัด 1,000 บาท) เป็นเส้นทางที่นิยมใช้มากที่สุด ถือเป็นเส้นทางที่ไกลที่สุดจากจุดเริ่มต้นขึ้นไปถึงยอดดอย การเดินเท้าจากหน่วยฯ เด่นหญ้าขัด ระหว่างทางจะมีทั้งพันธุ์ไม้ทั่วไป และพันธุ์ไม้หายาก จากระดับที่สูงขึ้นและสูงขึ้น ไต่ไปตามทางที่ทั้งลื่นและแคบ บางช่วงก็กว้างพอที่จะเดินแบบเกาะกลุ่มกันได้ บางช่วงก็แคบชนิดที่ต้องเดินเรียงเดี่ยวเท่านั้น

2. เส้นทางนาเลา ค่อนข้างจะรก สามารถควบคุมเวลาการเดินทางได้แน่นอนเส้นทางเด่นหญ้าขัดและเส้นทางนาเลา ใช้เวลาเดินทางใกล้เคียงกัน คือ ประมาณ 4-6 ชั่วโมง แล้วแต่สภาพร่างกาย

การจะไปท่องเที่ยวที่ดอยหลวงเชียงดาว ต้องทำการขออนุญาตกับทางสถานที่ก่อน โดยขอได้ 2 แห่ง คือ1.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพรรณพืช เขตจตุจักร กรุงเทพฯโทร. 02-56148362.สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่โทร. 053-455802 , 089-9551471

ก่อนเข้าในเขตฯ เชียงดาว ให้ยื่นหนังสือขออนุญาตและเสียค่าบริการ หรือค่าตอบแทนที่สำนักงานเขตฯ เชียงดาวก่อน โดยอนุญาตให้เข้าได้ไม่เกินจำนวน 150 คนต่อวัน (รวมผู้นำทางและลูกหาบด้วย)

แผนภาพแสดงเส้นทาง

หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ อุทยานแห่งชาติเชียงดาว ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 0-5326 -1466 , E-mail : [email protected]

ขอบคุณรูปภาพจากคุณ Popumon Papulop ติดตามได้ที่แฟนเพจ >> facebook.com/thaipapulop



บทความแนะนำ


ข่าวบันเทิงผู้หญิงมาร์กี้ป๊อกU.N.C.L.EfromManTheความสวยความงามข่าวบันเทิงดาราการแต่งตัวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก