น้ำพริกหนุ่ม ปลาเผา กินคู่กับผักพื้นบ้านต่างๆ ยับยั้งเซลล์มะเร็ง ดักจับสารพิษ

อ่าน 2,294

น้ำพริกหนุ่ม ปลาเผา กินคู่กับผักพื้นบ้านต่างๆ ยับยั้งเซลล์มะเร็ง ดักจับสารพิษ

อาหารที่เป็นของฝากอันดับต้นๆ ที่ใครไปเหนือต้องหาซื้อกลับมาฝากทุกทีไป น้ำพริกหนุ่มรับประทานกับผักพื้นบ้านต่างๆ กับแคบหมู ไก่ย่าง ปลาย่างก็ได้ เป็นเมนูที่สามารถหารับประทานได้ง่ายยิ่ง

โดยเฉพาะตามตลาดในจังหวัดเชียงใหม่ จะมีน้ำพริกหนุ่มปลานิลเผาขายอยู่ทั่วไป น้ำพริกหนุ่มตัวชูโรงก็คือ ?พริกหนุ่ม? พริกหนุ่มเป็นชื่อพริกสายพันธุ์หนึ่ง

สารสำคัญที่มีอยู่ในพริกหนุ่ม ก็ไม่พ้นสารแคปไซซิน ซึ่งพบมากในพริก เป็นสารสำคัญในการต้านอนุมูลอิสระ ดักจับสารพิษได้ดี ป้องกันและยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ดี และก็สามารถช่วยลดเบาหวานได้ดี

นอกจากนี้ หอม หรือ กระเทียม ซึ่งเป็นองค์ประกอบของน้ำพริกหนุ่ม ก็จะมีสารออกาโนซัลเฟอร์ สารตัวนี้มีบทบาทสำคัญสามารถกระตุ้นการทำงานของเอ็นไซม์ กำจัดสารพิษในร่างกายได้

สำหรับปลาเผา อาจเป็นปลานิลหรือปลาชนิดอื่นก็ได้คุณค่าที่ได้จากปลาคือ โปรตีน ปลาเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง และเป็นโปรตีนคุณภาพดี ดูดซึมง่าย

อ้างอิง...มูลนิธิหมอชาวบ้าน(เครดิตภาพ : สถาบันโภชนาการ)



บทความแนะนำ


ห้องอาหารภัตตาคารแนะนำร้านอาหารความสวยความงามสวนอาหารร้านกุ้งต้นอาหารเย็นตาโฟทอดผู้หญิงต้นเย็นตาโฟกุ้งทอดร้านอร่อยข้อมูลร้านอาหารก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟEmpireปรารถนาโค่นบัลลังก์Lustคาฮีภาพยนตร์พาชิมร้านอาหารทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก